Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Chùa Wat Rong Khun

Ngày Xuân mời các bạn thăm (bằng ảnh) một ngôi chùa độc đáo của Thái Lan,có kiến trúc rất lạ lùng,kết hợp giữa phong thái cổ truyền và siêu thực hiện đai

Chùa Wat Rong Khun 
         Wat Rong Khun Temple (Thai Lan)

***









Tượng Phật trong chánh điện

        Wat Rong Khun là ngôi đền Phật giáo có kiến trúc độc đáo ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan. Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư Chalermchai Kositpipat và được xây dựng trong 10 năm (1998 – 2008). 
         Wat Rong Khun được thiết kế xây dựng khác biệt so với bất kỳ ngôi chùa nào khác ở Thái Lan do khu chính điện linh thiêng sử dụng hoàn toàn tông màu trắng trong trang trí bằng cách lắp một hệ thống kính trắng bao bọc xung quanh.  
             Màu trắng là biểu tượng cho sự thuần khiết của Đức Phật, còn kính trắng thì tượng trưng cho sự thông thái, những nét đẹp này sẽ "tỏa sáng rực rỡ khắp nơi trên trái đất và trong vũ trụ."


       Trong ngôi đền có một cây cầu dẫn đến đền thờ đại diện cho con đường vượt qua các chu kỳ tái sinh của Đức Phật. Hình bán nguyệt nhỏ trước cây cầu tượng trưng cho thế giới con người. Vòng tròn lớn là miệng của Rahu, có nghĩa là các tạp chất đại diện cho địa ngục, khổ đau.
      Tất cả các bức tranh bên trong chính điện đều sử dụng tông màu vàng. Trong khi đó trên mái nhà lại được trang trí bởi bốn loài vật đại diện cho đất, nước, gió, lửa. Đó là voi tượng trưng cho trái đất, rồng đứng cho nước, đôi cánh của thiên nga đại diện cho gió; và bờm của sư tử đại diện cho lửa. 
         Ngày nay, Wat Rong Khun trở thành khu du lịch văn hóa Phật giáo nổi tiếng thế giới. Và công trình này vẫn đang tiếp tục được mở rộng. Khi hoàn thiện toàn bộ công trình Wat Rong Khun sẽ có 9 tòa nhà bao gồm: các chính điện, các hội trường có chứa di tích của Đức Phật, các hội trường chiêm niệm, các mặt tiền cửa của các Buddhavasa, phòng trưng bày nghệ thuật…



Hồ bán nguyệt phía trước ngôi đền và cây cầu bắc vào đền.





Những biểu tượng đất, nước, gió, lửa bên ngoài ngôi đền.



Những bàn tay giơ lên biểu tượng cho linh hồn nơi thế giới địa ngục mong muốn được cứu vớt.






Tất cả đều  sơn màu trắng trừ một nơi có màu vàng ,đó l;à nhà vệ sinh (rest room)




      Sưu tầm và chuyển: Phạm mỹ Lệ
      Trình bày và phổ biến: Hồ Xưa_______________________________

        
        Kính Chúc mọi người
               HNH PHÚC, THNH VƯỢNG, Bng An.

                                           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

KÍNH MỜI ĐỌC và HỌA THƠ "THÁNG TƯ SANG" của HỒ NGUYỄN

THÁNG TƯ SANG Tháng Tư nghĩ nhớ khổ trăm bề, Mấy chục năm mòn mỏi tái tê. Mồ bạn xác vùi trơ phủ cỏ, Kiếp ta xứ tạm sống chưa về. Cái thời c...