Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Thượng Đế là ai ?. Dịch và diễn giải : Hồ Nguyễn

Xin giới thiệu đây là một đoạn văn  dịch  và diễn giải từ nguyên tác tiếng Anh của Sri Chinmoy.....    về một vấn đề đã  và đang  gây nhiều tranh cải : Thượng Đế là ai?...
Xét trên những ý tưởng   hết sức nhân văn của tác giả,chúng tôi xin giới thiệu để các bạn nào có quan tâm đến vấn đề trên đọc và tìm hiểu thêm  
                                    
WHO IS GOD?
                                              
   
       “God has a living Breath,
And the name of that Breath is man,
Man has a living Goal,
And the name of that Goal is God.’
Q. Who Is God?
        God is all Love. God is all LightGod is all BeautyGod is Everything; Truth, Peace, Light, Bliss in infinite measure. He is with form; He is without form. If you experience God as Peace, then you will say God is Peace. If you experience God as Light, then you will say God is Light. If you experience God as Love, then you will say God is Love.
       Since we are human beings, according to our limited beings, according to our limited understanding, we say God is this or God is that. But God is really Everything. If we want to experience Him as an infinite expanse without any form, we can do so. Again, if we want to experience Him intimately as a most illumined being right in front of us, then He becomes that.
                                                         * Sri Chinmoy
Bản dịch và diễn giải của HT.Hồ Xưa:

                           THƯỢNG ĐẾ LÀ AI?
“Thượng Đế  nguồn sống.
Và tên gọi nguồn sống đó chính là con người.
Con người có Cứu cánh cho sự sống.
Và tên gọi Cứu cánh của sự sống đó là Thượng Đế.
Vậy Thượng Đế là ai?
         Thượng Đế là Sự Thương Yêu của vạn loại. Thượng Đế là ánh sáng khắp mọi nơi. Thượng Đế là vẻ đẹp muôn loài. Thượng Đế là tất cả: là Chân lý, là Hòa bình, là ánh Linh quang, là Thiên phúc vô tận vô cùng. Thượng Đế là Hữu hình, cũng là Hư vô. Nếu anh hiểu Thượng Đế là Hòa Bình, anh nói Thượng Đế là Hòa Bình. Nếu anh hiểu Thượng Đế là Ánh sáng Thiêng liêng, là Điểm Linh quang, thì anh nói Thượng Đế là ánh Linh Quang. Nếu anh hiểu Thượng Đế là Tình Yêu Thương, anh nói Thượng Đế là Tình Yêu Thương.
         Kể từ khi chúng ta sinh ra là con người, con người rất giới hạn trong cái kiến thức giới hạn, chúng ta nói Thượng Đế là thế nầy hay Thượng Đế là thế kia theo sự hiểu biết của mình. Nhưng thật sự, Thượng Đế là tất cả. Khi đã hiểu Thượng Đế là vô cùng vô tận, vô ảnh vô hình thì chúng ta nói Thượng Đế theo sự hiểu biết như thế.
         Tóm lại, nếu chúng ta muốn hiểu biết tự trong thâm tâm chúng ta Thượng Đế là quyền năng rực sáng trước mặt chúng ta thì Thượng Đế là Quyền năng vô đối như thế đó.”(Sri Chinmoy)
Thượng Đế trong Đạo Cao Đài:
        Với kiến thức nhận xét rất hạn chế của con người bình thường chưa hiểu Đạo thì như trên đã nói: Có thể định nghĩa Thượng Đế là Ánh sáng, là Chơn lý, là Hòa Bình, là Tình Thương một cách riêng rẽ. Tất cả nhận xét đều đúng, nhưng chưa đầy đủ trọn vẹn, mà phải là tổng hợp tất cả cái tinh túy cao đẹp nhứt, vinh diệu nhứt, huyền diệu nhứt và quyền lực nhứt mới đầy đủ ý nghĩa với hai chữ :THƯỢNG ĐẾ (GOD hay DIEU, hay ÔNG TRỜI).                   
