Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Ốc sên khổng lồ đang gây thiệt hại tại châu Mỷ (Yahoo tin tức)


Với thân hình to bằng con chuột, ốc sên khổng lồ tại Mỹ và các nước vùng Caribbe trở thành hiểm họa đối với cây cối, các phương tiện giao thông, công trình xây dựng và con người.

Cơ thể ốc sên châu Phi khổng lồ có thể to bằng thỏ. Ảnh: Sky News.
Người dân xung quanh thành phố Miami, Mỹ, bắt được hàng nghìn con ốc sên châu Phi khổng lồ mỗi tuần, Sky News đưa tin.
Kích thước cơ thể những con ốc sên châu Phi khổng lồ có thể bằng chuột. Thậm chí chúng có thể to bằng thỏ. Chúng ăn vữa trên những bức tường do chúng cần một lượng lớn canxi – chất cần thiết cho việc phát triển của vỏ.
Theo các chuyên gia, vỏ ốc sên thường có chiều dài 15 cm với đường kính 9 cm nhưng ở một số con, vỏ của chúng có thể đạt tới chiều dài 30 cm và đường kính 15 cm.
“Ốc sên ăn hơn 500 loài thực vật, tấn công mọi thứ màu xanh và những thứ trên đường đi của chúng. Đến nay khoảng 117.000 cây bị phá hoại từ khi con ốc sên đầu tiên xuất hiện vào tháng 9/2011 trong một hộ gia đình”, bà Denise Feiber, một quan chức của bang Floria, cho biết.
Do mang ký sinh trùng giun phổi nên ốc sên cũng là một mối nguy hại đối với sức khỏe con người. Ký sinh trùng có thể lây sang người qua nguồn nước và rau bị ô nhiễm. Chúng gây nhiều bệnh cho con người, bao gồm bệnh viêm màng não mặc dù các chuyên gia chưa phát hiện trường hợp nào tại Mỹ.
Ở các nước thuộc vùng Caribe, ốc sên khổng lồ đang trở thành một vấn đề lớn. Chúng làm nổ lốp xe của các phương tiện cơ giới. Người làm vườn cũng có thể bị thương khi sử dụng máy xén cỏ do ốc sên có thể trở thành những viên đạn nguy hiểm.
Một con ốc sên có thể đẻ 1.200 trứng mỗi năm và chúng gây hại cho những ngôi nhà bởi chúng thích ăn vữa – “thức ăn” có hàm lượng canxi cao.
Bà Feiber nhận định chính quyền nên thực hiện những biện pháp cần thiết ở Florida trong thời gian sớm nhất để bang không rơi vào tình trạng giống như đảo quốc Barbados - nơi những loài động vật thân mềm này từng xâm nhập.
Vào tháng 12, nhà chức trách đã phát động một cuộc thi tìm kiếm ốc sên nhằm hạn chế số lượng của chúng.
Song ốc sên khổng lồ chỉ là một trong hàng loạt loài sinh vật bên ngoài xâm nhập Florida. Loài trăn khổng lồ Miến Điện cũng đã tới bang này. Nhiều loài ngoại lai sinh trưởng tốt trong môi trường ẩm ướt, khí hậu cận nhiệt đới ở Florida.
Tuần trước, các chuyên gia gặp mặt tại hội nghị khoa học về loài ốc sên châu Phi khổng lồ ở thành phố Gainesville (bang Florida) để tìm những biện pháp tốt nhất nhằm loại bỏ chúng, bao gồm việc sử dụng một biện pháp mạnh hơn mà chính phủ liên bang vừa phê chuẩn gần đây.
Bà Feiber nói rằng các nhà điều tra đang cố gắng xác định nguồn gốc phát sinh loài ốc sên.
Giới khoa học đang kiểm tra liệu Miami Santeria, một nhóm tôn giáo có nguồn gốc từ Tây Phi và vùng Caribbe, có phải là nguyên nhân của tình trạng này. Họ phát hiện nhóm này dùng những con ốc sên lớn trong các nghi thức tôn giáo vào năm 2010.
Nhưng nhiều loài vật cũng vô tình xâm nhập vào Mỹ thông qua hàng hóa hay hành lý của khách du lịch. Sự xâm nhập gần đây nhất của loài thân mềm khổng lồ này ở Florida diễn ra vào năm 1966. Khi đó, một cậu bé từ Hawaii trở về Miami cùng ba con ốc sên. Có thể chúng bám trong túi quần của cậu.
Sau khi bà của cậu bé thả những con ốc vào vườn, các nhà chức trách bang Florida đã phải chi một triệu USD và mất 10 năm để tiêu diệt chúng.
Đoàn Hạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vùng đất cuối cùng của vương quốc Champa nay là hai tỉnh nào của nước ta?

Vanvn - Tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận nguyên là vùng đất Panduranga – phần lãnh thổ cuối cùng của vương quốc cổ Champa (hay còn gọi l...