Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015

Trái Đất Diệt Vong vì Con Người ( Từ Người Lao Động)


Sự thống trị của loài người trong môi trường tự nhiên đã làm hệ sinh thái toàn cầu biến đổi chưa từng có trong 500 triệu năm qua. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Anthropocene Review hôm 29-6.

Theo đó, các hoạt động của loài người đã đẩy nhiều loại thực vật và động vật đến đường tuyệt chủng trong khi những sinh vật không có ích cho họ thì chết dần do hệ sinh thái biến đổi hoặc tình trạng khai thác tự nhiên quá mức.
Chưa dừng lại, con người còn trực tiếp can thiệp vào quá trình tiến hóa của một số loài bằng công nghệ hiện đại - bao gồm chọn giống và biến đổi gien.

Tác động của con người trong môi trường tự nhiên dẫn đến sự diệt vong của một số loài
 Ảnh: AP
Tác động của con người trong môi trường tự nhiên dẫn đến sự diệt vong của một số loài Ảnh: AP

Tuyệt chủng hoặc biến đổi khí hậu trên diện rộng đã từng xảy ra trên Trái đất, bằng chứng là kỷ băng hà và sự biến mất của loài khủng long. Tuy nhiên, ông Jan Zalasiewicz, giáo sư về cổ sinh học tại Trường ĐH Leicester (Anh) và là đồng tác giả nghiên cứu trên, nhận định với Reuters: “Những thay đổi do con người gây ra là chưa từng có trên trái đất”.
Theo ông, hiện tượng trái đất nóng dần lên chỉ là điểm khởi đầu, sự tuyệt chủng và những thay đổi khác còn đáng kể hơn. Kể từ năm 1900, tốc độ tuyệt chủng của động vật có xương sống cao hơn mức bình thường từ 10-100 lần. Từ đó đến nay, ít nhất 468 loài sinh vật đã bị xóa sổ.
Đặc biệt, những biến đổi môi trường do con người gây ra gia tăng nhanh chóng kể từ sau Thế chiến thứ hai khi công nghệ được cải tiến và tài nguyên bị hút cạn.
Xuân Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

HẸN NGÀY TRẢ NỢ ,TRẢ LẠI NGÀY XƯA , GIỜ RA QUÂN Ngô Kế Đang.(T.4.2024 /5 )

1./ HẸN NGÀY TRẢ NỢ Nước không về được cửa sông Người ta chẻ nước ngang hông thượng nguồn Nhà ai nước ngọt luôn luôn Nhà ta nước mặn ăn luồn...