Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

6 thời điểm dễ chết vì bệnh đau tim

 Thời điểm dễ chết vì đau tim
Theo Afamily


Các cơn đau tim có nguy cơ xảy ra vào những thời điểm dễ chủ quan như khi ngủ dậy, khi đi làm sáng thứ 2 hoặc khi đi đại tiện…

·         1
Khi ngủ dậy

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), nguy cơ đau tim tăng 40% vào buổi sáng.

Khi tỉnh giấc, cơ thể sản sinh adrenaline và các loại hormone stress khác, làm tăng huyết áp và đòi hỏi lượng oxy cao hơn. Máu trong cơ thể lúc này đặc hơn, quá trình bơm máu cũng khó khăn hơn bởi cơ thể đang mất nước cục bộ. Tất cả những yếu tố này khiến trái tim phải làm việc vất vả hơn.

Trong trường hợp này, nên thức dậy từ từ. Nếu có thói quen tập thể dục buổi sáng, nên khởi động để làm nóng cơ thể, tránh tăng thêm stress cho trái tim. Nếu sử dụng thuốc chẹn beta, nên uống trước khi đi ngủ để công dụng được phát huy mạnh vào buổi sáng.


Khi tỉnh giấc, cơ thể sản sinh adrenaline và các loại hormone stress khác, làm tăng huyết áp và đòi hỏi lượng oxy cao hơn.
·         2
Sáng thứ 2

Vào sáng thứ 2, nguy cơ đau tim tăng thêm 20% so với bình thường, bởi chủ thể cảm thấy căng thẳng và chán nản khi phải đi làm trở lại.

Để tránh tình trạng này, nên thư giãn vào Chủ nhật nhưng tránh ngủ nướng. Ngủ dậy muộn vào sáng thứ 7, Chủ nhật và thức dậy sớm vào sáng thứ 2 có thể làm tăng huyết áp bởi cơ thể bị suy nhược và nhịp sinh học bị nhiễu. Tốt nhất là nên duy trì thời gian ngủ - thức ổn định cho cả tuần.

·         3
 Sau bữa ăn no nê

Một bữa tối gồm các món ăn với hàm lượng calorie cao sẽ ngay lập tức có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy những bữa ăn giàu chất béo hoặc carbohydrate làm co mạch máu, dễ dẫn tới tình trạng huyết khối.

Nếu rất muốn thưởng thức các món ăn này, hãy cố gắng điều chỉnh khẩu phần ăn hợp lý. Một viên aspirin mỗi ngày sẽ giúp tránh tình trạng kết dính tiểu cầu.

·         4
Khi đại tiện

Chắc chắn không ai muốn có bất cứ sự cố nào vào lúc này nhưng đáng tiếc là các cơn đau tim vẫn có thể xảy ra bởi quá trình rặn khi đi vệ sinh làm tăng áp lực lên ngực và làm chậm quá trình chuyển máu ngược trở lại tim.

Để hạn chế nguy cơ đau tim, nên ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước và tránh rặn quá mức.

·         5
Vận động mạnh

Cơn đau tim xảy ra khi chủ thể không quen thuộc với loại hình vận động này. Cơ thể tiết ra nhiều hormone stress, làm tăng huyết áp và nhịp tim.

Nên luyện tập thường xuyên để bảo vệ tim mạch và tốt nhất là nên tăng cường độ vận động một cách từ từ.

·         6
Khi diễn thuyết trước đám đông

Tác động của việc diễn thuyết trước đám đông lên sức khỏe tim mạch cũng giống như tác động của những hình thức vận động không quen thuộc.

Sự lo lắng từ bên ngoài có thể làm tăng huyết áp, nhịp tim và hàm lượng adrenaline. Để hạn chế tác động xấu, nên uống thuốc chẹn beta trước khi diễn thuyết, đi máy bay hoặc tham gia bất cứ hoạt động nào khiến bản thân lo lắng quá mức.
3 thời điểm nên giả vờ mỉm cười
Theo womenshealthvn
  

Chắc hẳn bạn sẽ cười tươi khi lần đầu tiên chồng bạn tình nguyện vào bếp nấu món tối cho cả nhà, hoặc chú chó nhỏ của bạn đánh thức bạn dậy vào buổi sáng. Nhưng có những giây phút bạn chẳng thể nhếch mép mà cười cho nổi thì sao?



 
Sau hàng thập kỷ nghiên cứu, người ta thấy rằng nụ cười đem lại nhiều tác dụng tốt cho cơ thể, cho dù cả khi chẳng có gì hay ho. Hãy xem 3 thời điểm tốt nhất để giả vờ mỉm cười là gì nhé.

·         1
 Khi bạn căng thẳng
Ngay cả khi bạn chẳng có chút tâm trạng để cười, nụ cười sẽ giúp nhịp tim chậm lại và giảm nhẹ sự căng thẳng – đó là kết quả một nghiên cứu của Đại học Kansas được công bố trên tạp chí Psychological Science.
Các nhà nghiên cứu đã dạy các tình nguyện viên làm thế nào để thể hiện nét mặt trong nhiều cách khác nhau: Với nụ cười chân thật, nụ cười giả tạo, thái độ bình thường và cả việc lấy cây đũa chống vào miệng cho nó mở ra để buộc phải cười nhăn nhở.
Sau đó, những người này sẽ phải thực hiện một chuỗi các nhiệm vụ căng thẳng – như ngâm tay vào trong một xô đá lạnh – tất cả vẫn phải duy trì nét mặt họ được yêu cầu. Những người phải cười, cho dù là cười giả vờ, cười theo kiểu vạch miệng, đều có nhịp tim thấp hơn những người không bị bắt phải cười.
Nói cách khác, mỉm cười trong khi căng thẳng sẽ giúp cơ thể có phản ứng tốt hơn với các vấn đề, bất chấp việc bạn thực sự cảm thấy thế nào (tuy nhiên, đừng giả vờ lên đỉnh khi quan hệ tình dục).

·         2
Khi buồn
Cười không chỉ là liều thuốc bổ, nó còn là thuốc giảm đau buồn. Nó có thể giúp bạn thấy vui hơn – ngay cả khi bị chích botox. Một cuộc thí nghiệm vào năm 2009 tại Đại học Cardiff ở xứ Wales đã tiến hành thực nghiệm trên hai nhóm phụ nữ - một nhóm bị tiêm Botox, một nhóm không tiêm.
Nhóm có tiêm botox (không nhăn nhó mà phải cười) tỏ ra vui hơn một cách đáng kể và ít lo lắng, buồn bã hơn nhóm còn lại (nhóm này không bị tiêm nhưng phải tỏ ra nhăn nhó).
Nụ cười cho dù là cười gượng cũng có thể đem lại cho bạn những cảm xúc tích cực, nó châm ngòi cho cảm xúc tích cực quay lại khi bạn đang bị chìm đắm trong nỗi buồn.

·         3
Khi bực bội
Bạn phát hiện chồng tự ý lấy tiền tiết kiệm đi mua một đôi giày hàng hiệu mà không hề bàn với bạn một câu. Điều đầu tiên bạn nên làm là gì? Hãy cố rặn ra một nụ cười.
Trong một nghiên cứu của Đại học Boston, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng khi kẻ người ta cố nặn ra một nụ cười, hình phạt họ đưa ra có vẻ sẽ khoan dung hơn. Mục tiêu sẽ bị trừng phạt một cách nhẹ nhàng hơn, cho dù ý thức về tội lỗi vẫn không hề bị ảnh hưởng. Cho dù là cười thật hay cười giả thì cũng giúp bạn giải quyết tình hình một cách tích cực hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét