(RyanKing999/iStock)
Vòng eo của tôi đâu rồi? Tôi kéo khóa quần jean lên và tại nơi mà tôi từng có một đường cong đẹp thì bây giờ tôi có một cái gì đó giống như một cái bánh souffle nhỏ trên dây thắt lưng. Tôi sẽ không gọi đó là nây bụng, bởi vì cái tên này gợi lên một chút gì đó sỗ sàng và vô tư. Tôi chỉ có … thêm một chút gì đó ở trước vòng eo.
Hiếm có ai không nghĩ về cân nặng của họ, ngay cả trong những quyết định nhỏ như hơi do dự trước ly margarita thứ hai hoặc lựa chọn giữa một miếng brownies hay trái cây cho phần tráng miệng. Và cũng hiếm có người đưa ra quyết định mà không có ý thức về cân nặng, từ việc lựa chọn sa lát thay cho mì ống, cho đến việc bỏ ra một giờ đồng hồ trên máy chạy tự động thay vì họ đi ngủ một lúc.
Là một học viên y học Trung Quốc, tôi đã chứng kiến một lượng lớn các bệnh nhân có quan tâm đến cân nặng của mình. Một số người muốn biết nếu châm cẩn thận vài cây kim có giúp họ tiêu được thêm 7 kg không, còn những người khác thì thỉnh thoảng lại đề cập rằng cuộc sống của họ sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu châm cứu có thể giúp họ kiềm chế được cảm giác thèm ăn đồ ngọt điên cuồng, ngoài tầm kiểm soát.
Như hầu hết các vấn đề liên quan đến sức khỏe, chúng ta muốn có một loại dược phẩm lý tưởng, chỉ tiêu diệt bệnh tật mà không để lại tác dụng phụ. Những người bị chứng đau nửa đầu muốn hiểu điều gì đang gây ra sự đau đầu của họ. Những người lo âu thì muốn chóng khỏi. Và những người muốn giảm cân muốn có một và chỉ một chế độ ăn uống thực sự có tác dụng, hoặc một loại thực phẩm kỳ diệu có thể làm tan đi chất béo của họ mãi mãi.
Tin xấu ở đây là hiếm khi chỉ có một yếu tố duy nhất gây ra chứng đau nửa đầu, lo lắng, hoặc thừa cân; đó là một sự pha trộn của nhiều yếu tố có thể ủ bệnh theo thời gian.
Còn tin tốt là một khi bạn hiểu rằng không chỉ có duy nhất một lý do nào đó cho vấn đề của bạn, thì sự việc trở nên dễ dàng hơn, kết quả có thể đạt được thông qua các bước nhỏ kết hợp theo thời gian. Sau đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của bạn:

(photosoup/iStock)
Lựa chọn thức ăn dễ tiêu hóa. (photosoup/iStock)

1. Tất cả đều do lượng Calo?  

Không nhất thiết là như vậy. Thực chất giá trị calo ghi trên nhãn thực phẩm chỉ là ước tính. Bạn nấu một món ăn theo cách nào, bao nhiêu chất xơ chứa trong đó, nồng độ dinh dưỡng của nó là gì, và cơ thể của bạn làm sao để tiêu hóa được nó, có ảnh hưởng đến tổng số năng lượng mà bạn sẽ nhận được từ thực phẩm. Vì vậy, xem ra thì có vẻ tính được trước lượng calo và không có gì thay đổi, nhưng thực tế lại không phải như vậy.

2. Khả năng tiêu hóa thức ăn của bạn

Khả năng tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa nó thành năng lượng và chất dinh dưỡng có ảnh hưởng đến cân nặng của bạn.
Nếu bạn không chuyển hóa thật tốt thức ăn và các chất lỏng, bạn sẽ bị thủy thũng, tạo ra những túi ẩm, mà ở đây nghĩa là mô mỡ. Nếu như bạn có triệu chứng ở hệ tiêu hóa như: trướng khí, đầy hơi, đau bụng, ợ nóng, buồn nôn, táo bón, hoặc phân lỏng, thì có thể nói rằng hệ tiêu hóa của bạn cần được giúp đỡ. Ngoài ra, cảm giác rất thèm ăn đồ ngọt và chất bột cũng là những dấu hiệu nguy hiểm ở đường ruột.

3. Thuốc kháng sinh

Sử dụng kháng sinh cũng có thể là một yếu tố ảnh hưởng đến tiêu hóa của bạn. Theo tin tức gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện rằng việc sử dụng nhiều thuốc kháng sinh, hoặc sử dụng các loại thuốc này khi còn nhỏ, có thể tạo nên thay đổi tiêu cực với lợi khuẩn trong đường ruột của bạn, gây ảnh hưởng đối với không chỉ hệ tiêu hóa, mà còn với sức khỏe tổng thể của bạn. Các nhà khoa học còn cho rằng bệnh béo phì và tiểu đường có thể là một kết quả của việc sử dụng kháng sinh.

4. Căng thẳng và cảm xúc mạnh mẽ

Khi bạn đang buồn bã hay căng thẳng, sự cân bằng của những hormone báo nguy cũng trở nên tiêu cực.
Cortisol, adrenaline, insulin tăng lên hoặc giảm xuống sao cho bạn duy trì được phản ứng sinh lý tự vệ. Hệ tiêu hóa chính là một hệ thống bị suy giảm khi bạn đang căng thẳng, bởi vì bạn không cần dùng đến nó để tự vệ – ít nhất là trong thời điểm đó.
Điểm mấu chốt ở đây là sự căng thẳng hay cảm xúc thăng trầm mãn tính làm thay đổi quá trình tiêu hóa của bạn, khiến cho bạn tăng cân, và do lượng cortisol tăng cao, lượng mỡ được tích lũy tại bụng của bạn.

