Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Hành trình Xuyên Việt (P.2) - Hồ Xưa

Hành trình xuyên Việt (P.2)                                         


           Ngày 25-4-2012, t khách sn Sài gòn Quãng Bình Đường Quách xuân Kỳ, thành ph Đng Hi, tnh Quãng Bình, đoàn thng ti khu vc nhà th La Vang, thăm vĩ tuyến 17, cu Hin Lương ti sông Bến Hi, nơi chia đôi đt nước t năm 1954 đến 1975. Bước tng bước nh, đt chân cây cu lch s mà trong lòng nghe như vn còn có đôi chút cm giác đn đau.



                    
                      Cu Hin Lương ngày nay.


                           
                             Cầu Hiền Lương lịch sử.
          Cnh cây cu lch s bng st c k hư hng, có cây cu mi xây khang trang xinh lch bc qua dòng sông Bến Hi, dòng sông đã mt thi ngăn đôi đt nước Vit nam thân yêu. T nơi đây, đoàn chúng tôi tiến v khu vc nhà th Đc M La Vang. Đây là vùng đt lch s có t lâu đi ca nhng giáo dân Thiên Chúa.
            Vào ngày 3 tháng 8 năm 1798, Đc M hin ra mt cách linh hin nơi vùng đt cn ci, nghèo đói ny đ cu đ cho nhng con chiên ca Chúa vượt qua nhng ngày khó khăn ca cuc sng.
         Vào thi kỳ chiến tranh Vit nam ngôi nhà th La Vang đã b thit hi năng, ngày nay hình nh du vết tàn phá đó vn còn lưu li đm nét nhưng tượng M vn trường tn không h hn gì. Đến năm 2005, ngôi nhà th Đc M đã được Giáo Hi La Mã và đng đo trùng tu qui mô, khang trang, lch s.
         Mt ngôi nhà t thin đã được xây dng đ t chc các cuc lc quyên, chăm sóc, giúp đ người nghèo trong khu vc và các vùng ph cn. Hàng năm, vào ngày 3 tháng 8, mt bui l rt ln được t chc đ k nim ngày Đc M hin ra hơn hai trăm năm trước, có hàng chc nghìn người t khp mi nơi, k c t các nước trên thế gii đã qui t v La Vang tưng bng tham d Đi l vinh danh Đc M. Nhà th La Vang đã ni tiếng là linh thiêng huyn diu.

                     

                   Tượng Mẹ La Vang.                                                             Ảnh: HX

            T giã Quãng Tr, đoàn tr v phi trường Phú Bài đáp chuyến phi cơ đi th đô Hà Ni.
            Sau gn mt (1) gi bay, phi cơ đã h cánh xung phi trường Ni Bài, là cãng hàng không quc tế ln nht Vit Nam. Nhân viên ca Công Ty Saigontourist có mt sn đón chúng tôi đưa v Hà Ni. Xe vượt qua đon đường dài, qua cu Thăng Long bc ngang sông Hng. Cu dài hơn 4 cây s. Dù không đi trong gi cao đim, xe cũng phi mt gn mt gi mi đến được trung tâm ca th đô Hà Ni. Khách sn Celia nơi chúng tôi s trú ng nm trên đường Hàng Gà thuc khu ph 36 ph phường lâu đi t ngày xưa. Đường ph cũ quá cht hp và không được sch lm, li dành cho người đi b li b chiếm dng làm nơi mua bán hàng và đu xe đp hay xe gn máy. Người đi b ch còn phi đi gia đường, tht là nguy him. Nhưng Hà Ni có câu: “Người đi b phi tránh né nhường bước cho người lái xe, ch người lái xe không bao gi nhường li cho người đi b.” Đó là đc đim ca Hà Ni. Chúng tôi được dn lưu ý điu ny đ gìn gi s an toàn mng sng cho chính mình.
           Khách sn Celia nơi chúng tôi cư ng thì li rt tươm tt, tin nghi, lch s và đ dùng đ li được an toàn khi ra ngoài. Hướng dn viên Tun Huy ca Saigontourist rt tr trung, vui tánh, lch lãm, chu toàn, chuyên nghip làm cho khách du lch rt hài lòng.               
                 

