Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Về tế bào gốc...

Tế bào gốc có thể giúp con người quay ngược thời gian


Các nhà khoa học đã tìm hiểu nhịp điệu sinh học của ADN qua đó có thể hiểu được quá trình lão hóa và dấy lên hi vọng giúp con người hiểu hơn về bệnh ung thư và sử dụng tế bào gốc vào việc chữa bệnh.
Steve Horvath, giáo sư di truyền học và thống kê sinh học tại Đại học California, Los Angeles, tác giả của cuộc nghiên cứu đã khảo sát gần 8.000 mẫu ADN từ 51 mô tế bào khỏe mạnh và ung thư khác nhau. Đặc biệt, ông theo dõi quá trình tẩm metanola (Methylation)  - quá trình tự nhiên biến ADN thay đổi theo tuổi tác. Horvath thấy rằng, quá trình methyl hóa của 353 ADN thay đổi liên tục theo độ tuổi và nhịp sinh học. Nhịp sinh học của ADN hoạt động mạnh từ khi sinh ra tới tuổi 20 và bắt đầu giảm xuống.
“Phải chăng những thay đổi của ADN chính là nguyên nhân gây ra quá trình lão hóa của cơ thể, một ẩn số mà các nhà khoa học đang quan tâm” Steve Horvath tự hỏi. Ông cho rằng: “Điều này có liên quan tới tuổi tác hoặc hậu quả của của thời gian, tôi thực sự vẫn chưa hiểu rõ”. Giống như sự xuất hiện của tóc màu xám là dấu hiệu của lão hóa nhưng không ai có thể nói rằng nó là nguyên nhân của sự lão hóa hóa.
Cuộc thí nghiệm cũng đưa ra nhiều kết quả thú vị, mô tim khỏe mạnh có độ tuổi sinh học trẻ hơn 9 năm so với toàn bộ cơ thể còn mô vú của phụ nữ lại già nhanh hơn so với cơ thể trung bình khoảng 2 năm và đây là lý do vì sao ung thư vú rất phổ biến. Cụ thể, các mô khỏe xung quanh khối u có thể già hơn các mô của cơ thể khoảng 12 năm. Và bệnh ung thư nói chung có thể làm các mô già nhanh hơn trung bình khoảng 36 năm. Cụ thể, khi kiểm tra mô ung thư não của trẻ em thì chúng có độ tuổi sinh học là 80 năm.
Viết trên tạp chí Genome Biology, Hovath cho rằng, khi tế bào tách ra từ cơ thể trưởng thành được “lập trình” về trạng thái tế bào gốc thì đồng hồ sinh học cũng được “vặn dây cót” về không. Bởi vậy, tế bào gốc là một nghiên cứu thú vị khi nó có thể phát triển thành bất kỳ tế bào nào trong cơ thể và nhờ thế, nó giúp chúng ta quay ngược được thời gian lão hóa trên cơ thể. 
Hương Nguyên
Theo Guardian

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

VUI : ST Trên Mạng : BÊN NÀO CŨNG ĐƯỢC

Trong 1 trận bóng đá, trên khán đài, một cổ động viên gào to: "Chơi cùi chỏ gãy hết răng bọn nó đi". Người ngồi kế bên thắc mắc : ...