Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Mẹo vặt nhà bếp

Làm Sạch Một Số Vật Dụng

Cách khử cặn chè trong ấm
Ấm pha trà dùng lâu ngày thường bị bám một lớp cáu bẩn của cặn chè trong đáy ấm, rất khó rửa sạch bằng nước và nước rửa chén thông thường. Cách tẩy rửa sạch như sau: Lấy giẻ tẩm chút thuốc đánh răng rồi cọ, cáu bẩn sẽ hết ngay, ấm lại sạch như mới.

Cách khử cặn đóng trong phích nước
Phích đựng nước dùng lâu cũng thường có cặn bám trong ruột phích, vì vậy khả năng giữ nhiệt bị giảm. Để tẩy các cặn đó, bạn hãy rót 0,5l giấm đã đun nóng vào phích, đậy nắp ngâm một lúc rồi đổ đi, rửa sạch, các cặn bám trong phích sẽ bong ra hết.

Dùng bã chè làm sạch bệ bếp
Bệ bếp thường hay bám dầu mỡ, để lâu ngày còn gây ra "mùi nhà bếp" rất khó chịu, nhất là ở các căn hộ chật hẹp. Để lau sạch, bạn hãy đổ bã chè lên bệ bếp, chè sẽ hút hết mỡ bám, bạn dùng giẻ lau bệ bếp sạch bong.

Khử mùi tanh hôi trong bếp
Sau khi bạn nướng hoặc rán cá, thịt, thường có mùi khó chịu tích tụ trong bếp do mùi tanh và mùi cháy khét. Để khử mùi tanh đó bạn bóc vỏ chanh cho vào nồi đun sôi, hoặc đốt ít vỏ quýt đã phơi khô, chỉ một lát sau mùi tanh hôi trong bếp sẽ hết.

Bảo Quản Dụng cụ:



1. Cách khử mùi hôi trong tủ lạnh:
- Để một soong sữa trong tủ lạnh
- Để 4 muỗng đường và một chút nước, bắt lên lửa đem thắng cho đường kẹo lại, để nguội cho vào tủ lạnh

2. Cách trừ mùi hôi của chai hủ:
- Bỏ một nhúm cà phê vào chai, đậy chặt nút lại, 1 ngày sau đem súc sạch chai bằng nước lạnh

3. Cách làm mất mùi hành dính vào dao:

- Cắt một khoanh carrot, lấy khoanh carrot này chà xát nhiều lần trên lưỡi dao.

4. Cách chùi rửa soong nhôm bị đen:

- Pha nước + giấm chua cho vào soong đêm nấu sôi hoặc rắc muối lên vết dơ để độ vài giờ, sau đó chùi rửa lại.

5. Cách giữ ly thủy tinh khỏi bị nứt khi đổ nuớc sôi vào:
- Để vào trong một cái muỗng cà phê hoặc một chiếc đũa trước khi rót nước sôi vào.
- Lót một khăn ướt dưới đáy ly, khi cần rót nước quá nóng vào ly thuỷ tinh.
Để cắt hành mà không bị chảy nước mắt?

Là nội trợ chắc bạn cũng biết tuyến lệ trong đôi mắt bạn rất nhạy cảm với hơi hành. Nếu bạn cầm củ hành và cắt một cách bình thường thì hầu như chắc chắn rằng bạn sẽ chảy nước mắt ngay. Thường người ta dùng nước để khử hơi hành.
 Bạn có thể để củ hành ngập vào trong bồn nước và cắt hành từ trong đó. Trường hợp bạn không có bồn nước, có thể dùng một cái tô hay thau nhỏ. Nói chung là, càng có nhiều hơi nước xung quanh củ hành càng tốt. Ví dụ bạn có thể làm ướt củ hành, hoặc nhúng dao vào nước trước khi cắt...

Để bảo quản tốt củ hành

Củ hành rất dễ bị héo và mất mùi. Để bảo quản tốt, bạn nên gói hành vào trong giấy báo. Nếu được thì gói riêng từng củ, nói chung trong từng gói số lượng càng ít càng tốt. Sau đó đem cất vào nơi có nhiệt độ mát mẻ, và càng ít ánh sáng càng tốt. Ánh sáng sẽ làm cho hành bị mất màu nhanh hơn.

Giữ tươi, ngon thực phẩm luộc

* Các nguyên tắc cơ bản:

Giữ màu tươi cho đồ luộc: với những loại rau củ quả và ngay cả thịt heo, bò để giữ màu tươi cho thực phẩm, ngay sau khi vớt ra khỏi nước luộc đang sôi phải nhúng qua nước lạnh hoặc nước đá lạnh cho đến khi thịt hoặc rau nguội hẳn.

Ðể rau quả không sậm màu: Khi luộc rau nấu canh, điều tối kỵ là bỏ tất cả rau, cải vào nồi canh.