      Trong tôn giáo Cao Đài, hay Tam Kỳ Phổ Độ, là lần phổ độ thứ ba của Thượng Đế, Ngài giáng cơ xưng là Ngọc Hoàng Thượng Đế, hay Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát, Thánh danh nầy bao gồm tam giáo qui nguyên lại làm Một. Tất cả đều do Ngài sanh ra và điều khiển. Nay là thời điểm Tam Kỳ Phổ Độ, Ngài tổng hợp qui nhứt tất cả các Đạo đã có về MỘT mối, để tạo ra một kỷ nguyên Thế Giới Đại Đồng cho con cái Ngài không còn hiểu lầm nhau mà tiêu diệt, tàn hại nhau nữa. Vì thế, Ngài còn xưng danh một cách thân thuơng là Thầyvà gọi chúng ta là môn đệ.
         Qua bài kinh nhựt tụng khi cúng Thầy, tức là “Kinh Ngọc Hoàng Thượng Đế”, chúng ta biết được thêm những danh xưng của Ngài như: Đại La Thiên Đế, Thái Cực Thánh Hoàng, Đại Từ Phụ Thiên Tôn. Ngài từ nơi Vô Cực, sanh ra Lưỡng Nghi, phân Tứ Tượng, sanh biến ra Bát Quái rồi tạo lập ra Càn Khôn Vũ Trụ và vạn vật. Ngài Chưởng quản 36 tầng Trời, 72 Địa cầu, Tứ Đại Bộ châu, là vua của Nhựt, Nguyệt, Tinh và Thời gian. Ngài là chủ của chư Thần, Thánh, Tiên, Phật. Ngài là Đấng cao cả nhứt, điều khiển mọi việc sinh tử cho vạn loài, từ vật chất, thảo mộc, thú cầm và con người, cả đến các Đấng Thần, Thánh, Tiên, Phật.
          Trong TNHT, Ngài đã có cho biết “Khí hư vô sanh có một mình Thầy, còn mấy Đấng Thầy kể đó, ai sanh? Ấy là Đạo. Các con nên biết.
          Nếu không có Thầy thì không có chi trong Càn Khôn Thế Giới nầy, mà nếu không có Hư Vô chi Khí thì không có Thầy…
…Các con đủ hiểu rằng, chi chi hữu sanh cũng bởi Chơn linh Thầy mà ra. Hể có sống ắt có Thầy. Thầy là Cha của sự Sống,
(Living Breath) vì vậy mà lòng háo sanh của Thầy vô cùng tận.”
           Do vậy, Thượng Đế là Chơn Lý tuyệt đối, hằng hữu, bất biến, vô cùng vô tận. Vì là Chơn Lý tuyệt đối nên chỉ có MỘT mà thôi, chính là ngôi Thái Cực nên gọi Ngài là Thái Cực Thánh Hoàng. Ngài là hằng hữu bất biến, vì Ngài tồn tại đời đời từ vô thủy đến vô chung. Ngài tạo ra Càn Khôn Vũ Trụ nên dù Càn Khôn Vũ Trụ có thể bị tiêu diệt hay thay hình đổi dạng theo quyền năng của Ngài để thích hợp cho Cơ tấn hóa nhưng Thượng Đế thì mãi mãi hiện hữu.
        Ngoài ra, Thượng Đế là đại diện cho sự toàn tri, toàn năng, toàn thiện, toàn mỹ. Ngài hiểu biết tất cả mọi việc xảy ra, ngay cả ý tưởng còn từ trong tâm, lúc mới khơi ra khởi phát từ trong trí não của con người. Không có cái gì dù thâm sâu bí hiểm nhứt mà Ngài không biết. Thầy đã từng nói “Các con mới tính thì Thầy đã biết”, nên không có cái chi mà con người có thể dấu được Thượng Đế, hay Đấng Cha Trời. Bởi vậy, có nhiều kẻ âm thầm hãm hại người khác, ném đá dấu tay cứ nghĩ rằng có thể khõa lấp, che mắt thế gian, nào ngờ bao điều tội lỗi họ làm Ơn Trên đều biết hết, không sót một mãy li, chỉ chờ khi nhắm mắt, linh hồn trở về trình diện Đấng Cha Trời lúc đó mới gục đầu hổ thẹn mà nhận tội. Hởi ơi!Quá muộn rồi! Thật tội nghiệp cho họ! 
