Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015

Nhớ tên 12 huyện đảo của nước ta// FB Trần Phong Vũ

.
Tượng đài Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải trên đảo Lý Sơn.     Ảnh: T.HUY
Tượng đài Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải trên đảo Lý Sơn. Ảnh: T.HUY
Việt Nam có rất nhiều đảo và quần đảo. Song, không phải bất kỳ người Việt nào cũng có thể biết, nhớ rõ các huyện đảo của nước ta. Trong một lần trà dư tửu hậu, sếp phụ trách mảng tuyên truyền về biển đảo của báo hỏi các phóng viên chúng tôi: “Các cậu có biết Việt Nam mình có bao nhiêu huyện đảo, kể tên các huyện đảo đó và nó thuộc tỉnh, thành nào? Cậu nào biết, mình mất một chầu nhậu; còn nếu tất cả các cậu không biết, các cậu phải khao lại mình”.
Trước câu hỏi “bất ngờ”, các phóng viên đều ngỡ ngàng và vò tai bứt tóc để lục trong trí nhớ. Sau 15 phút, rồi được “gia hạn” thêm 5 phút, cộng thêm… “5 phút bù giờ”, người nhớ tên của 10 đảo, nhưng lại nhầm huyện đảo này của địa phương kia. Người biết nhiều nhất có 11 huyện đảo, nhưng cũng không hoàn toàn chính xác một vài chi tiết.  
Rồi sếp đọc vanh vách các huyện đảo ở địa phương nào, đọc ngược từ Nam ra Bắc, xuôi từ Bắc vào Nam, đọc từ giữa ra, hai bên vào và chỉ cách nhớ sao cho dễ.
Một dịp khác, trong lần có dịp đi công tác Quảng Bình, tôi - người lần trước có mặt trong cuộc “cá độ” ấy, cũng đi cùng với sếp phụ trách mảng tuyên truyền biển đảo. Lần này có thêm mấy anh em khác, và sếp lại ra câu đố tương tự để “ôn bài cũ”. Nghe sếp nói, tôi thấy xấu hổ lắm và chợt nhận ra rằng, mình đi “nói dọc nói ngang” chứ có khi cũng trống rỗng những thứ đáng lẽ phải được quan tâm hàng đầu, những thứ sơ đẳng của bài học vỡ lòng về biển đảo quê hương thân yêu. Lại một cuộc vò tai bứt tóc, trao đổi, tranh luận sôi nổi trên chuyến xe từ Đà Nẵng ra Quảng Bình của mấy anh em trên xe. Lần này thì… chỉ sót mỗi một huyện đảo nữa thôi.
“Biết là “nó nằm đấy, thuộc tỉnh đấy, nhưng nó là gì Hải ấy nhỉ, Kiên hay Kiến mà cháu quên mất”?”, tôi góp ý kiến, sau khi mấy anh em đã liệt kê 11 huyện đảo theo trình tự từ Bắc vào Nam tương đối chính xác. “Đến Quảng Trị mình sẽ nói cho các cậu biết”, sếp nói.
Quảng Trị có Cồn Cỏ, chỉ huyện đảo Cồn Cỏ thôi, sao phải đến Quảng Trị mới nói, không lẽ Quảng Trị có hai huyện đảo, không thể. Mọi người thắc thỏm.
Hóa ra huyện đảo mà mọi người thắc thỏm, nghĩ mãi không ra ấy là Kiên Hải, ở ngoài khơi vùng biển Tây Nam, tỉnh Kiên Giang. “Cách tốt nhất để nhớ là có 3 tỉnh, thành phố có 2 huyện đảo gồm Quảng Ninh (Cô Tô, Vân Đồn), Hải Phòng (Bạch Long Vĩ, Cát Hải), Kiên Giang (Kiên Hải, Phú Quốc). Thứ tự các tỉnh có một huyện đảo tính từ Bắc vào Nam là Quảng Trị (Cồn Cỏ), Đà Nẵng (Hoàng Sa), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hòa (Trường Sa), Bình Thuận (Phú Quý), Bà Rịa-Vũng Tàu (Côn Đảo)”, sếp nói.
Sau lần này, tôi ghi tâm khắc cốt. Và… tôi đã dùng cách của sếp đi “múa” với mấy anh em đồng nghiệp khác. Dù không mong mình thắng, nhưng biết chắc sẽ thắng, khi tôi hỏi các đồng nghiệp “ngang ngang” với nhau. “2 thùng bia nếu các cậu trả lời sai, hoặc mình sẽ trả cuộc nhậu này nếu các cậu đúng”, tôi nói trong một lần cuối giờ anh em ngồi với nhau bên quán vỉa hè.
Không những sai, mà còn lẫn lộn giữa đảo với huyện đảo, giữa các địa phương này với địa phương kia khi mọi người trả lời. Sau khi tôi đọc “đáp án” thì mọi người mới… ồ ra thế. Câu chuyện 12 huyện đảo và 2 thùng bia trở thành đề tài tôi thường hay “nói kháy” mấy bạn đồng nghiệp mỗi khi thảo luận, tranh luận về đề tài biển đảo Việt Nam. Không thể biết hết mọi thứ, nhưng biết cơ bản các huyện đảo Việt Nam thì cũng là điều cần thiết.
12 huyện đảo của Việt Nam (theo thứ tự A, B, C)
1- Huyện đảo Bạch Long Vĩ
