Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

8 Lời Khuyên Để Giảm Stress


Tất cả chúng ta đều đã từng bị stress. Một số người đôi khi mới bị, một số khác lại bị liên tục, hết sức mệt mỏi.
Khi bị sự căng thẳng áp đảo hoàn toàn, hàng triệu người quay sang cách họ tin là có thể chữa được nhanh nhất – một viên thuốc hoặc một ly rượu vang sẽ giúp họ “trở về với thực tại”. Mặc dù nó có vẻ là một giải pháp hợp lý, nhưng nếu bạn lạm dụng nó dù chỉ một chút, bạn bắt đầu khó kiểm soát được khả năng tự bình tĩnh hay tự an ủi một cách tự nhiên. Lạm dụng thêm chút nữa, bạn đang bắt đầu phụ thuộc hoặc thậm chí nghiện các chất có thể hủy hoại cơ thể.
Để phá tan sự căng thẳng nhanh chóng và ngay lập tức, bạn không cần phải đắm chìm vào rượu chè. Thay vào đó, hãy thử một trong các cách sau đây, sẽ tốt hơn, nhanh hơn, khỏe hơn, linh động và hữu hiệu hơn để nhanh chóng thoát khỏi sự căng thẳng về thể chất. Frank Costanza trong Seinfeld thường nói, “thanh tịnh ngay!”, nào chúng ta hãy bắt đầu:
  1. Hãy thử vũ khí bí mật ở vùng eo: kỹ thuật thở bụng

Dưới đây là một bài tập thở đơn giản, bạn có thể làm ở bất cứ đâu. Trong thực tế, đó là cách làm yêu thích của tôi. Bạn có thể làm điều đó trong xe hơi, trên xe lửa hoặc trên đường đi làm hoặc tại bàn làm việc trong khi chờ đợi cuộc hội nghị tiếp sau. Dưới đây là cách thực hiện:







THỞ BỤNG
Tìm một chỗ thoải mái, ngồi thẳng lưng trên một chiếc ghế, hoặc nếu không gian cho phép thì nằm xuống.
  • Đặt tay lên bụng
  • Mím miệng nhẹ nhàng và lưỡi đặt chạm hàm trên và thở bằng mũi. Nếu mũi của bị nghẹt vì lý do cụ thể nào đó, bạn có thể thở bằng miệng.
  • Hít sâu và chậm, cảm nhận được cơ hoành của bạn di chuyển xuống phía dưới và bụng phình lên. Bàn tay đặt trên bụng sẽ cảm thấy việc phình bụng giống như một quả bóng đang được bơm căng lên.
  • Cuối nhịp hít, đừng giữ hơi thở – để bụng tự động xẹp dần xuống khi thở ra.
  • Cố gắng tống hết không khí ra khỏi phổi. Nhịp thở ra thông thường nên dài gấp đôi khi hít vào, nhớ thư giãn.
  • Lặp lại quá trình này, tập trung vào bàn tay ở trên bụng lên xuống theo nhịp thở.
  1. Tự xoa bóp tai

Nghe có vẻ kỳ cục, nhưng hãy nghe tôi. Nếu bạn cần làm tiêu tan căng thẳng một cách nhanh chóng và kín đáo tại bàn làm việc, hãy thử xoa bóp đôi tai của bạn, từ dái tai đến đỉnh tai, dùng áp lực nhẹ nhàng khi di chuyển lên xuống nhiều lần, cho đến khi bản thân bạn bắt đầu cảm thấy thư giãn. Xoa bóp kiểu này – hãy nghĩ nó như là một lần châm cứu miễn phí – sẽ giúp kích hoạt các điểm huyệt của tai và gửi các thông điệp êm dịu tới hệ thần kinh, từ đó sẽ vỗ về phản ứng làm căng thẳng cơ thể.
  1. Gõ huyệt xua đuổi căng thẳng

Một loại biện pháp khác dựa trên cơ sở bấm huyệt mà bạn có thể làm hầu như ở bất cứ nơi nào là Kỹ thuật Tự do với Cảm xúc (EFT), còn được gọi là bài gõ nhẹ. Nhiều người thấy nó là một công cụ tuyệt vời giúp họ tiêu tan căng thẳng một cách nhanh chóng khi họ không có thời gian. Vậy EFT là gì? Đó là một kỹ thuật tự chăm sóc đơn giản, bằng cách gõ lên những điểm hoặc những vị trí cụ thể trên hệ thống kinh lạc của cơ thể giúp kích thích và kích hoạt năng lượng dự trữ và sức mạnh tự hồi phục của cơ thể. Để học cách gõ, hãy xem một số đoạn video trực tuyến. Ví dụ, hãy thử đoạn video này của Jessica Ortner –Emotional Freedom Technique Informational video.
  1. Hãy thử ba phút thiền định có hướng dẫn

(kosmos111/iStock)
(kosmos111/iStock)
Bạn cần bình tĩnh trước một cuộc họp quan trọng hoặc một buổi thuyết trình lớn? Khi thiền định bạn không cần phải ngồi được thế hoa sen. Chỉ cần nắm lấy một chiếc ghế, nhắm mắt lại và chỉ trong thời gian ba phút nghỉ giữa giờ để kiểm soát sự căng thẳng, thông qua hướng dẫn thiền định siêu đơn giản này cho cả người mới bắt đầu và chuyên nghiệp.
  1. Được. Hãy làm đi. Cứ dùng thuốc. Nhưng đừng dùng dược phẩm!