Nấu canh rau tần ô, cải ngọt, cải xanh...., muốn cọng rau tươi, xanh, người ta chỉ thả rau vào lúc nước canh đang sôi rồi bắc xuống ngay.

Những loại rau xanh, muốn giữ màu, khi luộc trong nước sôi phải để nước ngập qua mặt rau, ngay sau khi vớt ra là nhúng qua nước lạnh ngay tức thì, màu xanh sẽ không bị sậm xuống, mà sắc xanh sẽ trở nên mướt, bắt mắt hơn.

Giữ cho thịt trắng hồng: Với thịt heo, giò heo, thịt bò... khi vớt ra khỏi nước sôi, thịt còn đang nóng bốc khói, bạn nên ngâm ngay vào nước lạnh sẽ giữ cho thịt có màu trắng hồng. Thịt nguội sẽ săn chắc, có màu tươi giúp chế biến các món ăn đẹp và ngon hơn.

Luộc thịt heo, bò cho ngon

Nếu cho thịt vào nước đang sôi và lửa mạnh dễ bị tình trạng "hồng đào" (bên ngoài chín, bên trong thịt còn đỏ hồng). Luộc lửa mạnh còn làm cho nước dùng bị đục, do không vớt được bọt. Do vậy, cách luộc thịt ngon là để lửa sôi nhẹ. Trung bình, 1kg thịt luộc trong 30 phút. Nhưng nếu trước đó thịt được để trong tủ lạnh, thời gian luộc có thể lên tới 45-60 phút và ngọn lửa luộc phải nhỏ vừa đủ sôi nước.


Gà luộc có da căng, vàng óng

Ðể luộc gà không bị nứt da, khi luộc, cho gà vào nước còn lạnh và bắc lên bếp, sau đó luộc với ngọn lửa đủ để nước sôi "tim", kéo thời gian luộc dài bình thường.

Sau đó vớt gà ra và ngâm ngay vào nước lạnh để giữ da có màu vàng óng và căng, giòn. Khi gà nguội hẳn, vớt ra rổ để ráo nước, dùng mỡ gà ngấm vào, gà luộc sẽ căng bóng trông rất ngon.

Để khoai tây không nảy chồi

Khoai tây bạn mua về, chưa dùng ngay, vài hôm sau thấy khoai bị nảy chồi.

Để ngăn tình trạng này, bạn hãy thử mẹo vặt này nhé: Cho một quả táo vào chung trong giỏ khoai tây. Kết quả sẽ làm bạn bất ngờ đấy. Đây là mẹo vặt đúc kết từ kinh nghiệm dân gian, người viết bài ày cũng không biết lý giải tại sao.
Để món gà quay có màu sắc tươi hơn



Món gà quay sẽ trở nên hấp dẫn hơn nếu bên ngoài lớp da có một màu vàng óng. Để đạt được mục đích này, chỉ cần bạn thoa lên bên ngoài da gà một ít nước chanh trước khi cho gà vào lò, bảo đảm bạn sẽ có một món thịt quay với màu sắc hấp dẫn.

Cách Làm: Ớt Ngâm Dấm Đường Không Mốc Mà Lại Thơm Ngon và Để được Lâu

Đây là cách làm tình cờ để dùng trong GĐ mà Mytt đã thành công, mà không phải dùng hóa chất như trên mạng đã hướng dẫn.. 

Ớt sừng thái khoanh mỏng rửa bằng nước muối xong để ráo.. 
Dấm và đường bỏ vào nồi đun sôi.. Chảo sạch cho ít dầu vào đun sôi.

Đổ dầu vào nước dấm đường đun lại hòa tan "Khuấy đều" xong để nguội.. Lấy hũ sạch cho ớt vào xong đổ nước dấm vào ngâm.. Chất dầu kia bao quanh khoanh ớt nhìn thật đẹp mắt.. 

Ớt khi ngấm chua ngọt thơm mà vẫn giòn, lại không nổi máng "Mốc" nữa .. Lúc ăn chỉ cần cho nước tương vào chén gắp ớt cho vào .. Ui ăn ngon khó tả, nấu mì hay phở cho ớt vào ăn cũng ngon. 

Theo cách này Mytt đã thí nghiệm ngâm trái khổ qua, đưa leo, và cả cọng rau muống nữa, mytt đã thành công.. Mong bí quyết này giúp các bạn tự làm để dùng mà không phải mua chất 
Axit malic chống mốc nữa

Mới làm hãy làm ít thôi, xong muốn làm nhiều hãy nhân lên theo yêu cầu, Mytt vì không đủ điều kiện chụp ảnh đưa lên, nếu có phương tiện sẽ thực hiện ngay. 