Bạch Long Vĩ thuộc thành phố Hải Phòng, nằm trên hòn đảo cùng tên với diện tích vào khoảng 2,5km2 khi có thủy triều lên và khoảng 4km2khi thủy triều xuống. Đảo có vị trí quan trọng trong việc mở rộng các vùng biển và phân định biển vịnh Bắc Bộ.
2- Huyện đảo Cát Hải:
Huyện đảo Cát Hải thuộc thành phố Hải Phòng, phía Tây Bắc và Đông Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh, bao gồm đảo Cát Bà và đảo Cát Hải, tổng diện tích khoảng 345km2. Nơi đây có Vườn Quốc gia Cát Bà là nơi lưu giữ nguồn gene quý hiếm trong đó có loài voọc đầu trắng được ghi vào sách Đỏ thế giới.
3- Huyện đảo Cô Tô
Cô Tô là tên quần đảo phía Đông của đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Địa danh hành chính là huyện Cô Tô, diện tích 46,2km2, dân số hơn 33.900 người. Quần đảo Cô Tô có khoảng 50 đảo, đá lớn nhỏ.
4- Huyện đảo Côn Đảo
Huyện Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cách thành phố Vũng Tàu khoảng 185km và cách cửa sông Hậu - Cần Thơ khoảng 83km. Diện tích tự nhiên của huyện khoảng 75,15km2, dân số khoảng 5.000 người. Côn Đảo được thiên nhiên ưu đãi với nhiều vẻ đẹp. Môi trường sống của Côn Đảo trong lành, không khí mát mẻ, nguồn nước sạch sẽ, nhiệt độ bình quân trong năm từ 26 - 270C.
5- Huyện đảo Cồn Cỏ
Huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) có diện tích tự nhiên khoảng 2,5km2. Mặc dù với diện tích không lớn nhưng đảo lại có vị trí chiến lược án ngữ toàn bộ phần bờ biển Trung Bộ, gần nhiều tuyến đường hàng hải trong nước và quốc tế. Vì vậy, đảo có vai trò rất lớn trong công tác phòng thủ, bảo vệ an ninh quốc phòng vùng lãnh thổ, lãnh hải.
6- Huyện đảo Hoàng Sa
Huyện đảo Hoàng Sa được thành lập từ tháng 1-1997 thuộc thành phố Đà Nẵng. Quần đảo này có diện tích 305km2, chiếm 24,29% diện tích thành phố Đà Nẵng. Hoàng Sa là một quần đảo san hô nằm cách thành phố Đà Nẵng 170 hải lý.
7- Huyện đảo Kiên Hải
Kiên Hải là huyện đảo của tỉnh Kiên Giang, nằm ngoài khơi vùng biển Tây Nam. Huyện có diện tích khoảng 30km2 và dân số khoảng 25.000 người, sinh sống trên các đảo trong quần đảo Kiên Hải. Các đảo của huyện Kiên Hải vẫn còn sơ khai, nhiều phong cảnh đẹp mang đậm nét thiên nhiên.
8- Huyện đảo Lý Sơn
Huyện Lý Sơn, còn gọi là cù lao Ré, diện tích của huyện  khoảng 9,97km2 nhưng dân số lại lên đến hơn 20.460 người. Hòn đảo là vết tích còn lại của một núi lửa với 5 miệng, được hình thành cách đây 25-30 triệu năm.
9- Huyện đảo Phú Quý
Phú Quý (còn gọi là cù lao Thu hay cù lao Khoai Xứ). Đây là huyện đảo thuộc tỉnh Bình Thuận, với diện tích 16km2, cách thành phố Phan Thiết 120km về hướng Đông Nam.
10. Huyện đảo Phú Quốc
Huyện đảo này thuộc tỉnh Kiên Giang có tổng diện tích 589,23km2, xấp xỉ diện tích đảo quốc Singapore. Thị trấn Dương Đông, tọa lạc ở phía Tây Bắc, là thủ phủ của huyện đảo. Phú Quốc nằm cách thành phố Rạch Giá 120km và cách thị xã Hà Tiên 45km.
11. Huyện đảo Trường Sa
Là huyện đảo của tỉnh Khánh Hòa, diện tích 496km2, nằm ở khu vực phía Nam biển Đông, gồm 20 đảo nổi và khoảng 80 bãi đá ngầm, gốc san hô. Hòn đảo xa nhất cách đất liền tới 250 hải lý.
12. Huyện đảo Vân Đồn
Vân Đồn là một huyện đảo của tỉnh Quảng Ninh diện tích tự nhiên 551,3km2, dân số vào khoảng 39.384 người. Trong tổng số 600 hòn đảo thuộc huyện thì có hơn 20 đảo có người ở.
Cô Vân Bạch, Lý Cát Kiên
Cồn Côn,  Phú Phú,  Hoàng Trường 
http://blogngantrieu12.blogspot.com/2015/07/nho-ten-12-huyen-ao-cua-nuoc-ta-fb-tran.html
TRỌNG HUY
Nguồn:      nguồn:Tạp Chí Đà Nẳng điện tử
(chép từ blog Ngân Triều)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Mời Họa : NOI GƯƠNG TIÊN TỔ : Sông Thu Và Các Thi Hửu

  Bài Xướng   NOI GƯƠNG TIÊN TỔ Quốc Tổ Hùng Vương của nước ta Công lao gầy dựng mảnh sơn hà Trường Sơn bát ngát non hùng vĩ Đông Hải bao la...