Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

7 nơi trên cơ thể 'tố cáo' mầm họa ung thư

7 nơi trên cơ thể 'tố cáo' mầm họa ung thư
Khi cuộc sống ngày càng phát triển cũng là lúc loài người phải đối mặt với nhiều bệnh tật hơn, vậy nên độ tuổi lớn dần theo năm tháng đồng nghĩa với việc bạn cần cẩn trọng hơn về những triệu chứng của cơ thể.
"Sinh - lão - bệnh - tử", đây chính là một vòng tuần hoàn mà không ai có thể tránh khỏi trong đời. Tuổi tác càng cao đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch kém dần sẽ khiến nhiều loại bệnh tật dễ dàng tiếp cận chúng ta. Từ ung thư, cao huyết áp, tim mạch hay tiểu đường, mối đe dọa thì những triệu chứng ấy có thể nhanh chóng được phát hiện và kịp thời chữa trị nếu mọi người chú ý và thường xuyên đi khám định kỳ các bộ phận quan trọng.
1. Ung thư ruột
Đây là loại ung thư phổ biến đứng thứ 3 ở Anh chỉ sau ung thư vú và phổi. Vào năm 2008, gần 40.000 bị chẩn đoán nhiễm căn bệnh này. Trong khi rất khó để dự đoán các triệu chứng ở người trẻ tuổi, 8 trên 10 người thường mắc phải ung thư ruột đều đã qua ngưỡng tuổi 60, đặc biệt, nam giới có nguy cơ mắc cao hơn hẳn so với phụ nữ.
Trả lời MailOnline, bác sĩ Sally Norton cho biết chảy máu thường là triệu chứng đặc trưng của loại bệnh này: "Có thể chỉ là một vài dấu hiểu không đáng kể, như cảm thấy chướng bụng hoặc nóng trong, nhưng những khối u lành tình cũng có thể biến thành u ác tính nếu không khám cụ thể để có biện pháp chữa trị kịp thời".
Mặc dù việc xét nghiệm ruột không xác định rõ liệu người đó có bị ung thư hay không, nhưng nó có thể chỉ ra các dấu hiệu tiềm ẩn ngay cả khi các triệu chứng chưa hề xuất hiện.
2. Ung thư cổ tử cung
Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung là một phương thức ngăn ngừa ung thư bằng cách xác định những bất thường ở biểu mô cổ tử cung, nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn tới bệnh lý ác tính. Bác sĩ sẽ đưa một dụng cụ gọi là mỏ vịt để mở rộng âm đạo và tiến hành lẫy mẫu xét nghiệm bằng một que nhỏ bằng gỗ.
Ung thư cổ tử cung đứng thứ 11 trong danh sách các loại ung thư thường xảy ra ở phụ nữ. Bác sĩ Norton cho hay: "Đối với những người có nhiều bạn tình thì tỷ lệ mắc bệnh lý này ngày càng tăng. Vaccin HPV (bệnh lây truyền qua đường tình dục) giờ được áp dụng để giảm thiểu nguy cơ nhiễm virus, mặc dù vậy, việc xét nghiệm trong khoảng thời gian từ 3 tới 5 năm một lần, đối với phụ nữ từ 25 tới 64 tuổi vẫn cần thiết.
3. Nồng độ cholesterol và máu
Cholesterol là một dạng chất béo trong máu đi khắp cơ thể con người, vì thế, khi nồng độ cholesterol cao có thể khiến người bệnh dễ bị trụy tim hoặc đột quỵ. Bên cạnh những người có mối liên hệ với thành viên mắc bệnh tim mạch trong gia đình, người mắc bệnh tiểu đường, thừa cân hoặc hút thuốc thường xuyên cũng cần kiểm tra thường xuyên.
Mặc dù mức độ cholesterol trong máu cao thì người mắc phải chẳng hề nhận ra, do triệu chứng không mấy khi xuất hiện. Đối với nồng độ máu, bệnh cao huyết áp có thể khiến tim yếu dần, hủy hoại lớp mao mạch, tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, thận và đột quỵ.
Đối với những người có nồng độ máu hoặc cholesterol cao, các bác sỹ thường khuyên người bệnh nên chú ý tới lối sống và cách ăn uống, trong trường hợp nặng hơn, một số phải dùng thuốc để điều trị.
4. Ung thư vú
Xét nghiệm vú là một cách để xác định ung thư ở giai đoạn ban đầu, bao gồm chụp X-quang tuyến vú. Bệnh nhân sẽ đặt mỗi bên ngực ở trước máy chụp và quá trình chụp chỉ diễn ra trong vài giây.
7 nơi trên cơ thể 'tố cáo' mầm họa ung thư - ảnh 1Hình ảnh dưới kính hiển vi (Ảnh: Corbis)
Tại Anh, bệnh ung thư vú chiếm một phần ca các ca nhiễm ung thư ở phụ nữ và thường xuất hiện ở độ tuổi từ 50 trở đi, tuy nhiên để phòng tránh triệt để, các bác sĩ khuyên mọi người nên bắt đầu chú trọng tới khám định kỳ vùng ngực khi ngoài 20 tuổi.5. Mắt
Không chỉ chẩn đoán các bệnh về cận thị hay viễn thị, kiểm tra mắt thường xuyên còn giúp xác định những triệu chứng của các bệnh tiềm ẩn, bởi vùng mắt có thể xuất hiện những dấu hiệu của bệnh tiểu đường hoặc tăng nhãn áp.
Trong trường mắt ở tình trạng không được khỏe mạnh, con người sẽ thường cảm thấy đau đầu và mệt mỏi. Ngoài ra, mức độ tập trung cũng bị ảnh hưởng đáng kể và nguy cơ tai nạn do các bệnh về mắt cũng sẽ tăng cao.
6. Da
Hầu hết các nốt ruồi đều không phải dấu hiệu của bệnh tật, nhưng đôi khi đó chính là triệu chứng đầu tiên của căn bệnh ung thư da ngày càng phổ biến, khi tỷ lệ mắc bệnh đã tăng tới 2,5 lần trong vòng 30 năm qua do người dân lựa chọn tắm nắng trực tiếp.
7 nơi trên cơ thể 'tố cáo' mầm họa ung thư - ảnh 2Sự xuất hiện của nốt Nốt ruồi đôi khi là cảnh báo về căn bệnh tiềm ẩn dưới da (Ảnh: Corbis)
Lựa chọn khám vùng da định kỳ sẽ giúp đảm bảo xác định bất cứ triệu chứng đáng ngờ nào liên quan tới các dấu vết bất thường trên da hay những nốt ruồi tưởng chừng vô hại.

Theo Tiền Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...