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp lành mạnh tự nhiên thay thế cho một dược phẩm như Valium hay Xanax, tôi thường khuyên tất cả các bệnh nhân của tôi dùng Stress Support. Đó là một công thức hữu ích tuyệt vời, lại dễ dung nạp, được thiết kế để trợ giúp khả năng xử lý căng thẳng của cơ thể. Nó bao gồm các chất dinh dưỡng làm dịu hệ thần kinh cũng như hỗ trợ sức khỏe tuyến thượng thận.
  1. Nghe nhạc

(monkeybusinessimages/iStock)
(monkeybusinessimages/iStock)
Âm nhạc thực sự có khả năng làm dịu. Khi căng thẳng bắt đầu ập đến, hãy với lấy tai nghe, bật nhạc lên, cố thử loại gì đó có tác dụng làm thanh thản, và ngồi lặng lẽ trong một vài phút. Bạn cũng có thể thử nghe những âm thanh tự nhiên (ví dụ như tiếng nước suối sủi bọt, tiếng những con sóng vỗ, âm thanh của các con vật, vv), thánh ca, nhạc cổ điển hay khí nhạc đều giúp làm chậm lại quá trình sản sinh các kích thích tố gây căng thẳng. Một trong những bệnh nhân của tôi thường phải đi máy bay vì công việc, có một danh sách các bài nhạc mà cô gọi là “thời gian xáo động”. Đó là khoảng 20 giai điệu siêu nhẹ nhàng – không hề có một nhịp nhanh hay hùng hổ – sẽ đúng thứ cần khi mọi thứ xóc nảy lên ở độ cao 35.000 feet. Tất cả những gì cô phải làm bấm nút “Bật” và để sự lắng dịu bắt đầu. Trên các chuyến bay đường dài danh sách này của cô dài gấp đôi để giúp cô đi vào giấc ngủ. Một bệnh nhân khác thì tin tưởng vào âm nhạc trong bộ phim The Piano.
  1. Hãy ngửi thứ gì đó tuyệt vời

(SrdjanPav/iStock)
(SrdjanPav/iStock)
Khi đến một spa một trong những điều đầu tiên mà mọi người cảm nhận thấy, bên cạnh sự thanh bình và yên tĩnh là mùi hương spa thư thái gần như lập tức làm chúng ta dịu lại, ngay cả với những người căng thẳng nhất. Khi bạn nhận thấy mức độ căng thẳng bắt đầu tăng, hãy vận dụng sức mạnh của hệ thống khứu giác và hạ hỏa nhanh chóng bằng cách hít một hơi tinh dầu êm ả. Hãy điểm vài cái tên của các loại tinh dầu làm dịu phổ biến nhất: hoa oải hương, cỏ vetiver, gỗ đàn hương và dầu cây ngọc lan tây. Nhỏ vài giọt lên da của bạn hay vào một miếng bông và hãy hít vào, sự căng thẳng của bạn sẽ biến mất. Hãy giữ một số ở trong túi và để tại văn phòng và điều đó sẽ giúp tình trạng khó chịu của bạn biến mất khi bạn cảm thấy sự căng thẳng đang bắt đầu kéo đến.
  1. Cười thật nhiều

Chúng ta đều biết rằng tập thể dục là điều cần thiết để có sức khỏe tốt và để kiểm soát được mức độ căng thẳng, nhưng đôi khi bạn cần bỏ đi thói quen tập thể dục cũ. Lần sau, khi bạn có một ngày thực sự khó khăn, thay vì đau khổ với máy chạy bộ, hãy thử một lớp yoga. Một buổi học yoga đầy ắp tiếng cười sẽ kích hoạt việc phóng thích thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể, làm cơ thể bạn thư giãn với tất cả các cảm giác dễ chịu và làm tiêu tan sự căng thẳng trong ngày. Bạn cũng sẽ cười rất nhiều, rất nhiều đấy!
Tiến sĩ Frank Lipman là người sáng lập và là giám đốc của Trung tâm Wellness Eleven Eleven ở thành phố New York. Bài viết này đã  xuất bản lần đầu  tại DrFrankLipman.com.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cuộc Chiến Hao Mòn (TC.Da Màu )

carleigh baker ♦ Chuyển ngữ: Ban Biên Tập    CA...