Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

11 món đặc sản côn trùng..(từ Vn.Đại Kỷ Nguyên)

Đối với 2 tỷ người trong số 7 tỷ người trên toàn thế giới, thì các loại sâu bọ là một phần của bữa tiệc truyền thống. Theo một báo cáo năm 2013 của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (LHQ) thì có khoảng 2.000 loài bị con người ăn trên toàn cầu.
LHQ lưu ý đến dân số luôn gia tăng, do đó dân số sâu bọ lành mạnh trên toàn thế giới như một nguồn thực phẩm đáp ứng phần lớn nhu cầu.
Một ngày nào đó, sâu bọ với một phương thức riêng sẽ đi vào khẩu phần ăn Tây Phương như một nguồn cung cấp Protein và các chất dinh dưỡng khác mà ít chịu tác động của môi trường hơn so với gia súc.
Những loài sâu bọ chúng ta ăn.

1. Bọ đỏ cây cọ

Một con bọ đỏ cây cọ trưởng thành kế bên cái kén của nó, và một đồng euro dùng để hình dung kích thước.
Bọ đỏ cây cọ (Rynchophorus ferrugineus) [ở Việt Nam gọi là đuông dừa là bọ cánh cứng] có thể ăn được phổ biến nhất ở vùng nhiệt đới. Loài bọ này chính là nguyên nhân gây nguy hại cho cây cọ vì chúng khoan vào thân cây và lây nhiễm cho cây căn bệnh vòng nhẫn đỏ, nhưng chúng lại là món ăn có hương vị hấp dẫn đối với con người.
Joe Flowers đăng một đoạn video trên YouTube của ông trong đó cho thấy ông đang thử ăn loại bọ đỏ này lần đầu tiên (xem bên dưới). Ông đã viết trong đoạn miêu tả về video này: “Chúng có vị hết sức thú vị, có thể giống với đậu nành và một cái mùi hấp dẫn.”
2. Cánh kiến đỏ trên những quả táo

Có bao giờ bạn tự hỏi, lớp sáp bóng bẩy phủ trên quả táo có nguồn gốc từ đâu?
Lớp sáp bóng bẩy mà chúng ta thấy trên những quả táo có thể là chất nhựa được tiết ra từ một loại cánh kiến. Các sản phẩm đươc vận chuyển và buôn bán trên thị trường Hoa Kì được luật pháp yêu cầu phải ghi nhãn sản phẩm có bao phủ. Dấu hiệu được thiết kế đi kèm với sản phẩm cung cấp thông tin “được bao phủ những loại chất sáp hoặc chất nhựa có nguồn gốc thực vật, dầu mỏ, cánh kiến đỏ để giữ cho sản phẩm tươi lâu”
3. Sâu bướm Mopane
Sâu bướm Mopane (Wikimedia Commons)
Sâu bướm mopane được nấu chín (Greg Willis / Wikimedia Commons)
Sâu bướm mopane (Imbrasia belina) có lẽ là sâu bướm có thể ăn được phổ biến nhất, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc. Nó có thể được ăn khô, như khoai tây chiên giòn, hoặc nấu chín và phủ sốt.
Một trong những bước đầu tiên cho việc chế biến sâu bướm là ép và lấy các thành phần bên trong ra, thành phần này giống như một chất nhờn màu xanh nhạt.
Nhà dinh dưỡng học người Zimbabwe, Marlon Chidemo nói với Associated Press rằng sâu bướm có hàm lượng Protein gấp 3 lần thịt bò, và nó cũng không đòi hỏi nguồn thực vật làm thức ăn nhiều như gia súc.
Sâu bướm được thu hoạch và tiêu thụ không chỉ ở Châu Phi mà còn ở các vùng khác.
“Lấy một chút để nhai thử” một người thưởng thức không ngần ngại khi nói về món sâu này.
4. Sâu tre – Bamboo Caterpillar
(Wikimedia Commons)
Bộ Lâm nghiệp Thái đang đẩy mạnh phát triển sâu tre như một nguồn thu nhập hấp dẫn cho người dân địa phương. Sâu đục thân tre, hoặc sâu tre (Omphisa fuscidentalis) là một món được thết đãi phổ biến ở Thái.
Blogger món ăn Thái Natty Netsuwan đã viết về lần đầu tiên cô thử món sâu bướm: “Trước sự ngạc nhiên của tôi, nó rất tuyệt vời. Một món ăn rất hấp dẫn và giòn. Không có vị nhầy nhụa hoặc mùi khó chịu hoặc cảm giác nhột trong miệng của bạn. Tôi đã sợ rằng nó sẽ mềm và mịn như kem (như tôi luôn luôn tưởng tượng trong quá khứ), nhưng thực tế nó hoàn toàn khô ráo. “

