Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013


30 triệu người ùa xuống sông Hằng
TTO - Hôm nay 10-2, ngày chính của lễ Kumbh Mela tại Ấn Độ thu hút đến 30 triệu người đến tắm tại sông Hằng tại 18 điểm dọc theo con sông.
Đây được xem cuộc tụ tập quy mô nhất của con người trên hành tinh này.

Vị trí vàng đậm là nơi các người hành hương đạo Hindu tắm sông Hằng - Ảnh: AFP

Các tín đồ đạo Hindu tắm sông Hằng - Ảnh: AP

Các tín đồ đạo Hindu tắm sông Hằng - Ảnh: AP

Các tín đồ trên đường đến bãi tắm - Ảnh: AP

Các tín đồ phơi đồ sau khi đã nhúng nước sông Hằng. Họ tin rằng nhúng quần áo vào nước sông Hằng sẽ giúp rửa sạch tội lỗi - Ảnh: Reuters

Các tín đồ dựng trại trong suốt những ngày hành hương - Ảnh: Reuters

Một cửa hàng thực phẩm - Ảnh: AFP
Lễ Kumbh Mela năm nay bắt đầu vào ngày 14-1 và sẽ kéo dài trong 55 ngày, dự kiến sẽ thu hút được tổng cộng 55 triệu người theo đạo Hindu đến tắm sông Hằng tại Sangam, nơi tiếp giáp của sông Hằng và sông Yamuna cùng con sông huyền thoại Saraswati.
Riêng trong ngày khai mạc, có 8 triệu người xuống tắm sông và ngay lễ chính có 30 triệu tắm.
Lễ Kumbh Mela được tổ chức 12 năm một lần. Riêng năm 2013, lễ Kumbh Mela được gọi là Maga Kumbh Mela, 144 năm mới có một lần (tức là 12 lễ Kumbh Mela mới có 1 lễ Maga Kumbh Mela) và duy nhất tại thành phố Allahabad.
Theo truyền thuyết Ấn Độ, thần linh và quỷ dữ đã đánh nhau giành rượu tiên khiến một số giọt rơi xuống 4 thành phố Allahabad, Nasik, Ujjain, Haridwar, đây cũng là nơi tổ chức lễ Kumbh Mela.
Ước tính trong lễ Maga Kumbh Mela năm 2013, khoảng 14.000 cảnh sát đã được triển khai trong khu vực tắm sông rộng 20 km2. Dự tính tổng số người hành hương sẽ uống hết 80 triệu lít nước.
Cho tới thời điểm này, 14 bệnh viện trong khu vực luôn phải hoạt động hết công sức, chữa trị cho khoảng 150.000 lượt bệnh nhân là khách hành hương và đã có 2 khách hành hương qua đời. Hầu hết các khách hành hương đều gặp vấn đề về hô hấp, cảm lạnh, đau khớp và dị ứng bụi.
CHU YÊN(Tuổi trẻ.Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CỎ NỘI HOA ĐỒNG - Thơ Thái Huy Và 12 Bài Họa Của Các Thi Hửu

                                                       Tranh của Hugues Merle (1823-1881) - Người Pháp Bài Xướng : CỎ NỘI HOA ĐỒNG Thân em ...