                   
                    Chùa một cột và tượng hoa sen.                                             Ảnh: HX

         Vào Hà Ni là vào vùng đt nghìn năm văn vt như ca dao truyn khu:

       “Thăng Long Hà Ni đô thành,
         Nước non ai v nên tranh ha đ.
         C đô ri li tân đô,
         Nghìn năm văn vt bây gi là đây”.

           Ngh ngơi vài mươi phút, đoàn bt đu được đi thăm chùa Trn Quc, ngôi chùa lâu đi nht ca Hà Ni hướng mt ra H Tây, din tích h rng 500 mu tây, mênh mông bát ngát. Chùa do Lý Nam Đế xây dng, có tượng Pht đp nht trong nước. Trong chùa có ngn tháp cao 11 tng, tượng trưng cho 11 đc tính ca người tu hành, có ci b đ nguyên thy chiết ging t vườn b đ, nơi Đc Pht Thích Ca đc Đo n Đ. Du khách cũng vào thăm viếng ngôi Đn Quán Thánh, tc là Đc Huyn Thiên Trn Vũ.

                         
                       Hồ Hoàn Kiếm.                                                                Ảnh: HX

           Bc tượng bng đng đen ca Ngài Quán Thánh cao 3.96 mét, nng 4.000 kí-lô do Trùm Trng đúc ra năm 1677 nghe nói rt linh thiêng. Rt nhiu người khi vào thăm, k c người ngoi quc, thường ly tay vut nh vào bàn chân mát lnh ca Ngài, ri thoa vào ngc mình vi li cu nguyn cho s bình an, kho mnh vì nghe đn truyn rng Ngài rt linh thiêng và đã ban nhiu ước nguyn thành tu cho nhiu khách đến kính viếng Ngài. Tôi cũng tin tưởng và vui v làm đng tác ny.


                    
                       Đền Quán Thánh. - ảnh HX.
  (tượng đồng đen trong chùa Trấn Quốc)
                                                                
    
            Bui chiu đến, chúng tôi đi thăm đn Quc T Giám, trung tâm th đô Hà Ni. Đn được vua Lý Thánh Tông ra lnh xây dng năm 1070, lúc ban đu ch đ th Đc Khng Phu T và Chu Công, hai v tiêu biu đã sáng lp nên đo Nho. Đến năm 1075, vua Lý Nhân Tông (1066-1127) m thành trường đi hc đu tiên ca nước ta đ giãng dy đo Nho cho các hoàng t trước khi nhn lãnh trách nhim làm vua tr nước. Sau ny trường được m rng cho con các hoàng thân quc thích và các hc trò gii nht các nơi trong nước v hc. Đn Quc T Giám được xây dng đúng theo dch lý Á đông to ra s hài hòa gia con người vi thiên nhiên tri đt như đn mt ct, h ao, sông nước, núi non cây c. Mun vào đn Văn Miu phi qua Đi Môn Quan vi ba ch Văn Miếu Môn bng Hán t, vào sân Nhp Đo, đến cng Đi Trung môn, Khuê Văn Các, Vườn Bia Tiến Sĩ cnh h nuc Thiên Quang Tnh. Có tt c 82 tm bia tc (mi bên 41 bia) ghi tc tên tui, quê quán các tiến sĩ đ đt mi khoa thi. Hin vn còn lưu danh 1306 tiến sĩ trong tng s 2313 v đ đt. Bước qua Đi Thành Môn là vào sân các bc Hin nhân, trung tâm ca Văn Miếu. Qua sân Đi Bái vào Tòa Bái Đường và đin Đi Thành gm nhiu gian vi 40 cây ct đ, nơi vua làm l tế Khng T, cũng là nơi các v tân tiến sĩ quì phc t lòng tôn kính vua và v t sư Nho giáo.
cổng  vào Văn Miếu.

