Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

chuyện rất ngắn của Phượng ngày xưa và Đào Anh Dũng


Vợ chồng Mận cùng là công nhân của một công ty thức ăn gia súc tại Saigon. Cả hai còn trẻ, chưa đến ba mươi, có hai con, trai lên ba, gái lên năm, họ yên tâm làm việc vì đã đạt tiêu chuẩn qui định của nhà nước XHCN là mỗi gia đình chỉ được có hai con.
Thế nhưng, họ đã bị vỡ kế hoạch, Mận mang bầu nhưng không đành lòng bỏ đi núm ruột của mình dù có người khuyên bảo.
Nhìn con bé còn đò hỏn nhưng đẹp như một thiên thần, thay vì vui mừng thì Mận lại khóc tức tửi khi nghĩ đến tương lai đen tối của gia đình:  Vợ chồng Mận rồi đây sẽ phải mất điểm thi đua, bê trể công việc vì con nhỏ nên có thể bị đuổi việc !
Rồi mọi việc cũng được giải quyết:  Vợ chồng Mận cắn răng, nuốt nước mắt đem cho con bé cho một gia đình không con người Hoa, chủ một đại lý thức ăn gia súc ở Chợ Lớn.
May mắn cho con bé, mới lên sáu tuổi đã được cùng cha mẹ nuôi định cư ở Úc.
Cuộc sống của gia đình Mận trôi qua êm ả, thỉnh thoảng , họ còn nhận được quà tiền và hình ảnh của ông bà chủ đại lý và con gái gởi về…
Nhưng Trời không thương, bắt Mận mang bệnh ung thư tử cung, lại ở vào giai đoạn cuối. Được tin , con bé bay về thăm mẹ. Vừa thấy con, Mận đưa hai tay gầy guộc như muốn ôm lấy nó nhưng thật bất ngờ, con bé quay đi và bảo:
”Con phải về khách sạn để sắp xếp đồ đạc, xe còn chờ ngoài trước”
Mận giương đôi mắt lờ đờ nhìn theo con bé, nước mắt chảy ướt cả gối
Đêm đó, Mận trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay thương yêu của chồng và hai con, còn con bé, cho đến khi Mận được tẫn liệm xong, nó mới từ khách sạn trở về…..
                                                Saigon  8/5/2014

                                         MONG CHỜ


Cha mất sớm, mẹ ở vậy nuôi năm đứa con, hai gái, ba trai. Sau 1975, thời buổi khó khăn, bốn đứa vượt biên, lưu lạc xứ người, một đứa tình nguyện ở lại hủ hỉ với mẹ, chăm sóc mồ mả Tổ Tiên.

Từ khi nhà nước mở cửa, bốn đứa lần lượt trở về thăm mẹ, đôi ba năm một lần. Thằng tư là đứa thường về nhứt, hầu như mỗi năm. Nói nào ngay, khi ấy bà sui còn sống, vợ chồng thằng tư về thăm cả đôi bên, hiếu thảo trọn tình.
                                                                                *

Bà sui mãn phần hơn sáu năm nay. Từ đó, thằng tư không về nữa. Ba đứa kia vẫn đôi ba năm về một lần nhưng sao mẹ cứ ngóng, cứ trông ...


đàoanhdũng

cuối Đông 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...