        Thượng Đế còn là Đấng toàn năng nữa, có nghĩa Ngài là vị tối cao vận hành mọi sự trong Càn Khôn Vũ Trụ, từ suy đến thịnh, từ thịnh đến suy, thúc đẫy, vận hành cơ tấn hóa của Càn Khôn Vũ Trụ và vạn vật trong sự minh triết tối cao. Điều quan trọng nhứt của Thượng Đế là vận hành cơ tấn hóa, tức là phát triển việc Thiện Lành, hay Từ Bi, Bác Ái. Cái Sống cũng do Ngài, mà cái Chết cũng do Ngài định đoạt. Ngài là buổi sáng với ánh bình minh rực rỡ, Ngài cũng là đêm tối dày đặc thâm u.
Có thấy đêm dài để biết được ngày sáng. Ngài cũng là cha sanh của Quỉ Vương. Có Quỉ Vương để phân biệt được Chân Thiện chứ không phải theo Ác tính. Mỗi Chơn linh đều có Thiện và Ác do Ngài ban cho để rán công tu hành chuyển biến tăng Thiện đè Ác mới sớm thành công trên bước đường trở lại cùng Ngài.
          Thượng Đế là Cha Chung của vạn loài: Tất cả chơn linh trong vạn vật đều có chiết tinh của Thượng Đế, nên Ngài là Đại Từ Phụ của Vạn linh, là Khối Đại Linh Quang. Mỗi Chơn linh là Tiểu Linh Quang đều có trình độ khác nhau từ Kim thạch, Thảo mộc, Thú cầm, Con người. Nhưng tất cả đều là con chung của Thượng Đế; các Chơn Thần tiến dần từ thấp đến cao, lên tận đến phẩm Thần, Thánh, Tiên, Phật. Bởi vậy mọi sinh vật đều là anh em, phải thương yêu nhau, đở nâng nhau trong tình Thương yêu vô hạn của ông Cha Thượng Đế (Great Holy Father). Trong khối chơn linh ở cấp thấp thì con người khôn ngoan và trổi cao hơn Kim thạch, Thảo mộc và Thú cầm. Mức tiến hóa cao đẹp nhứt của con người là hướng đi đến phẩm Thần, Thánh, Tiên, Phật rồi trở thành Thượng Đế nhỏ để hòa nhập lại vào Khối Đại Linh Quang Thượng Đế, được sống đời đời tại ngôi nhà vĩnh cửu là Thiên Đàng, là nơi ngự của Thượng Đế. Nơi đó là cõi Thiêng Liêng Hằng Sống, cõi có đầy đủ an lạc, hạnh phước, vui vẻ bất tận không còn trầm luân, khổ sở. Lúc đó, người ta nói Chơn linh đã đã trở về nguyên gốc đã sanh ra mình. Gốc đó là Thượng Đế.
            Trong những lần phân thân điển quan muợn xác phàm qua một bản thể tứ đại để gần gũi, dạy dỗ con cái của Ngài nhất là trong Tam Kỳ Phổ Độ, Ngài đã trực tiếp giáng cơ đem lời dạy của Ngài truyền đến con cái thế gian, gần gũi, thương yêu như người cha xác thịt. Lúc đó Thượng Đế vẫn đang ngự trị nơi trung tâm sinh lực của Càn Khôn Vũ Trụ, bằng thần lực vô vi, Ngài cũng hiện ở khắp mọi nơi, cũng như chiết điển linh xuống thế ở cùng khắp để lo dạy dỗ, giáo hóa chúng sanh và điều hành vận chuyển Càn Khôn Vũ Trụ nữa.
