Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

CÔNG, DUNG, NGÔN, HẠNH CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ VIỆT NAM

  

         Theo quan ni
m ca triết gia Khng T, t đc ca ph n là: Công, Dung, Ngôn, Hạnh.
         Tuy đã tri qua hơn 2.000 năm, nhưng quan đim này ca Khng T vn còn nguyên giá tr, hơn thế càng đc bit quan trng trong thi đi ngày nay.
Đ mi người hiu đúng v ni dung ca Công – Dung – Ngôn – Hnh chúng tôi xin trích mt s ni dung cơ bn như sau:
*CÔNG là nữ công gia chánh:
         Đây là chc năng s mt ca người ph n trong gia đình. Đây cũng là thế mnh ca ph n so vi đàn ông. Ph n không th đua vi đàn ông v sc vóc, v tài trí, v vic tranh đot trong thiên h và đàn ông cũng không th tranh đua vi ph n v n công gia chánh.
         Mt người đàn ông có mt người v gii n công gia chánh là mt nim hnh phúc ln. H và con cái s được ăn ngon, mc m, gia đình s ngăn np, n nếp. Đc bit là vic giáo dc con cái. Nếu người m không gii n công gia chánh thì con cái, nht là con gái s rt thit thòi, không biết làm nhng công vic gia đình.
Đáng tiếc là ph n thi nay nhiu người không gii ch CÔNG, không biết hát ru, không biết k truyn c tích cho con nghe, không biết nu nhng món ăn dân tc… Trong các gia đình hin đi, nhng món ăn đc đáo như búp khoai kho tương, cá rô đng đt mui, cà dm tương… gi con cái h ch được đc trong sách v như đc truyn c tích.
*DUNG là dung nhan:
          Ph n là phái đp. Napoleon gi ph n là nhng bông hoa có linh hn. Vì thế, ch dung đi vi ph n rt quan trng. Sut cuc đi, ph n phi luôn chăm lo đến dung nhan ca mình, không ăn mc cu th, không đu bù tóc ri.
Không có người ph n xu, ch có người ph n không biết làm đp mình. Cũng không phi c chân dài, lưng ong, da trng gà bóc mi là ph n đp. Cái đp t tâm hn còn hơn nhiu ln cái đp hình thc bên ngoài. V Khng Minh hình thc không đp, nhưng ông rt yêu v vì tâm hn ca bà rt thanh cao.
          Nhiu ph n ngày nay, cao ráo nh guc dép, trng tro nh kem dưỡng da, hng hào nh m phm, lng ly nh thi trang… Nhng th đó c có tin là mua được, song v đp trong tâm hn thì không tin nào mua được. Mt s ph n rt chăm chú đu tư v “bao bì”, “vôi ve” nhưng h không biết rng, đàn ông thích mc mc, “tt g hơn tt nước sơn”.
*NGÔN là lời nói:
          Nhiu người thc mc ti sao Khng T li đ ch Ngôn trước ch Hnh? Nhưng đ như thế mi đúng. Li nói không bao gi ch đơn thun là li nói. Nó biu hin tâm hn con người. Người nhân đc tiếng nói trong sáng, m áp. Người cay nghit, tiếng nói rin rít qua k răng. Người đanh đá, tiếng nói the thé.
Người hay văng tc chng t rt ít được giáo dc t bé. Người nói năng l đ, đúng mc chng t đy là con nhà gia giáo. Ph n nói oang oang như lnh v là người bc tuch, rut đ ngoài da…
         Ph
n ngày nay, ít chú ý rèn luyn ngôn ng, nói năng rt tuỳ tin. Hay nói to, cười to, k c trước người ln tui. Ngày xưa, nếu con gái nói to là b m mng ngay. Bây gi thì ít gia đình dy con được k như thế. Đó là mt thit thòi ca con gái ngày nay. Vì khi ra ngoài đi, mi li th th, nh nh đu hiu qu hơn cách nói oang oang.
          Khi yêu nhau người ta nói rt nh, trong đàm phán thương mi và ngoi giao, người ta cũng nói nh. Phàm là vic càng quan trng thì người ta càng cn biết phi nói nh. V nói to là chng ni cáu ngay. Câu: “Em yêu anh!” mà hét lên thì không chàng trai nào tin c. Vì thế, các bn gái nên rèn luyn k năng nói.
*HẠNH là hạnh kiểm, đức hạnh:
          Có 100 đàn ông thì c 100 người mong mun mình cưới được v hin. Ông cha ta có mt câu ngn ng rt nng n đ cnh cáo nhng người v kém đc hnh: “Chó d mt láng ging, v d mt ch em”. Đc hnh là điu rt căn bn ca người ph n. Đi mt người đàn bà ch sng vi b m đ ca mình có 1/3 thi gian thôi, còn li là sng vi chng và h hàng nhà chng.
         Đây là mi quan h không h dính dáng đến máu m rut rà. Do đó mi bun vui, sướng kh, thành bi đu do cái đc ca người ph n quyết đnh. Xinh đp mà không có đc hnh thì khó được nhà chng yêu quý. Không xinh đp nhưng có đc hnh thì c nhà chng s quý mến, tôn trng.
*Kết luận:
T đc ca người ph n không thi nào có th xem nh được. Trong các gia đình các nước trên thế gii t đc ca người ph n đang ngày càng được đ cao, mc dù các quc gia này nn kinh tế đang rt phát trin.
Vit Nam ta gn đây, do mi chăm lo đến đi sng kinh tế mà các gia đình xem nh vic giáo dc t đc cho con cái. Vì thế, xu hướng nam tính trong ph n nước ta gn đây đã tăng lên.
         Thông qua n
i dung trên chúng tôi mong mun rng các bn tr ngày nay c gng hc tp “T đc” ca quan nim xưa đ làm ni bt được giá tr to ln ca người ph n trong mi thi đi.
Nên có thơ rng:
                                CÔNG DUNG NGÔN HẠNH
                 N lưu danh tiếng khi do công,
                   Tn tão nuôi con tn ty chng.
                   Sc nước hương tri không đ d,
                   Xinh tươi gin d đó hoài mong.
                   Tht li êm ái thêm tha thiết,
                   Th th say mê khiến đng lòng.
                   Đc hnh khiêm cung t hiếu knh,
                   Công dung hip đc n lưu dòng.
                                                                 HỒ NGUYỄN
Tác giả: Thầy giáo Trần Văn Nông
Chuyển: Thanh Tuyền

Trình bày và chuyển tiếp: Hồ Xưa 
(ảnh:baomoi.com) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét