Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Ngày họp mặt - Phượng ngày xưa

NGÀY HỌP MẶT   
 Tùy bút của Phượng Ngày Xưa
                                      ***
          Nhìn cái địa chỉ mới của tui ở SAIGON, ghi vào danh sách có mặt trong buổi họp CỰU HỌC SINH TRUNG HỌC TÂY NINH, anh bạn tên Ch,ngồi bên trái tui buộc miệng thốt:
-Hôm nào rảnh, tui sẽ  “mò” tới…
-Ê, đừng tưởng tui chết chồng rồi muốn tới lúc nào cũng được à nghen, con cháu tui dữ lắm, tụi nó xử ông chết liền tại chổ đó…
Nhỏ Hằng lên tiếng:
-Đừng lo, ông mà “mò” tới thì 5 phút sau sẽ có mặt hai “đồng bọn” nầy rồi…
Vừa nói, Hằng vừa chỉ vào nhỏ Hoà  ngồi bên cạnh, mọi người cười ồ…
                                     x   

          Vô tình, người dọn bàn để dư một cái chén và một đôi đủa bên cạnh chén đủa của tui. Đây là lần thứ ba, hiện tượng nầy xảy ra giống hai lần họp bạn trước ở nhà Hoà… Anh bạn tên T. giải thích:
-Tại vì ngày xưa HHV cùng tui cứ đạp xe theo đuôi bà suốt đoạn đường từ trường về nhà mà bà thì cứ chạy thẳng, không hề ngoảnh mặt lại nên bây giờ hồn linh nó mới bám sát theo bà đó…
-Mô Phật, giờ tui mới biết thì bạn hiền còn đâu!
Tui ngậm ngùi hướng một phút tưởng nhớ về người bạn tóc trắng đã đột ngột ra đi gần hai năm trước
                                                             x

          Tiệc tan, mọi người kéo nhau ra trước sân trường chụp hình, anh bạn tên Â. đòi chụp riêng với tui, tui nói với anh:
-Chờ tui dẹp tạm cái giỏ xách to đùng nầy đã
- Bộ bà sợ người ta thấy hình rồi tưởng bà đang xách giỏ theo tui hả?
- Đừng có mơ nghe bạn, kiếp sau chưa chắc đã được…

                                               x

          Tui rảo bước đi về dãy lớp ĐỆ NHỊ CẤP ngày xưa, lớp ĐỆ NHỨT B đây rồi, chỉ có hai đứa con gái ngồi ở bản đầu, còn lại là hơn bốn chục cái đầu” húi cua” ngồi phía sau  Đúng là HOA LẠC GIỮA RỪNG GƯƠM nhưng toàn là gươm cùn vì không có một chiến sĩ nào dám múa kiếm xưng hùng trước HAI NỮ TƯỚNG của lớp mà chỉ lén nhìn từ phía sau lưng hai nàng mà thôi.
          Tui bần thần nhớ đến chị Nguyệt, một người bạn, một người chị đã đồng cam cộng khổ cùng tui suốt ba năm học đệ nhị cấp… Giờ tui đang đứng nơi đây còn chị . hiện đang sống khá giã ở MỸ nhưng mạng sống được tính từng ngày vì chị vướng phải căn bệnh nan y…
          Còn nữa, tui xin phép anh bạn NC, trích viết vào đây một đoạn TÙY BÚT MÙA ĐÔNG của anh để kết luận cho bài viết nầy :
          " Tôi im lặng lắng nhe tiếng lòng khẻ gọi tên em. Xin em hãy trả lại cho tôi những ngày xưa thân ái nơi trường cũ mà tôi ngồi bàn sau lưng em cứ mơ ước chuyện đâu đâu. Những giờ toán của thầy Vũ mộng Hùng , giờ vật lý của thầy Triệu canh Ngũ sao mà căng thẳng và rắc rối quá. Nhìn em ngồi chăm chỉ theo dõi bài học tôi thầm khen em sao giỏi quá , hình như bài nào em cũng hiểu một cách thấu đáo, còn tôi nhìn lên bảng thấy những vòng tròn như đang nhảy múa trên mái tóc em , những  “tán sắc ánh sang” làm thành cầu  vòng 7 màu, in trên nền áo  dài trắng trinh nguyên em đang mặc.
    Xin em trả lại cho tôi những buổi tan trường về, tôi đứng chờ em trước cổng trường để nhìn nét mặt dễ thương của em mà chẳng bao giờ dám ngỏ lời yêu em, cô công chúa nhỏ của lớp đệ nhất B.
    Mùa tựu trường tháng 9 năm ắy, tôi được tin em vào đại học, tôi biết  em sẽ có một tương lai tươi sáng, đời  em sẽ thăng hoa sau khi ra trường, còn tôi, coi như mất em vĩnh viễn. Tôi vào quân đội chấm dứt những ngày tháng cắp sách đến trường, tôi giã từ bè bạn thầy cô không hẹn ngày trở lại. Đời chinh chiến biết tôi còn sống được bao lâu mà mơ với ước?
“ Lỡ khi mình không về
Thì thương người vợ chờ
Bé bỏng chiều quê”
          (Thơ Hữu Loan )
     Từ đó, tôi không nghe tin tức gì về em nữa. Đôi khi nghĩ về “Trường xưa bạn cũ”,tôi tự hỏi không biết cô công chúa nhỏ ngày xưa ấy bây giờ ra sao? Em phiêu bạt phương trời nào rồi?
     Bất ngờ tôi gặp lại em sau nửa thế kỷ và cách xa hơn nửa vòng trái đất
    Hôm nay viết những dòng chữ nầy như một lời tâm sự nói thay  tôi lúc còn ngồi dưới mái trường Trung học Tây Ninh".  
                 Cali.  tháng 11/2013



