Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Kỳ lạ tảng đá sống tự nhiên

Kỳ lạ tảng đá sống tự nhiên

  Một loại sinh vật biển kỳ lạ và hiếm thấy chỉ có ở bờ biển Peru và Chile: bề ngoài trông giống một tảng đá nhưng bên trong lại là một cơ thể sống.


Pyura chilensis Pyura chilensis 
Loại sinh vật hiếm và lạ này có tên khoa học là “Pyura chilensis”. Hầu hết mọi người không nhận ra chúng là một loài sinh vật sống bởi vẻ bề ngoài giống hệt như đá.



Được biết đến như một loại đá sống, Pyura chilensis là một sinh vật biển chỉ sống trên các dải đá ở các bờ biển thuộc Chile và Peru. Chúng sống và trao đổi chất bằng cách hút nước biển rồi lọc các loại tảo và vi sinh vật thông qua hai ống dẫn. Chúng có máu tinh khiết và có thể tích lũy được nhiều chất hiếm và bí ẩn được gọi là vanadium.
Bên ngoài là vỏ bọc xù xì trông giống như đá, nhưng bên trong là một cơ thể sống
Bên ngoài là vỏ bọc xù xì trông giống như đá, nhưng bên trong là một cơ thể sống.
Pyura chilensis chỉ xuất hiện ở bờ biển Peru và Chile
Pyura chilensis chỉ xuất hiện ở bờ biển Peru và Chile.

Các chuyên gia nghiên cứu và phát hiện thấy máu của Pyura chilensis có lượng vanadium gấp 10 triệu lần so với lượng vanadium có trong nước biển ở môi trường xung quanh.  
 
Đây là một loại sinh vật hiếm thấy và chứa đựng nhiều điều bí ẩn. Pyura chilensis được bao phủ bởi một lớp vỏ dày có thể giúp chúng có thể ngụy trang và hòa cùng môi trường sống với những sinh vật xung quanh. Bên trong cơ thể xù xì của nó là một hệ cơ quan sống, phần thịt bên trong của Pyura chilensis có thể dùng để chế biến món ăn.
Pyura chilensis 
Pyura chilensis có thể dùng để chế biến món ăn

Người dân địa phương của Peru và Chile sống quanh khu vực bãi biển cho biết Pyura chilensis có vị I-ốt lạ, hơi đắng và có mùi xà phòng. Pyura chilensis đã được người dân phát hiện và đánh bắt trong nhiều năm qua.
Đình Huế
                                                                                                                   (theo ODD)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...