Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Thay đổi suy nghĩ,thay đổi cuộc đời (từ ANTĐ)

Thay đổi suy nghĩ, thay đổi cuộc đời

ANTĐ - Thầy Hugh dạy môn toán ở một trường trung học của tiểu bang Arizona, Hoa Kỳ được học sinh rất yêu mến và kính trọng vì thầy có những cách động viên học sinh rất hiệu quả và tích cực. 


Đối với những học sinh xuất sắc, thầy nói rằng: “Học kỳ này em thi đạt thành tích nhất lớp cũng không có gì tự hào lắm, vì học kỳ sau em chưa hẳn đạt được như vậy. Nhưng nếu học kỳ sau em lại đứng nhất cũng không có gì hãnh diện, vì thi vào đại học em chưa chắc đỗ thủ khoa, nhưng nếu đạt thủ khoa cũng không có gì xuất sắc lắm, bởi vì sau này ra làm việc tham gia công tác ngoài xã hội không phải lúc nào em sẽ luôn đứng nhất”. Còn đối với những học sinh yếu kém thì thầy có cách nói ngược lại: “Nếu học kỳ này em thi không đạt kết quả tốt cũng không có gì quá lo ngại vì còn có học kỳ sau, nhưng nếu học kỳ sau lại không tốt cũng đừng quá buồn lo vì thi vào đại học kết quả không hẳn như thế và nếu có thi hỏng đại học cũng không có gì đáng xấu hổ bởi thành tài không chỉ có ở con đường thi cử”. Bởi thế các học sinh của thầy đều luôn tự tin học tập và cố gắng.

Các học sinh của trường còn kể cho nhau nghe về câu chuyện thầy Hugh đã kể cho họ nghe: “Mùa thu đến, đàn kiến vất vả từ sáng đến tối lo kiếm thức ăn chuẩn bị cho mùa đông sắp tới, mà dế thì ngược lại, ẩn trong đám cỏ xanh tươi cất tiếng hát vang. Mùa đông đến kiến có thể ở trong hang ấm áp từ từ thưởng thức những món ăn ngon do mình kiếm được còn dế thì nằm chết dần ngoài hang và vòng đời của chúng chỉ trong vòng 3 tháng”. Thầy Hugh nói: “Các em nên học tập kiến, cần cù làm việc, tự tạo hạnh phúc bằng chính đôi tay của mình”. Thế nhưng khi tới thăm một học sinh bị ung thư giai đoạn cuối, thầy đã nói: “Em hãy như dế, tuy rằng cuộc sống của chúng có ngắn ngủi nhưng chúng biết đem lời ca tiếng hát hay để lại cho đời, biết cống hiến và góp niềm vui cho nhân loại”. Nghe lời thầy, cậu học sinh ấy đã mỉm cười vui vẻ làm nhiều việc tốt trong những ngày còn lại và sống đến giây phút cuối cùng mà không âu sầu, bi thương.

Câu chuyện về thầy Hugh cho chúng ta hiểu rằng: Cuộc sống luôn có hai đáp án. Không nên cố chấp một phương án, một quan niệm hay một suy nghĩ nào đó mà cho là vĩnh cửu và đúng ở mọi lúc mọi nơi. Hãy biết linh động để thay đổi cách nhìn, cách sống cho cuộc sống mỗi ngày tốt đẹp và hoàn hảo hơn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...