              



1 nhận xét:

  1. Ngân Triều04:42 Ngày 24 tháng 03 năm 2014

    Bài có những nét gì đó..."phảng phất còn vương...nét một thời"
    Tôi có 2 ý nho nhỏ, xin tán gẫu nhé!
    1/ Hồi đó ko phải là "gươm cùn" đâu chị ơi...Có ai biết được nỗi lòng của lớp bạn trai hồi đó (?) Ai ai cũng có:
    Em không nghe rừng thu
    Lá thu kêu xào xạc
    Con nai vàng ngơ ngác
    Đạp trên lq1 vàng khô,
    (LTL)
    ...
    phải nén lòng mình, xây mộng trong âm thầm...thời thế nhiễu nhương...phải cố gắng học dài râu sâu mắt...mà có dám nhập đề với ai đâu?/ Nhưng ít nhất cũng có 2 chàng làm cái đuôi si tình, thêm 1 là NC (?) người viết chung với CXhị Phượng;...hay còn nữa mà chưa có dịp bộc lộ đó thôi...Chắc chắn là thanh gươm đó "chưa dám đem ra" vì gặp thời thế, thế thời ...phải thế!"/ Phải lặng thinh...đa đoan...cho chuyện vật lộn lấy mảnh bằng...phải xếp lòng mình trong bao trang sách vô nghĩa ..đúng ko NC? Và tôi vẫn nhớ...lớp IB mà ko có 2 bóng hồng đó thì rất khô khan, vô vị/ Cảm ơn 2 bóng hồng rất đáng yêu...khả ái...ngày xưa...(Dễ thương...mà ko dám thương, do hoàn cảnh...mà thương ko dễ...à nghen!)
    2/ Rất hoan nghinh giai điệu đoàn kết trăm năm của nhóm P2 H3. Bênh bạn dữ quá! Một P là 1 kho văn thơ/ 1 P ở tận 1/2 vòng trái đất/ 1 H là kho nhạc trữ tình/ 1 H là kho sách, ko biết bây giờ đã về VN chưa?/ 1 H thì tối ngày gõ gõ các con chữ trên bàn phím ko bao giờ mệt mỏi/...Thế mà khi 1 thành viên cần đến...thì "Allez", có hỗ trợ, ngay lập tức.
    Vậy mạn đàm bằng ngôn ngữ riêng, để gọi là đưa duyên cho bài viết của 2 bạn/ Quý bạn đọc và quý nhân vật thông cảm, xin bỏ quá cho nhé!
    Thân mến Ngân Triều

    Trả lờiXóa

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...