Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Giãi mả Chấm Đỏ trên Trán Phụ nữ Ấn Độ

Giải mã chấm đỏ Bindi trên trán phụ nữ Ấn Độ
Bindi không chỉ là một cách trang điểm mà đã trở thành một dấu hiệu văn hóa đặc trưng Ấn Độ.
Nếu bạn từng xem những bức ảnh về phụ nữ Ấn Độ, bạn sẽ thấy một đặc điểm nhận dạng quen thuộc: chấm đỏ chót trên trán của họ.
Chấm đỏ này được gọi là “bindi”, trong tiếng Ấn nghĩa là “chấm nhỏ, giọt nước”. Bạn đã bao giờ băn khoăn về ý nghĩa của chấm đỏ này? Hãy cùng tìm hiểu lịch sử của nó!
Theo quan niệm của người Ấn Độ, khu vực giữa hai lông mày được gọi là nơi tập trung mọi trí tuệ của con người. Phụ nữ Ấn chấm dấu đỏ hoặc đá quý vào đây để được thông thái, minh mẫn hơn, và cũng tránh xa ma quỷ. Nhiều người còn cho rằng dấu đỏ bindi như con mắt thứ ba của người Ấn Độ.
Màu đỏ của bindi tượng trưng cho danh dự, tình yêu và sự thịnh vượng. Ở miền Nam Ấn, thường phụ nữ có chồng rồi mới chấm bindi lên trán để đàn ông biết mình là người đã yên bề gia thất.
Theo truyền thống, chấm đỏ này thông thường được chấm bằng tay, từ son nên còn gọi là chấm châu sa. Ở một số nơi, bindi còn được chấm bằng máu của người chồng! Phụ nữ chỉ lau dấu bindi này một khi chồng họ qua đời. Lúc này, nhiều người vẫn tiếp tục chấm bindi màu đen và mặc sari trắng.
Ngày nay, hình thức sử dụng bindi đã có nhiều thay đổi so với cách làm truyền thống. Nhiều phụ nữ và thậm chí là đàn ông Ấn Độ chấm bindi để làm đẹp, không giới hạn độ tuổi, địa vị, giới tính. Bindi lúc này mang ý nghĩa trang trí và không có giới hạn về màu sắc. Các cô gái có thể mua các miếng dán bindi hoặc đính hạt đá quý trên trán như một món đồ trang sức.
Bindi không còn giới hạn ở Ấn Độ mà đã lan nhanh sang nhiều quốc gia châu Á khác. Hình tượng người phụ nữ có chấm đỏ trên trán cũng đã truyền cảm hứng cho phong cách trang điểm của nhiều cô gái trẻ Mỹ, châu Âu.
(st và chuyển H.Phi) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...