Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

CHUYỆN THUỐc - Huỳnh Chiếu Đẳng

Chuyn “thuc”

Th đim nhng th mà người Vit chúng ta t bày ra (hay bt chước người M hoc người Tàu mà bày ra): Nhìn chung thì hu như mi ththc phm quanh ta đu được email và webpage ca tng lên mây xanh là thn dược”.

Nhàu Noni
 vang bóng mt thi, người bày đã ht nhiu chc triu bc xong ln mt. Kế đó là nước măng ct, bây gi còn chút tiếng vang. Kế na là Canh Dưỡng Sinh, được phe ta ung như điên trong thi gian chng sáu tháng ri tt ngòi. Kế đó thì dưa chut, ri thì lá đu đ, ri thìmãng cu. Hai th sau ny đang pht c tiến mnh vào nim tin ca bà con ta. Chc chng năm sau sp tim, tuy nhiên my v nhanh tay chế viên mãng cu nước mãng cu cũng kiếm được mươi triu đô. Sau đó làdu da được ca ngi (do công ty Tây M bày bán, kiu bán m rn thi nm), có mt v MTC (?) suýt chết vì nó, v ny H Nai. 

Hi
n gi thì trái sung, cây b công anh, trước đó thì kim tht tai (sao bây gi ít nghe nói ti coi ai đã dùng và kết qu ra sao). Hin cũng đang hoành hành là cây lượt vàng, trước đây là cây cn tây, nay cây cn tây ln mt ri. Vài năm trước thì là trà xanh là thn dược, trà mi loi là tiên dược, nhng v ung trà nga và tr bnh hin nm nhà thương hay ra vào nhà thương (tôi nói u) cũng bn nên hết hơi sc đ vut đuôi ca ngi theo gian thương Trung Quc. Nay thì được biết người ta né trà ri, lý do là thuc tr sâu (và đ th hương thơm hóa cht vô danh) ướp vào trong đó, k c trà ước xác chết cũng được bán ta cho bà con ghin thưởng thc (chuyn ny nói tht, có tht, không nói u đâu).

Sau khi chê trà thì bà con ta sang ca ng
i cà phê. Hình như trong tâm trí mt s phe ta phi có cái gì đó ca ngi mi sng được chăng? Hintrng gà được mt v tung lên ti mây xanh (kết qu là thng kê va công b nhng v nam gii ăn 7 trng gà hay hơn mi ngày thì mau chết hơn nhng v không ăn). Còn gì na, cà chua, s, xoài, trái chui chín rc đu “tr được ung thư”, trước đó mt chút thì chanh giết tế bào ung thư (Chc my tim bán chui chế ra chuyn đ tiêu th chui chín thâm đen cho khi b thùng rác?) Trước chanh tr ung thư thì có gim táo và mt ong. Hin gi thì mt ong và bt quế. Hin đang có phong tràoc ci trng chanh  ngh.

Nói chung thì: B
t c rau trái nào trước mt các bn đu cũng là thn dược tr ung thư hay tr được nhng th bnh mà Tây Y còn đang vt ln! Quên na còn go đen (dân Gò Công gi: “go nhum”) cũng tr ung thư và bnh ngt, trước đó go lc được tâng lên làm thn dược, nay thì go lc rang pha nước ung là “thn” dược. Go lc được dân BBC gi là go nâu đó nghe bà con.

Th
ưa quí bn, nhng th được k bên trên là tôi cht nh ra, chc mi lit kê được chng phân na mà thôi. Hôm nào tôi ghi li coi tt c mi th thc phm chúng ta ăn coi có món nào không phi là thn dược hay không. 

Huỳnh Chiếu Đng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...