Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Bí Ẩn Nền Văn Minh Cổ Xưa ở Tiwanaku tại Bolivia (kienthuc,net)

Nằm ở phía Đông Nam của hồ Titicaca thuộc miền Tây La Paz tại Bolivia, Tiwanaku là tàn tích một nền văn minh bí ẩn cổ xưa bậc nhất của lục địa châu Mỹ..
Căn cứ theo những dấu tich còn lại, các nhà khảo cổ cho rằng khu vực xung quanh Tiwanaku đã có người sinh sống từ những năm 1.500 TCN. Nền văn minh Tiwanaku đã phát triển hưng thịnh từ khoảng năm 300 TCN cho đến 6 thế kỷ sau đó.
rong giai đoạn này, thành phố cổ Tiwanaku trở thành trung tâm chính trị, tâm linh của cả khu vực. Đây cũng là một trong những thành phố hùng mạnh nhất của thế giới cổ đại.
Sức mạnh của nền văn minh Tiwanaku được chứng minh qua những công trình kiến trúc kỳ vĩ, có giá trị cao cả về nghệ thuật lẫn tính năng sử dụng.
Cho đến nay, giới nghiên cứu vẫn chưa thể xác định được lý do vì sao Tiwanaku sụp đổ. Một giả thuyết được nhiều người ủng hộ là thành phố này đã bị nhấn chìm dưới lòng hồ Titicaca sau một thảm họa thiên nhiên.
Thành phố này đã bị bỏ quên trong nhiều thế kỷ, cho đến khi được nhà sử học Pedro Cieza de Leon phát hiện vào thế kỷ 16.
Tàn tích còn sót lại cho đến nay là một quần thế kiến trúc khổng lồ không còn nguyên vẹn được ghép bằng những tảng đá với độ chính xác rất cao..
Đặc biệt nhất trong số đó là Cổng Mặt trời - một cánh cổng hình chữ nhật được tạo nên chỉ từ một phiến đá nặng 45 tấn, phía trên khắc các biểu tượng thần linih của người Tiwanaku xưa kia.
Đến nay, các nhà khảo cổ đang tiếp tục nghiên cứu và tìm hiểu về kỹ thuật xây dựng của người Tiwanaku cũng như giải mã các bí mật lịch sử của nền văn minh bí ẩn này.
Vào năm 2000, UNESCO đã công nhận di tích Tiwanaku là Di sản văn hóa thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vùng đất cuối cùng của vương quốc Champa nay là hai tỉnh nào của nước ta?

Vanvn - Tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận nguyên là vùng đất Panduranga – phần lãnh thổ cuối cùng của vương quốc cổ Champa (hay còn gọi l...