Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Đi cruise xung quanh New york-Lê Thanh Hoàng Dân

Nếu các bạn thăm viếng thành phố New York nơi tôi đang sống, mời các bạn lên tàu cruise Circle Line chạy quanh đảo Manhattan, nhìn New York từ dưới sông thú vị lắm. Đây là một thú vui nhiều du khách ưa thích, đi du thuyền xung quanh New York, nhìn thành phố nơi đặt trụ sở Liên Hiệp Quốc từ dưới sông, hấp dẫn lắm. Tàu cruise chạy trên sông Hudson ở phía Tây, vòng ra cữa biển thăm viếng tượng Nữ Thần Tự Do, qua sông East về phía Đông, chạy tới khu Liên Hiệp Quốc, và trở về.
Đi cruise quanh New York cũng thú vị như ở Saigon. Khi các bạn đi cruise trên sông Saigon, gió sông thổi mát dể chịu những ngày mùa hè nóng nực. Ngồi nhìn thành phố từ phía sông, rất đẹp và thơ mộng. Những lần về thăm quê hương, vợ chồng tôi thường lên tàu cruise ở bến Bạch Đằng ăn tối, tàu chạy trên sông Saigon gió mát, trên tàu xem trình diển âm nhạc quê hương, ăn cơm Việt Nam, nghe nhạc Việt Nam, không có gì thú vị bằng.
Đi cruise xung quanh New York cũng thú vị không kém. Xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh vợ chồng tôi đi cruise ngắm cảnh thành phố New York từ dưới sông. Đây là cảnh xếp hàng chờ đợi xuống tàu Circle Line dạo quanh đão Manhattan, New York. Các bạn thấy đông không? Du khách rất thích đi cruise quanh New York. Đão nầy cũng như quận nhất cũa Saigon, nhưng lớn hơn nhiều.
Khi nhắc tới New York, thường thường du khách nhắc tới đão nầy. Tất cả những cơ sở tài chánh lớn, những trụ sở các công ty lớn, những thú vui, giải trí, Liên Hiệp Quốc v..vv.., tất cả những gì du khách thích tham quan đều nằm trong đão nầy.
Thành phố New York có 5 quận, nhưng quận Manhattan là nơi nhộn nhịp du khách biết nhiều nhất. Nhiều du khách không biết gì khác ngoài những danh lam thắng cảnh của quận-đảo này, Liên Hiệp Quốc, Quảng Trường Thời Đại, Phố Wall, Central Park, Phố Broadway, Chợ Tàu, Phố Ý Nhỏ v.v.. tất cả những điểm đến hấp dẫn du khách đều nằm ở đây..
Tàu vừa rời bến, chạy trên sông Hudson. Các bạn có thấy xa xa, tích mù có cây cầu thật dài không? Đó là cầu George Washington Bridge nối liền Tiễu bang New York với tiễu bang New Jersey.
Đảo Manhattan được bao quanh bỡi hai dòng sông, phía Tây bỡi sông Hudson, phân cách Manhattan với tiễu bang New Jersey, phía Đông bỡi sông East, phân chia Manhattan với quận Queens nơi tôi đang sống, và quận Brooklyn.
George Washington Bridge (GW bridge) là cây cầu treo (suspension bridge) lớn hạng nhì tại Mỷ. Cầu này có nhiều xe qua lại nhất tại Mỷ. Trong năm 2004, có tới 108,404,000 xe qua lại cầu nầy, tức là 300,000 xe mổi ngày, bằng cầu San Franciso-Oakland Bay bridge ở Cali..
Empire State Building cao ngạo nghể trên nền trời New York, nhìn từ phía sông Hudson. Nó là cao ốc cao nhất và nổi tiếng nhất thế giới trong nhiều năm. Các bạn có xem phim King Kong không? Trong phim King Kong đã leo lên đây, gây xáo trộn thành phố New York.
Ellis Island, trung tâm làm giấy tờ nhập cư vô nước Mỷ. Cứ ba người Mỷ, có một người có thể tìm được gốc rể ông bà cha mẹ đả từng xếp hàng chờ đợi ở đây để làm thủ tục vô Mỷ. New York là cửa ngỏ cũa người Mỷ di dân. Di dân tứ xứ đến đây rồi tản mác đi lập nghiệp khắp nước Mỷ..
Nước Mỷ là nước cũa di dân. Người Mỷ chánh cống, được sanh ra tại Mỷ rất ít. Chính vì tinh thần di dân đó, mà người Việt Nam sống tại Mỷ mới cãm thấy dể thở, không bị kỳ thị.
Ở Mỷ ai cố gắng làm việc, sẻ có được tất cả những gì người Mỷ khác có, một mái ấm gia đình, một căn nhà, xe hoi, TV, tủ lạnh vv..vv., đó là “American Dream”, giấc mơ cũa người Mỷ. Con người ai cũng giống nhau, người Việt Nam có mơ những thứ này không?.
Tượng Nữ Thần Tự Do nhìn từ trên tàu Circle Line. Trên thế giới ai cũng biết tới tượng nầy, tượng trưng cho nước Mỷ, và những gì người Mỷ tin tưỡng sâu xa mãnh liệt nhất.
Tuy nhiên Nữ Thần Tự Do lại ngó về phía Âu Châu. 39 năm trước khi tôi mới đặt chân lên New York, sống cực khổ quá, làm việc 12 giờ mổi ngày, đi 2 tiếng về 2 tiếng, gác bến tàu ở New Jersey, ngồi nhìn lưng bà Tự Do nầy, tôi thường diểu, Bà Nữ Thần Tự Do quay lưng lại với người Việt xấu số, do tình cờ lịch sữ được sanh ra và lớn lên tại Saigon, nên phải ra đi tới đây tìm con đường sống cho vợ con.
Tôi đả sai. 39 năm sau, tôi đả ăn sâu bắt rể tại Mỷ, con cái đả thành công, các cháu ngoại cháu nội đang trở thành người tốt trong xả hội. Vợ chồng tôi đến đây cám ơn Nữ Thần Tự Do, đả cho chúng tôi một cuộc đời hạnh phúc, trong lúc tôi bơ vơ lạc lõng, trên người chỉ có một cái áo sơ mi, túi trống rỗng không một xu dính túi, không biết phãi đi đâu và làm gì để tìm đường sống cho vợ con.
Ngồi trên tàu cruise, các bạn sẽ lần lượt ngắm nhìn Nữ Thần Tự Do, Trung Tâm Tài Chánh (Wall Street), khu hải cảng đường South (South Street Seaport), và đặc biệt cầu Brooklyn. Tôi có viết bài và post nhiều hình riêng về những danh thắng này, mời các bạn đọc.
Brooklyn Bridge, một trong những cầu treo lâu đời nhất của Mỹ. Cầu được hoàn thành năm 1883, và được ghi nhận là cầu treo dài nhất thế giới trong 20 năm, cho tới năm 1903. Nhiều phim ảnh nổi tiếng đã lấy cầu này làm bối cảnh..
cựu GS.Triết THTN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG - Huyền Không Đạo Hữu

GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG   Con cháu Lạc Hồng mãi khắc mang Công ơn Quốc Tổ thật vô vàn. Bắc bình, trang sử dài oanh liệt Nam tiến, núi sông đẹp vẻ...