5. Tập thể dục

Bạn đã luôn nghe nói rằng tập thể dục là một cách giảm cân rất tốt vì nó đốt cháy calo. Mặc dù điều này là sự thật, nhưng theo y học Trung Quốc thì lợi ích của việc tập luyện hay chuyển động đến từ lý do khác. Có được sức khỏe tốt hoàn toàn liên quan đến việc dự trữ đầy đủ các chất quan trọng, chẳng hạn như khí và huyết.
Nhưng không những thế, những chất cần thiết này cần phải được lưu chuyển thông suốt mới đạt được sức sống tối ưu. Trọng lượng thừa được coi là một loại tắc nghẽn hoặc đình trệ – là thứ chỉ ở đó mà không di chuyển. Vì vậy có câu ngạn ngữ “chuyển động tạo ra chuyển động”. Bằng cách di chuyển cơ thể, bạn đang tạo ra sự lưu chuyển và giúp di dời một lượng mô mỡ tích tụ tại hông của bạn.

6. Tuổi tác có ảnh hưởng

Khi bạn già đi, bạn sẽ thấy khó giảm cân hơn là cách đây mười năm về trước. Sự trao đổi chất của bạn đang chậm dần đi và với cùng lượng công sức như mười năm trước đây sẽ khó hơn cho bạn nếu muốn xây dựng khối lượng cơ bắp đốt cháy calo. Và đối với phụ nữ, thêm vào đó là thời kỳ mãn kinh, một sự thay đổi nội tiết tố có tính bước ngoặt, nó chỉ làm cho việc kiểm soát cân nặng thêm khó khăn.

7. Bạn là độc nhất

Trong khi chúng ta muốn có một chế độ ăn uống phù hợp với tất cả, trên thực tế mỗi người chúng ta đều là độc nhất. Trong y học Trung Quốc, không thể nào đưa ra một liều thuốc phù hợp với tất cả mọi người, đơn giản chỉ vì những gì bạn cần cho sức khỏe dinh dưỡng và cho sự cân bằng là hoàn toàn khác với cấp trên, con cái, đối tác, người hàng xóm… của bạn, hay bất cứ ai khác có nhu cầu nâng cao sức khỏe. Nhu cầu của mỗi người là khác nhau dựa trên nhiều yếu tố.
Dựa trên các yếu tố trên, dưới đây là một vài bước có thể mang lại lợi ích cho bạn.
(phildate/iStock)
Di chuyển cơ thể của bạn. (phildate/iStock)
Hãy chú ý đến hệ tiêu hóa của bạn. Nếu bạn đang có các triệu chứng, hãy ăn các thực phẩm đã được nấu chín và tránh uống nước rất lạnh.
Các vi khuẩn có lợi. Trong khi bạn không thể quay trở lại và thay đổi quá khứ từng sử dụng kháng sinh, bạn có thể thêm vi khuẩn có lợi, sữa chua, kefir, dưa cải bắp, và các loại thực phẩm lên men khác trong chế độ ăn uống của bạn để cố gắng xây dựng lại hệ vi sinh trong đường ruột của bạn.
Không phụ thuộc vào việc tính toán calo. Ít nhất đây không phải là chiến lược kiểm soát cân nặng duy nhất của bạn. Chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa, có ít đường đơn và chất bột, và đồng thời chưa qua xử lý.
Kiểm soát sự căng thẳng của bạn. Cân nặng và sức khỏe tổng thể của bạn phụ thuộc vào nó.
Di chuyển cơ thể. Bạn không cần phải chinh phục cả thế giới hay tham dự trại huấn luyện, nhưng nên cố gắng để làm một số dạng hình chuyển động (thú vị) hàng ngày.
Thực phẩm điều trị. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của một người thông thạo trong trị liệu bằng thực phẩm của Trung Quốc. Bạn sẽ không hối tiếc vì điều đó.
Kết thân với cơ thể của bạn. Đó không phải là kẻ thù của bạn mà khiến nó bị đói và trở nên biến dạng. Chấp nhận rằng nó thay đổi theo thời gian, và đối xử với tình thương. Nó là điều duy nhất mà bạn có.
Trong khi tôi nhăn nhó trong giây lát khi tôi mặc quần jean, tôi cũng xác nhận rằng cơ thể của tôi khác đi nhiều so với hồi tôi 10 tuổi, hoặc thậm chí hai mươi năm trước đây, vì một số lý do. Không những rằng tôi lớn tuổi hơn, nhưng chế độ tập luyện của tôi đã thay đổi và nhu cầu dinh dưỡng của tôi cũng đã thay đổi. Tôi cân nhắc những gì tôi đã làm hai mươi năm trước … nó chỉ trông có vẻ khác nhau, nhưng tôi vẫn cảm thấy ổn.
Lynn Jaffee là một chuyên gia châm cứu được cấp phép và các tác giả của cuốn sách “Những bước đơn giản để có sức khỏe tốt hơn của Trung Quốc”. Bài viết này đã được xuất bản lần đầu trên trang AcupunctureTwinCities.com.