Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

8 lý do để đến thăm Lapland-quê hương Ông Già Tuyết

8 lý do để đến thăm Lapland (từ vn.express)

Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao Ông già tuyết lại chọn một vùng hẻo lánh ở Bắc cực để trú ngụ trong suốt 364 ngày của năm không.
Một chuyến đi tới Lapland để thăm Ông già tuyết, những chú tuần lộc và những người lùn tí hon là ước mơ của nhiều trẻ em. Nhưng điều thú vị là có thể người lớn còn thích thú với chuyến đi này hơn cả trẻ em.
1. Vàng
image001-4292-1387269887.jpg
Khách du lịch đãi vàng.
Vàng được tìm thấy đầu tiên ở Lapland vào năm 1868 tại lưu vực sông Ivalojoki, một cuộc tìm vàng nho nhỏ vì thế đã được dấy lên. Đến nay, thỉnh thoảng vẫn có những người may mắn tìm được vàng. Khi băng trên sông tan chảy, dân địa phương và khách du lịch ra đây đãi vàng, với hy vọng được đổi đời.
Một cục vàng nặng 251 gam đã được tìm thấy trên sông Miessijoki, nhưng du khách đã tặng nó cho viện bảo tàng ở làng Tankavaara, nơi mà cuộc thi tìm vàng mở rộng Phần Lan được tổ chức vào tháng 7 hàng năm và du khách có thể đãi vàng ở đây quanh năm.
2. Ẩm thực
image002-7029-1387269887.jpg
Một nhà hàng ấm cúng làm tan đi cái giá lạnh ngoài trời.
Có lẽ những người yêu mến chú tuần lộc Rudolph nên dè chừng khi đến đây vì thịt tuần lộc rất phổ biến trong ẩm thực địa phương. Nó ít chất béo, tốt cho sức khỏe và rất ngon. Nhưng nếu bạn e dè với việc ăn thịt một trong những con vật kéo xe trượt tuyết cho Ông già Noel này thì bạn còn có nhiều món ngon khác để thưởng thức.
Địa y, thức ăn yêu thích của tuần lộc, sau khi được sấy khô, kết hợp với cam thảo, quả berry, thảo mộc sẽ làm nên món cá bắc cực hoàn hảo. Và còn nhiều món ăn đặc sắc của vùng cực chờ bạn thưởng thức.
3. Những hồ nước đầy cá
image003-6520-1387269887.jpg
Một hồ nước ở Lapland.
Lapland có hàng trăm hồ nước tuyệt đẹp. Hồ Inari nằm ở phía bắc là hồ nước rộng nhất ở đây với diện tích hơn 1.000 km vuông. Kể cả khi hồ bị đóng băng, bạn vẫn có thể khoan lỗ qua lớp băng để bắt cá rô, cá chó, cá hồi và cá ngần.
Bạn cũng có thể thử cảm giác lái xe trượt tuyết trên hồ băng rộng lớn này.
4. Cuộc sống hoang dã
image004-6878-1387269887.jpg
Những chú chó kéo xe đáng yêu.
Sói, chồn và gấu vẫn thường dạo chơi ở những vùng hoang vu của Lapland. Chó Husky và chó trắng bắc cực cũng được chuyển đến từ Siberia để kéo xe trượt tuyết. Vì vậy, khi bạn đi khám phá những vùng này, bạn nên huýt sáo để chúng có thể biết bạn đang đến.
Dân địa phương được phép săn bắt một lượng nhỏ những động vật hoang dã ở đây. Và nhiều người lại nuôi những bày tuần lộc để làm mồi cho những động vật ăn thịt đó.
Lapland có dân số 180.000 người, trong khi có khoảng 200.000 con tuần lộc.
5. Những môn thể thao mùa đông
image005-3771-1387269887.jpg
Trượt ván
Bạn có thể chơi nhiều môn thể thao mùa đông ở các khu nghỉ dưỡng của Lapland: trượt tuyết, trượt tự do... Bạn cũng có thể đi bộ trên những đường mòn trong rừng với đôi giày đi tuyết hoặc tận hưởng không khí trong lành trên những đỉnh núi phủ đầy tuyết.
6. Cực quang cực bắc
image006-8716-1387269887.jpg
Hiện tượng cực quang phổ biến ở đây.
Bởi vì phần lớn Lapland nằm trọn trong vòng cực bắc, đây là một địa điểm lý tưởng để quan sát hiện tượng cực quang.
Theo truyền thuyết, một chú cáo bắc cực đã quất đuôi tạo nên những luồng ánh sáng lấp lánh trên bầu trời. Bạn có thể quan sát rõ ràng vũ điệu của ánh sáng trên bầu trời đêm khi hiện tượng cực quang xuất hiện.
7. Văn hóa Sami
image007-5123-1387269887.jpg
Trống cổ của người Sami.
Không còn nhiều nơi ở châu Âu mà một cộng đồng lớn mạnh của người bản xứ vẫn còn tồn tại như ở Lapland. Văn hóa Sami bắt nguồn từ vùng Sami, một vùng phía bắc gồm các phần của Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Nga. Đây là cộng đồng bản địa nằm ở cực bắc ở châu Âu.
Chỉ còn khoảng dưới 10.000 người Sami sống ở Lapland và bạn có thể tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán và ngôn ngữ của họ tại bảo tàng Arktikum ở Rovaniemi.
8. Nghệ thuật và kiến trúc
IidaSUopaj-rvi_1387276463.jpg
Nhà văn hóa Korundi: trung tâm âm nhạc và nghệ thuật Rovaniemi.
Lapland không chỉ có hồ nước, rừng cây và cuộc sống hoang dã. Rovaniemi, “thủ đô” và cũng là cửa ngõ của khu vực là một trung tâm đô thị sầm uất với những tòa nhà hiện đại rất hữu dụng và cũng tuyệt đẹp.
Khu đô thị được quy hoạch theo hình gạc tuần lộc và ngày nay Rovaniemi gồm nhiều tòa nhà thân thiện với môi trường được thiết kế một cách tỉ mỉ là nguồn cảm hứng cho kiến trúc sư trên toàn thế giới.
Nhà văn hóa Korundi đã được xây trên nền của một bãi tập kết xe thư vào những năm 1930. Đây là trung tâm văn hóa của Rovaniemi, nơi tổ chức những cuộc triển lãm của các nghệ sĩ địa phương và đó cũng là một phòng hòa nhạc nhỏ.
Trần Hằng (theo CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...