Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Ngộ độc từ TRai,Hến


Trai hến là món ăn rất được ưa chuộng trong mùa hè. Ngoài việc sử dụng làm thực phẩm, trai hến còn được coi là món ăn – vị thuốc trị rất nhiều bệnh.
Theo Ðông y, thịt hến (nghiễn nhục) vị ngọt mặn, tính hàn, không độc; có tác dụng hoạt tràng, thông khí, mát gan, thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu.
Vỏ hến (nghiễn xác) có vị mặn, tính ấm, không độc, có tác dụng cố tinh, làm se, long đờm, chống nôn…
Trong 100g thịt hến có 12,77g protid, 13,9mg chất sắt, 0,25mg đồng; nhiều vitamin B12, nhiều acid omega-3, ít cholesterol nên thích hợp với người thiếu máu và người bị bệnh tim mạch.
Trai hến được ứng dụng trong rất nhiều bài thuốc Đông y để chữa bệnh như chữa chứng đi tiểu đêm, chứng ra mồ hôi trộm ở trẻ. Ngoài ra, trai hến có tác dụng thanh nhiệt giải độc rất tốt nên hay được sử dụng như món canh giải nhiệt mùa hè.
Ít người biết rằng, hến là món ăn – vị thuốc chữa yếu sinh lý, gia tăng bản lĩnh đàn ông cho các quý ông có vấn đề về sức khỏe tình dục rất tốt.
Mùa hè sắp đến, chắc chắn trai hến sẽ là món ăn được ưa chuộng trong các mâm cơm gia đình. Tuy nhiên, món ăn này cũng có nhiều tác hại nếu người nấu và người ăn không biết lựa chọn nguồn sản phẩm sạch và không biết chế biến và ăn đúng cách.
1. Có thể gây dị ứng:
Trai hến có thể gây dị ứng đối với những người mẫn cảm với protein có trong thủy sản. Hãy cẩn trọng trước khi ăn loại thực phẩm này nếu như bạn có sẵn cơ địa dị ứng.
2. Gây ngộ độc:
Trong thức ăn của trai hến có một số loại tảo có chứa chất độc. Những chất độc này tồn tại trong cơ thể của trai hến và không bị phân hủy trong quá trình nấu ăn ở nhiệt độ cao.
Vì thế, nếu không may ăn phải loại trai hến có nhiễm độc tố trên, nguy cơ bị ngộ độc rất cao.
Làm thế nào để tránh nhiễm độc?
Cách tốt nhất là ngâm trai, hến trong nước sạch một thời gian để trai hến nhả hết chất cặn bã tồn dư trong cơ thể ra ngoài. Loại bỏ túi phân của trai trước khi chế biến vì đây là bộ phận chứa chất cặn bã chưa kịp thải ra ngoài của con vật.
3. Gây ngộ độc kim loại:
Trai hến sống ở nơi nguồn nước ô nhiễm, có chứa kim loại nặng như thủy ngân, catmi và chì đều có thể bị nhiễm những kim loại này.
Khi ăn phải trai hến bị nhiễm kim loại, người ăn cũng có nguy cơ bị nhiễm độc kim loại, gây ra những hậu quả nghiêm trọng như tổn thương hệ thần kinh, thậm chí gây khuyết tật ở thai nhi.
Vì thế khi mua trai hến, bạn phải biết chắc là nó được lấy từ nguồn nước sạch, không bị ô nhiễm, không nằm gần nơi xả thải của khu công nghiệp…
4. Có thể nhiễm virus, vi khuẩn:
Đôi khi, trong trai trai có chứa adonovirus, loại virus này làm tăng nguy cơ mắc các chứng viêm nhiễm ở con người. Adenovirus có thể gây ra các chứng bệnh ở hệ tiêu hóa và hệ hô hấp như tiêu chảy, phát ban và viêm phổi.
5. Người bị bệnh gút tuyệt đối không nên ăn:
Những bệnh nhân mắc bệnh gút thường được bác sĩ khuyến cáo về việc ăn trai hến và các loại thủy hải sản có 2 mảnh vỏ tương tự có thể khiến cho tình trạng bệnh lí của họ trở nên tồi tệ hơn.
Nguyên nhân là do trong 100g thịt trai hến có chứa một lượng lớn lên tới 147mg purin.  Purin có thể khiến lượng axit uric trong máu của các bệnh nhân mắc bệnh gút tăng lên nhanh chóng, kéo theo đó là các cơn đau do sưng tấy dữ dội ở các khớp xương.
(Yahoo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

VUI : ST Trên Mạng : BÊN NÀO CŨNG ĐƯỢC

Trong 1 trận bóng đá, trên khán đài, một cổ động viên gào to: "Chơi cùi chỏ gãy hết răng bọn nó đi". Người ngồi kế bên thắc mắc : ...