           Thời kỳ chuyển cơ vào Nguơn Thánh Đức sẽ gia tốc hơn nên Thượng Đế phải cực nhọc xuống thế thường xuyên hơn và ở cùng khắp mọi nơi, xuyên qua mọi tôn giáo đặc biệt là trong tôn giáo Cao Đài là nền Tôn giáo Đại Đồng qui nhứt cho kịp thời kỳ Hạ Nguơn chuyển Hội. Thế mới biết Thượng Đế là vô cùng, vô tận, ở cùng khắp mọi nơi điều hành mọi việc, không có chi là qua khỏi sự soi xét của Thượng Đế. Tôn giáo suy cho cùng không phải là Chơn Lý cũng chỉ là phương tiện của Chơn Lý mà thôi. Phật, Chúa, Lão Tử, Khổng Tử, Thái Thượng..hay tất cả những Giáo Chủ của các tôn giáo khác đều được lệnh của Thượng Đế giao phó cho sứ mạng xuống thế, rao giãng điều tốt lành, thể hiện những hình sắc khác nhau cho phù hợp từng địa phương, từng thời kỳ để hướng dẫn nhơn loại trở về căn nguyên Thượng Đế. Không một tôn giáo nào có thể diễn đạt toàn vẹn Chơn lý của Thượng Đế ngoài nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, đó mới là mối Đạo tổng hợp toàn vẹn cái Chơn Lý của Thượng Đế. Đó là nền Chơn Lý Siêu Thượng Thừa để giục tốc cơ tiến hóa nhanh hơn, rút ngắn thời gian qui về gốc cội tối cao. Gốc đó chính là THƯỢNG ĐẾ.
            Nói tóm lại: Thượng Đế là ai? Thượng Đế là Đức Chúa Trời, là Ngọc Hoàng Thượng Đế, là Ông Trời, là Đấng Allah, là đấng Jéhovah, là Phật, là Chúa Tể Càn Khôn Vũ Trụ…hay bất cứ tôn xưng nào khác đối với Ngài. Cho dù anh em chúng ta khác màu da, sắc tóc, khác ngôn ngữ, là tín đồ theo Đạo Thiên Chúa, Tin Lành, Do Thái giáo, Phật giáo, Hồi giáo, Nho, Lão, Cao Đài hay chỉ thờ ông bà, tổ tiên theo phong tục cổ truyền Á đông v.v… , tất cả chúng ta cũng đều là con cái chung của một Người Cha Thiêng Liêng, thì chúng ta là anh em trong đại gia đình Thiêng liêng đó. Chúng ta cùng tôn thờ Người Cha Chung đó làThượng Đế. Từ đó, có thể kết luận
           Thượng Đế là tất cả vậy.
           (God is Everything).
  • Hiền Tài Hồ Xưa    
          Thơ  
                 Man and God
          Man forgets. God forgives.
   Man forgets God's Truth.
          God forgives man's ignorance.
Man soars. God grows.
Man soars in God. God grows in man.
Man loves love, because he does not have it.
God loves love, because He is all Love.
Man aspires. God inspires.
Man aspires. Lo, God descends.
God inspires. Lo, man ascends.
Man cries.
God's compassion flies to touch man's heart.
God cries. Man supplies the message:
         "It is too early. Wait, you have to wait."
                                   @ Sri Chinmoy
   ________
  DCH THOÁT:
               NGƯỜI VÀ TRỜI
Người quên, Tri cũng th tha,
Người quên li dn, Tri tha th ri.
Người sao không nh li Tri,
Nhưng Tri cũng đ mt đi thong dong.
Người đi mun thoát lên không,
Tri thương Tri cũng ân phong vun trng.
Người toan tính mun thoát vòng,
Tri thương Tri cũng hết lòng đ nâng.
Người thương vì thiếu tình thân,
Tri thương vì trn đ đn lòng yêu.
Người ham mun, Tri cũng chiu,
Tri thương khuyến dụ, người theo vng thành.
Người than khóc Tri d dành.
  Tri thương than khóc, người đành lãng xa.
                               H NGUYN   
                                        (12-10-12)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vùng đất cuối cùng của vương quốc Champa nay là hai tỉnh nào của nước ta?

Vanvn - Tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận nguyên là vùng đất Panduranga – phần lãnh thổ cuối cùng của vương quốc cổ Champa (hay còn gọi l...