(tượng rùa đá đội bia Tiến sĩ)

           Ngày 27-4-12: T Hà Ni đoàn hướng v Tnh Ninh Bình, đi ngang qua tnh Hà Nam, nhìn thy đường vào chùa Bà Đanh. Mi người ai cũng đã tng nghe nói câu “Vng tanh như chùa Bà Đanh!” Ti sao chùa Bà Đanh li được đi din cho cnh vng v ny? Theo tìm hiu thì có hai lý do: - Đường vào chùa rt khó đi và chùa được xây thiếu nghiên cu nên v trn thn đã vô ý đ chùa b ếm lúc mi bt đu xây dng. Do đó, chùa rt ít khách đi viếng, ngay c vào nhng ngày l ln.
           Đến bến đò sông Hoàng Long, đoàn chun b xung thuyn đi du ngon trên dòng sông lch s. Nơi di tích lch s ny, ngày xưa vua Đinh B Lĩnh (sanh năm 924), lúc còn nh là cu bé bơi li rt gii và rt thông minh thường hay đến đây vui đùa vi các bn.


                    

                    Dòng sông Hoàng Long (Động Hoa Lư).                                Ảnh: HX
         


                    
                       Chùa Đàn Trần (Động Hoa Lư).                                             Ảnh: HX
          
          Tc truyn rng, lúc đó có mt v quan đa lý Tàu rt gii tướng s biết được vùng này là vùng đa linh nhân kit, bên dưới dòng sông Hoàng Long có ming rng, nên đã quyết tâm mang hài ct cha m mình vào đt nơi đó, mong được phát hu đ được lên làm vua. Khi đến nơi v quan tàu thy Đinh B Lĩnh cùng đàn tr chăn trâu đang tm lin cho tin vàng bo đem hài ct gói sn ln xung đt vào ming rng. Đinh B Lĩnh rt thông minh nên hn li ngày sau, mi lin đem tráo hài ct cha mình thay vào. Sau đó, Đinh B Lĩnh ln lên khi nghĩa dp lon 12 s quân và được làm vua nước Đi C Vit, đt kinh đô ti Hoa Lư ny, khi nghip cho nhà Đinh trong 13 năm. Vùng núi non trùng đip ph quanh ny là kinh đô Hoa Lư ca vua Đinh Tiên Hoàng ngày xưa. Kinh đô Hoa Lư được bo v bng vòng rào đá vôi kiên c vng vàng, có dòng sông êm đm đp mt. Du khách ngi trên chiếc thuyn nh được điu khin bi cô lái đò vùng quê mãnh mai thùy m, ri đão mt nhìn quanh phong cnh, tht là thơ mng làm sao y!.
         Điu thú v nht có l là ngm nhìn các cô gái tr va dùng hai chân chèo thuyn lã lướt, tay li cm máy nh chp nh mt cách chuyên nghip cho khách. Ch cn mt phút sau đó là có nhng tm nh ngh thut rt ưng ý đ k nim.
          Thuyn lướt nh trên mt nước sông trong veo xanh biếc ln lượt xuyên qua by (7) hang đng đá vôi xinh lch hùng vĩ, ngang qua chùa Đàn Trình, Đàn Trn và Đàn Khng nm sát cnh b sông. Đàn Khng là ngôi chùa th by (7) v quan đi thn trung thành ca vua Đinh Tiên Hoàng. Khi vua Đinh Tiên Hoàng băng hà, thi hài vua được các v ny bí mt đt vào mt trong 100 quan tài đt ln ln và đem chôn khp nơi trong vùng núi Sơn Lăng, thuc dãy Mã Yên, Trường Yên, vùng Hoa Lư (tnh Ninh Bình ngày nay) hu không ai biết nơi nào thi hài nhà vua được chôn ct, đ gìn gi bí mt cho thân rng. Sau đó, by v quan ny cùng nhau ung thuc đc chết theo, đ t lòng trung thành tuyt đi vi nhà vua. H tr đã thành by v thn. Chùa th by v quan tun tiết rt hin linh được dân đa phương bo trì th phương quanh năm hương khói nghi ngút.
