Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

10 điều dành cho người bị cao huyết áp



Báo Lancel ,một tờ báo danh tiếng về y học của nước Anh vừa mới đăng một bài tổng kết gồm 10 điều khuyến cáo dành cho những người bị huyết áp cao .Theo giới y học quốc tế ,áp huyết cao là một bịnh coi như không thể chửa dứt và chỉ có mỗi một cách là ngăn ngừa sự phát tác của chứng áp huyết cao bằng cách tuân thủ những điều sau đây ;

1.Có một thời khóa biểu nghỉ ngơi và làm việc thật cân đối :
Phải ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày .Khi nghỉ ngơi ,tranh thủ ngã lưng một chút .Chính sự ngã lưng làm cho máu huyết lưu thông đều .

2. Mỗi ngày ,nên có những khoảnh khắc nghỉ ngơi từ 15 đến 20 phút .Khi nghỉ ,nên ngã lưng hai chân duổi thẳng .Nếu phải làm việc ngồi một chỗ quá lâu ,thì tranh thủ đứng dậy ,đi tản bộ mỗi ngày 2 lần ,mỗi lần từ 5 đến 10 phút .

3. Sáng sớm khi thức dậy ,bụng còn đang đói ,uống chừng nửa lít nước tinh khiết để trong tủ lạnh rồi làm gì thì làm ,sau đó mới ăn điểm tâm ,chính nửa lít nước nầy làm cho máu huyết lưu thông tốt hơn .

4. Không lạm dụng thuốc làm giảm huyết áp ,mà nên nằm hay ngồi với hai bàn chân duổi thẳng .Bất đắc dĩ mới phải dùng thuốc giảm huyết áp .

5. Sau một ngày làm việc căng thẳng ,phải tranh thủ nằm nghỉ trước khi ăn uống hoặc vui chơi giải trí .

6. Buổi sáng khi thức dậy ,trước lúc rời khỏi giường ngủ ,tập ngồi dậy rồi nằm xuống hai chân duổi thẳng chừng 10 lần ,sau đó mới uống nước lạnh và tập thể dục .Người bị huyết áp cao không nên tập những động tác nặng ,tốt nhất là tập thong thả ,nhịp nhàng .

7. Khi ăn ,nhớ ngồi đàng hoàng ,không nên ăn đứng .Sau khi ăn ,dù bận đến đâu chăng nữa củng tranh thủ nằm nghỉ hay ngồi duổi hai chân ra từ 15 phút đến nửa giờ rồi mới làm việc tiếp .Làm việc với cường độ thong thả ,ung dung ,không nên làm việc với tốc độ căng thẳng .

8. Khi ngủ ,nhớ kê gối dưới chân rồi gác chân lên gối cho máu dồn về đầu ,như vậy giấc ngủ sẽ đến mau hơn và sâu hơn .

9. Đi tản bộ mỗi buổi sáng và buổi tối là cần thiết ,nhưng sau đó cần ngồi duổi thẳng chân ra hoặc nằm nghỉ từ 15 phút đến nửa giờ .

10. Buổi trưa ,dù bận rộn thế nào cũng phải tranh thủ nằm ngủ độ nửa giờ ,giấc ngủ trưa sẽ giúp cho huyết áp của bạn ổn định .

Tài liệu nầy được đăng trong Tuần báo Sống .

Phương pháp chửa đau cánh tay ,bàn tay

Sau đây là một số phương pháp để chửa đau cánh tay và đau bàn tay ;
1. Xoay vai :
Hai tay buông thỏng ,dùng đầu vai làm điểm tựa ,xoay vai theo một vòng tròn chạy chung quanh đầu vai từ sau ra trước rồi từ trước ra sau 10 lần .Trong khi xoay vai vẫn hít thở đều đặn .
2. Lắc bàn tay
Giơ cánh tay ra trước mặt ,cùi chỏ ép hai bên thân mình ,giữ nguyên cổ tay và cánh tay ,hai bàn tay để trước mặt lòng bàn tay hướng về phía ngực .lắc từ trên xuống dưới (như giủ giủ bàn tay )thật mạnh 10 lần .Đổi hướng cho mu bàn tay lên trên ,lòng bàn tay hướng về mặt đất ,giủ mạnh bàn tay từ trên xuống dưới 10 lần .Đổi hướng hai lòng bàn tay quay vào nhau ,giủ mạnh bàn tay từ trái qua phải ,từ phải qua trái .
3. Vẽ vòng tròn trên đất
Đứng rộng hai chân ,một tay vịn vào mặt bàn ,người nghiêng xuống cho song song với mặt đất ,cánh tay buông thỏng tưởng tượng như đang cầm một cái que ,vẽ một vòng tròn tưởng tượng thật to trên mặt đất .Vẽ nhanh 10 lần rồi đổi tay .Hít thở điều hòa .
Trên đây là một vài phương pháp tập thể dục có thể giúp chúng ta một phần nào để chống chọi với cơn đau nhức của tuổi già .
Nguồn internet
(st và chuyển:Từ Cảnh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

HOÀNG HẬU CÀ PHÊ HỦ TIẾU.

BÀ LÊ THỊ NGỌC ĐƯỢC MỆNH DANH HOÀNG HẬU CÀ PHÊ HỦ TIẾU.   Đó là tựa của một bài báo trên tờ tuần san Phụ nữ Tân Văn số 219 ra ngày 5 tháng ...