Trước đây lúc ở Chùa quý sư cô hướng dẫn đun dầu đổ lên mặt, nhưng vẫn không tránh khỏi bị mốc... Phải đun dầu trước và cho nước dấm đường vào đun chung luôn thì kết quả mới như ý, 

6 mẹo hay với Mayonnaise 

Ngoài việc dùng Mayonnaise trong bữa ăn, bạn có thể dùng chúng để làm đẹp và bảo quản vật dụng trong gia đình nữa. Cùng khám phá một số mẹo vặt với Mayonnaise.

• Làm đẹp da mặt

Hãy nhẹ nhàng thoa mayonnaise lên mặt và để yên trong vòng 20 phút. Sau đó bạn rửa sạch với nước. Da mặt bạn được cải thiện và mịn màng hơn.

• Chăm sóc tóc

Cho một ít mayonnaise lên tóc và massage nhẹ nhàng khắp cả đầu, sử dụng như bạn dùng dầu dưỡng tóc vậy. Sau đó, bạn ủ tóc trong vài phút rồi gội lại bằng dầu gội. Mayonnase sẽ dưỡng tóc và giúp tóc sáng hơn.



• Sản phẩm dưỡng tóc 

Có một cách để thoát khỏi tình trạng tóc khô xơ xác, dễ gãy, mờ xỉn là massage tóc thật kỹ với mayonnaise từ chân tóc tới ngọn tóc. Bước tiếp theo, bạn quấn gọn tóc và bao tóc lại bằng nón bao tóc hoặc nylon bảo quản thực phẩm.

Dùng khăn tắm đã làm ấm ủ tóc trong vòng 10 phút sẽ giúp dưỡng chất thấm sâu vào tóc. Tiếp tục ủ tóc thêm 10 phút nữa. Sau đó xả sạch tóc với dầu gội. Phương pháp trị liệu này áp dụng mỗi tháng một lần sẽ giữ cho tóc bạn luôn mềm và bóng đẹp.

• Làm sáng bóng lá cây

Bạn chỉ cần thoa một ít mayonnaise lên những chiếc lá với một miếng khăn giấy, chúng sẽ sáng bóng trong nhiều tuần.

• Lau chùi phím đàn piano

Nếu những phím đàn piano của bạn dần chuyển sang màu vàng,bạn chỉ cần lau các phím đó bắng một ít mayonnaise với một miếng vải mềm. bạn đợi trong vòng vài phút rồi lau lại với miếng vải ẩm, phím đàn sẽ trông như mới.

• Làm sạch vết bút chì màu trên các đồ dùng bằng gỗ

Để lau sạch vết bút chì màu mà không làm ảnh hưởng đến mù của các vật dụng bạn hãy thoa một ít mayonnaise lên vật dụng rồi để yên vài phút. Sau đó bạn lau bằng khăn ẩm.


Những Bí Quyết Nhỏ Khi Làm Bếp Nên Biết

1 * Cách Luộc Thịt Thật Trắng :

Khi luộc những loại thịt như lỗ tai heo, thịt ba rọi, giò heo v..v, Khi bắt soong nước lên luộc, phải chờ khi nào nước bắt đầu sôi, cho vào 1 muỗng súp giấm, sau đó mới bỏ thịt vào luộc. Khi luộc thịt chín, trút ra rổ, xả sơ qua nước lạnh, rồi bỏ thịt (đã xắt hay chưa xắt) trong 1 cái hộp nhựa có nắp đậy đến khi nào ăn thì xếp ra dĩa. thịt sẽ ko bị biến màu, và có màu trắng .
2 * Giữ Thịt Sau Khi Hầm Mềm Không Bị Thâm Đen Và Thấm Gia Vị

Khi nấu những món ăn chơi bằng nước như bún bò huế hay phở, khi thịt giò heo hay thịt nạm chín phải vớt ra để hầm xương tiếp tục, thịt sau khi vớt ra phải ngâm vào thau nước pha muối (có độ mặn vừa), cho đến khi nào xương hầm mềm, sau khi nêm nếm soong nước lèo, tắt lửa thì vớt thịt ra khỏi thau nước và để thịt vào trong soong nước lèo, như vậy khi ăn, miếng thịt không bị đen mà còn thấm đầy đủ gia vị của nước lèo.

3 * Cách Luộc Rau Ngon


Để cho rau ko bị mềm nhủn và mất đi màu xanh, khi bắt soong nước lên bếp chờ nước sôi thật nhiều, rồi cho vào soong 1 muỗng súp muối khuấy cho tan đều trong nước sôi, rồi mới thả rau vào luộc, và nhớ đừng đậy nắp soong. Như vậy rau khi chín mà vẫn giữ được độ giòn và màu xanh của rau.
Nếu luộc rau muống thì đừng luộc lâu quá, chừng 7 phút thì vớt rau ra.