          Sau khi nhà Đinh, Lê thay phiên tr nước và sp đ, mãi đến thi Lý công Un tc Lý thái T thành lp triu đi nhà Lý thì nhà vua cho di kinh đô t Hoa Lư ny v thành Đi La (tc Thăng Long, Hà Ni ngày nay).
           Cách kinh đô Hoa Lư c xưa không xa lm là vùng núi ca chùa Bái Đính, mt biu tượng tâm linh đã có t hàng ngàn năm nay. Bái Đính có nghĩa là núi có đnh cao, nơi có phong hu bái tướng t lâu đi. Bái Đính nm đa phn thôn Sinh Dược, Xuân Trì thuc xã Gia Sinh, huyn Gia Viên, tnh Ninh Bình, cách th đô Hà Ni trên 100 cây s, cách thành ph Ninh Bình 15 cây s. Trước núi là sông Hoàng Long, sau là dãy Trường Sơn trùng đip, to cho Bái Đính thành trì “tin thy hu sơn”. Núi Bái Đính cao 187 mét, din tích trên 150.000 m2, là nơi th Thn Cao Sơn (tc là Tn Viên Sơn Thánh, con r vua Hùng Vương th 18) đã có t thi nhà Đinh nhm trn ym gìn gi, bo v cho phía tây ca kinh thành Hoa Lư được vng mnh. V sau, Đc Thánh Nguyn (tc là Đc Nguyn Minh Không, Quc sư đi nhà Lý) đã chn nơi ny xây chùa làm nơi tu hành và tìm kiếm cây c quanh vùng cũng như trng thêm dược tho đ tr bnh cho dân chúng. Bái Đính được mnh danh là trung tâm ca Pht giáo Vit Nam t lâu, t thi nhà Đinh, Lê, Lý, Trn, Nguyn cho đến ngày nay. Đu thế k 21, Bái Đính đã được m mang hin đi qui mô nht t trước ti nay, vi hàng rào xây đá kiên c, cao vút như tường thành. Bên trong có hàng trăm đn đài, cung đin vi tượng Pht, chuông bng đng cao nng vào bc nht nhì Đông Nam Á. Ngoài ra còn hàng nghìn tượng Pht trang trí quanh khu vc to nên khung cnh hoành tráng, linh thiêng, sùng kính.


                    
                       Cảnh chùa Bái Đính.                                                             Ảnh: HX


                      
                         Chuông đồng trước chùa Bái Đính.                                  Ảnh: HX


                     
                        Chùa Bái Đính.                                                                       Ảnh: HX

            Đến ngm cnh Bái Đính, du khách phi công nhn đây là vùng bán sơn đa gm núi đá, đi đt xen ln đng trũng và đm ly vi hai con sông Lê, sông Hoàng Long và dãy núi Trường Sơn trùng đip. Ngày nay nơi đây vn còn ghi li du tích được Vua Lê thánh Tôn ban tng cho Bái Đính danh xưng cao quý “Minh Đnh Danh Lam”, có nghĩa là ngôi chùa Pht rt đp và có giá tr tht xng đáng. Khi vào xem khu vc mi xây dng, du khách s có dp chiêm ngưỡng Đin Pht Tam Thế, Đin Pht Pháp Ch, Đin Pht Quan Thế Âm, Đin th 500 v La Hán rng hơn 30 ngàn mét vuông. Nhng tượng Pht, tượng Pht Bà, La Hán thuc loi đt k thut điêu khc tinh vi, cân nng và cao nht nước, tht xng danh là Trung tâm Pht Giáo Vit Nam.
          Ngày 28-4-12, chúng tôi đi thăm Đn Đô, nơi th các vua đi nhà Lý. Xe vượt qua cu Long Biên, qua qun Gia Lâm, nơi có sân bay đu tiên ca Vit nam. Xe cũng ln lượt lướt qua cu sông Đung, đến tnh Bc Ninh và vào Đn Đô.
         Đn Đô cũng được xây dng theo qui cách phong th và dch lý ca Á đông. Phía trước có h, phía sau là tr vng và hai bên là h bán nguyt, chung quanh là tường thành vng chc vây bc.