5. Bọ xít hôi Stink Bugs

(Ton Rulkens/Wikimedia Commons)
Những điều thuận lợi đối với loại bọ xít hôi này là chúng không đi trú ẩn dưới lòng đất vào mùa đông, điều này khiến cho chúng trở thành một nguồn thực phẩm tốt khi mà việc bắt chúng không khó khăn.
Bình minh là thời điểm tốt nhất để thu hoạch chúng, vì khi đó chúng lạnh và cóng. Khi chúng ấm lên, chúng di chuyển nhanh hơn và khó bắt được hơn.
6. Bướm đêm Bogong – Bogong Moth

(Atlas of Living Australia/Wikimedia Commons)

Người Úc bản địa đã biết ăn bướm đêm bogong (Agrotis infusa). Bướm đêm là loài sâu hại phổ biến ở thành phố và vùng ngoại ô Sydney, thế nhưng nó vẫn là một món ăn khoái khẩu của đầu bếp địa phương Jean-Paul Bruneteau.
“Chúng thật là thú vị,” ông nói với tờ Sydney Morning Herald. “Chúng có một hương vị hấp dẫn, giòn tan, giống bỏng ngô, và tựa như bơ hạt phỉ.”
Tuy nhiên, Martyn Robinson, một nhà tự nhiên học tại Bảo tàng Australia, nói với Herald, những con sâu bướm có thể bị nhiễm asen từ thuốc trừ sâu được sử dụng ở trang trại.
Robinson nói: “Tôi đã ăn chúng ngay khi còn sống cho đến khi tôi nghe nói về điều đó. Tôi thích bắt chúng ra khỏi ngưỡng cửa sổ, giữ đôi cánh của chúng, và búng chúng thẳng vào miệng. Hệt như ăn một loại cocktail tôm. “
7.  Bánh bột ngô nhân Sâu Maguey đỏ
(Alejandro Linares Garcia/Wikimedia Commons)
Được chiên hoặc om, rồi tưới nước sốt cay, phục vụ trong món bánh ngô – những ấu trùng bướm đêm này được xem là một món ăn ở Mexico. Chúng cũng được biết đến với các tên gọi như chilocuiles, chinicuiles, hoặc tecoles.
Nhân viên bảo vệ thường phải canh chừng để bọn săn trộm tránh xa khỏi những cánh đồng cây thùa (cây Maguey) nơi mà bọn này lần mò đến rất nhiều sau thời điểm ấu trùng phát triển.
8. Trứng kiến thợ dệt đóng hộp
(Bertrand Man/Wikimedia Commons)
Trứng kiến ​​(Wikimedia Commons)
Ấu trùng và nhộng của kiến thợ dệt (Oecophylla smaragdina), gọi đơn giản là “trứng kiến​​,” là một loại thực phẩm phổ biến ở châu Á. Bạn có thể tìm thấy trứng kiến đóng hộp ở Thái Lan.

9. Ấu trùng ong áo vàng – Yellow-Jacket Wasp Larvae

(Bob Peterson / Wikimedia Commons)
Ở Nhật Bản Lễ hội Hebo hàng năm thường tán tụng một món cao lương mỹ vị rất phổ biến đó là ấu trùng của ong áo vàng (chi Vespula và Dolichovespula) hay còn gọi là ong bắp cày.

10. Cào cào và châu chấu

(Sergei Gutnikov / Wikimedia Commons)
Một đàn châu chấu nhỏ có thể trở thành một món thu hoạch ngon lành, nhưng khi là một dịch hại nông nghiệp, món châu chấu này thường đi kèm với một món ăn phụ là thuốc trừ sâu.
Thời điểm tốt nhất để thu hoạch châu chấu là buổi sáng ở nhiệt độ mát mẻ khi côn trùng di chuyển chậm.
Báo cáo của Liên Hợp Quốc trích dẫn một câu nói phổ biến ở Madagascar: ” Mọi người cần phải thức dậy vào sáng sớm để đi bắt châu chấu”

11. Chapuline

(Meutia Chaerani, Indradi Soemardjan / Wikimedia Commons)
Bánh mì nướng châu chấu chapuline với một ít dầu và tỏi, tăng hương vị với chanh và muối, và bạn đã có thể thưởng thức một món ăn đã được phục vụ trong nhiều thế kỷ ở Mexico, đặc biệt là ở bang Oaxaca.
Gia đình địa phương có thể thu hoạch khoảng 100-150 pounds (50-70 kg) châu chấu chapuline một tuần,  khiến cho loài châu chấu này trở thành nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều người. Tuy nhiên, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các loài côn trùng này có thể chứa hàm lượng chì cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...