4* Cách Pha Nước Chanh Đường

Muốn có 1 ly nước chanh đường ngon thì nên nhớ trước tiên cho đường vào trước, sau đó bóp trái chanh cho mềm rồi mới cắt chanh ra vắt cho hết nước vào ly, rồi mới cho nước vào, khuấy cho thật đều đến khi đường và chanh tan hết trong nước mới cho nước đá vào. Như vậy ly nước chanh sẽ có vị ngọt mà chua rất dịu và ko bị lạt lẽo. Nếu như bạn cho đường và cho nước vào sau đó mới vắt chanh thì ly nước chanh sẽ mất đi mùi vị ngon rất nhiều.

5* Cách Pha Cà Phê Ngon

Ở xứ người thông thường thì có máy pha cà phê sẳn, nên cà phê cũng kém đi phần nào mùi vị đậm đà như ở bên nhà, vì vậy nếu có dịp thì bạn kiếm mua 1 vài cái phin cà phê để pha, như vậy khi uống, bạn sẽ có cảm giác tìm lại được mùi vị cà phê ngày xưa, tuy nhiên pha cà phê phin không khéo thì cà phê cũng ko được ngon như ý ta muốn vì vậy muốn có được 1 ly cà phê phin ngon cần phải làm cách sau đây:
Cà phê cho vào phin, lấy phin chận lại cho thật chặt, nấu nước thật sôi thì chế vào chừng hai muỗng cà phê nước chỉ vừa đủ thấm ướt cà phê. 5 phút sau thì cho nước sôi vào phin (nhưng không chế quá đầy, ngang 2/3 phin là được). Như vậy bảo đảm bạn sẽ có ly cà phê đậm đà và ngon lành.

6 * Làm Sao Cho Món Ăn Hết Mặn

Đôi khi lỡ tay nêm nếm nhiều muối hay nước mắm thì món ăn sẽ bị mặn và mất ngon. Nếu cứ dùng đường mà chữa thì cũng không được, vì vậy, bạn nên lấy 1 củ khoai tây gọt sạch vỏ, rồi cắt thành khoanh tròn chừng 1 -2 khoanh mỏng cho vào soong đang nấu sôi, nấu sôi chừng 5 phút thì nhắc soong xuống vớt bỏ khoai tây. Như vậy món ăn của bạn sẽ không còn vị mặn nữa. Lúc đó thì bạn sẽ nêm nếm lại theo ý của mình.

7 * Nấu Khổ Qua Không Đắng

Muốn cho khổ qua không đắng trước khi chiên, xào, nấu canh, nên cho khổ qua vào cái thau rồi dùng muối bóp thật dập rồi cho nước vào rửa cho sạch muối rồi mới nấu.

Còn nếu như khổ qua hầm với thịt sau khi cạy bỏ hột thì trước khi nhồi thịt, cho khổ qua luộc sơ qua trong nồi nước sôi có pha chút muối rồi vớt ra rửa sơ qua nước lạnh sau đó mới nhồi thịt vào hầm.

8 * Bao Tử, Ruột Heo Ko Hôi
Có vài món ăn làm bằng ruột heo hay bao tử, nhất là mấy món nhậu, muốn làm cho bao tử, ruột heo hết mùi hôi, sau khi làm sạch, cho vào nước rửa cho thật sạch rồi cho 1 muỗng súp dầu đậu phộng chà lên trên phía trong bao tử và ruột heo. Rồi để đó cho thấm chừng 10 phút sau đó mới rửa lại bằng nước lạnh rồi mới đem nấu hay chế biến món ăn.

9 * Thịt Vịt không Bị Hôi Lông

Vịt mua về rửa sạch, trước khi ướp thì chà lên vịt gừng giã nhuyển với 1 muỗng cà phê muối để cho thấm 5 phút rồi đem rửa lại bằng nước lạnh cho sạch mùi gừng và muối, để ráo, lau khô, rồi mới ướp hay nấu. Bảo đảm sẽ không còn bị hôi lông nữa.

Gà cũng làm theo cách như vậy thì sau khi đem rửa sẽ đi hết tất cả lông măng mà khỏi cực khổ dùng nhíp để nhổ.

10 * Xào Đậu Đủa Không Bị Sượng
Lâu lâu thèm đậu đủa, mua về xào, mà đôi khi gặp phải đậu đủa ko được mềm thì thật là tiếc, vì vậy khi mua về, rửa sạch, bạn đừng nên dùng dao cắt cho đều, mà phải dùng tay ngắt thì khi xào, đậu sẽ được mềm và không bị sượng cho dù mua phải đậu già.
(st và chuyển : H.Phi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vùng đất cuối cùng của vương quốc Champa nay là hai tỉnh nào của nước ta?

Vanvn - Tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận nguyên là vùng đất Panduranga – phần lãnh thổ cuối cùng của vương quốc cổ Champa (hay còn gọi l...