                   
                      Cảnh Đền Bát Đế.                                                                  Ảnh: HX

            Tường cao 3 mét, dày mt mét. Bên trong chia làm hai khu: Ni tht và ngoi tht. Ni thành là đn th tám v vua đi nhà Lý như Lý Thái T tc Lý công Un, Lý Thái Tông, Lý Anh Tông, Lý Nhân Tông, Lý Thn Tông, Lý Anh Tông, Lý Cao Tông, Lý Hu Tông gi chung đn ny là Đn Lý Bát Đế, có đt ngai th cùng bài v ca tng v vua. Còn Lý Chiêu Hoàng mc du có lên ngôi nhưng vì đã làm mt ngôi nhà Lý v tay Trn Th Đ ca nhà Trn nên không được th nơi đây mà được th nơi quê Ca M, đt C Pháp, xã Đình Bãng, huyn T Sơn, tnh Bc Ninh. Bà sinh năm 1217 và mt năm 1278 th 61 tui. Nhà Lý bt đu t năm Thun Thiên th nht năm Canh Tut (1010) vi vua Lý Thái T và kết thúc vào năm Thiên Chương triu đi th hai năm t Du (1225) vi Lý Chiêu Hoàng, tng cng 216 năm. Trong tám (8) v vua đi Lý ch có Lý Thánh Tông là có tài và đc hơn c vì đã có công đánh bc dp nam, gìn gi và m rng b cõi, làm khut phc các lân bang, b tc cùng làm rng r thanh danh cho quê hương đt nước. Đến Đn Đô hay Đn Bát Đế là đ tìm li di tích lch s, đ chiêm ngưỡng công trình xây dng m thut đc đáo và cũng đ tưởng nh đến công đc ca mt triu đi vinh quang ca nước Vit. Đn Đô vào các ngày t 15 đến 17 tháng 3 âm lch hàng năm đu có t chc l hi tưng bng nhm k nim ngày vua Lý công Un đăng quang, nay tr thành ngày truyn thng lch s ca toàn dân.
            T giã Đn Bát Đế tôn kính, chúng tôi thng đến tnh Hi Dương thăm quê hương Đc Trn hưng Đo và Phm ngũ Lão, vut trên quc l 18, qua Đông Triu, Quãng Ninh nơi có mõ than ni tiếng. Ngày trước dân chúng vùng Quãng Ninh ny có đi sng kh cc, thường hay b bnh tt vì nh hưởng hơi khói đc t than đá. Con cái h li không được hc hành. Ngày nay, xe ch than b cm lưu hành trên các quc l mà phi chy thng đến nhà máy hay ra cng đ tránh cho ph sá và nhà khi b ô nhim. Nhìn thy l trình xe ch than đi qua mà khiếp s; than đá biến hin trường thành nhng “hc l” đen thui. Xe tham quan hướng v núi Yên T, khu di tích lch s và danh lam thng cnh ni tiếng trãi dài gn 20 km, thuc xã Phương Đông và Thượng Yên Công, th xã Uông Bí, tnh Quãng Ninh. 
(còn tiếp...)                           


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CỎ NỘI HOA ĐỒNG - Thơ Thái Huy Và 12 Bài Họa Của Các Thi Hửu

                                                       Tranh của Hugues Merle (1823-1881) - Người Pháp Bài Xướng : CỎ NỘI HOA ĐỒNG Thân em ...