Thứ Hai, 17 tháng 8, 2015

A Phú Hản: Giáo Chủ Taliban, Mullah Omar – Bí Ẩn Từ Sống Đến Chết

 Radio FM974
Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 03/08/15

    Giáo chủ Mullah Omar, được xem là đã từ chối không chịu giao nạp thủ lãnh tổ chức khủng bố quốc tế Bin Laden, cho Hoa kỳ, có tên một trong những người mà thế giới muốn bắt nhất, theo chính phủ A Phú Hản, đã chết tại bệnh viện ở Karachi, của Tây Hồi từ hơn hai năm nay.

    Mullah Omar xuất thân từ một giáo sĩ của cái làng nghèo, nhỏ bé rồi trở thành người cai trị đất A Phú Hản trong những năm trước khi có biến cố 11 tháng 9 xãy ra, hiếm khi xuất hiện trước công chúng và gần như chưa bao giờ chụp hình. Mullah Omar, được lịch sử gần đây nhắc tới như là một người, đã bác bỏ việc bắt giao Bin Laden cho Hoa kỳ, theo lời yêu cầu của cựu tổng thống Bush, không lâu sau ngày có vụ tấn công này. Mười ngày say biến cố 11 tháng 9, đài phát thanh VOA có phỏng vấn Mullah Omar, hỏi ông ta, về quyết định không giao Bin Laden, Omar đã trả lời rằng “không, họ không thể làm như vậy được, nếu họ làm thì họ không phải là tín đồ Hồi giáo, còn nếu họ sợ bị tấn công thì Taliban đã giao Bin Laden trong lần họ bị đe dọa”. Mullar Omar, giãi thích với người theo đạo Hồi, “Hồi giáo dạy rằng, khi một đồng đạo đến xin chỗ trú ngụ, họ giúp cho chỗ ở ngay, và sẽ không bao giờ để kẻ thù bắt, truyền thống người A Phú Hản cũng nói rằng, ngay cả kẻ thù xin trú ẩn, người Á Phú Hản tha thứ họ và cung cấp cho họ chỗ ở ngay, Bin Laden đã giúp kháng chiến quân A Phú Hản rất nhiều, ông ta đã chiến đấu cùng quân Taliban trong những ngày gian khó, cho nên Mullar Omar, nhất định giao ông ta cho bất cứ ai”.
   
    Yusufzai, một trong những ký giả hàng đầu của Tây Hồi, là một trong số ít người đã phỏng vấn được Mullah Omar, về chuyện này, trước và sau ngày 11 tháng 9, Omar không chần chừ nói rằng “ông ta không muốn làm người bị lịch sử khinh chê mình là một tên phản bội người khách bạn, ông ta sẳn lòng, bỏ mạng sống, bỏ quyền lực chứ không thể giao nạp Bin Laden cho kẻ ai khác, nhất là cho kẻ thù”.  Mullah Omar, xác nhận, Hoa Thịnh Đốn đe dọa, Taliban chịu lảnh một hậu quả không lường nếu không giao nạp Bin Laden cho Hoa kỳ, Abdul Zaeef, đại sứ của Taliban lúc bấy giờ, ở Tây Hồi cho biết, Mullar Omar hết sức ngây thơ khi tin rằng, Hoa kỳ sẽ không bao giờ dùng quân đội tấn công Taliban trên đất A Phú Hản. Trong đầu của Omar, nghĩ chỉ có khoảng ít hơn 10% xác suất là Hoa kỳ có thể dự trử, điều động quân trang quân dụng để hổ trợ cho lời đe dọa này, cho nên, không có chuyện đó xãy ra nhưng chính Zaeef đã cam đoan với Mullar Omar, Hoa kỳ chắc chắn sẽ tấn công. Omar thiếu sự hiểu biết về những gì mà Hoa kỳ sẽ làm sau khi có vụ 11 tháng 9 vì ông ta ít khi nào gặp gở hay tiếp xúc với những ai không phải là người trong nhóm cầm quyền thân cận của ông ta. Việc ông liên lạc với ký giả trước ngày 11 tháng 9 là điều hiếm hoi và không lâu sau đó,  xem như ông không còn hiện hữu. Omar đồng thời cũng ít khi gặp gở những ai mà ông cho là bọn không trung thành, ngầm ý ám chỉ phần lớn người không theo đạo Hồi.

    Mặc dù, Mullah Omar, được gọi là một người khiêm nhường, nhưng chính ông ta lại tự xưng mình, “lảnh tụ của sự trung thành” năm 1996, tước vị hiếm có trong hàng ngủ lãnh đạo tôn giáo này từ thế kỷ thứ 7, tên gọi mặc nhiên cho biết, Omar không phải chỉ là lãnh tụ của quân Taliban mà còn của tất cả tín đồ Hồi giáo khắp nơi. Để cầm chắc chổ đứng tối thượng trong lịch sử lãnh đạo Hồi giáo của mình, Mullah Omar đã khoát lên mình “chiếc áo thánh bào tiên tri”, chiếc áo mà “tiên tri Mohammed”, người sáng lập đạo hồi đã mặc, cất giữ tại thành phố Kandahar, nam A Phú Hản, từ hàng mấy thế kỷ qua, chưa hề xuất hiện trước công chúng. Omar lấy nó ra, khoát lên người, rồi đi lên sân thượng của cao ốc, trước sự tung hô cổ võ của đám đông quân Taliban. Tuy tự xem là lảnh tụ tối cao nhưng Mullah Omar, trong suốt 5 năm cai trị A Phú Hản, hiếm khi ông ta đến thủ đô Kabul. Mullah Omar, có tinh thần rặc giáo điều, sự hiểu biết thế giới bên ngoài rất hạn hẹp, trong một lần duy nhất gặp gở một phái đoàn ngoại giao Trung cộng, họ tặng ông một bức tượng nhỏ hình con thú như là món quà ra mắt, Omar giựt mình tránh né, sợ hãi, giống như họ cho ông ta trái lựu đạn cầm tay.
    Khi quân Taliban vào chiếm Kabul, dưới sự lãnh đạo của Mullah Omar, họ được sự ủng hộ tuyệt đối của dân chúng A Phú Hản, và chính quyền Taliban xem như là chính quyền hợp pháp dưới mắt người dân trong vài năm đầu, vì Taliban thật sự có đem lại ổn định, hòa bình cho đất nước này, vốn đã đau khổ trong hơn 15 năm nội chiến. Lúc đầu, không nghe nói gì tới nạn cửa quyền, tham nhủng hay tham quyền cố vị xãy ra trong hàng ngủ lãnh đạo Taliban nhưng Taliban dần dần, nhân danh tôn giáo đã biến lần thành một thứ chế độ độc tài toàn trị. Taliban từ bước áp dụng luật lệ cho dân chúng theo khuôn mẫu mà họ muốn ở một thể chế toàn trị quốc gia hồi giáo. Họ cấm môn bóng tròn, thả diều, nhạc, phim ảnh, truyền hình và cấm phụ nữ đến trường học cũng như đi làm ở công sở, hảng xưởng. Đàn ông thanh niên không được cạo râu, đàn bà phải mặc áo dài chùng che toàn người, từ đầu tới chân, phải luôn luôn ở trong nhà, trừ khi có người đàn ông thân nhân đi theo. Các giáo sĩ Taliban, cổ động việc chôn sống hay ném từ trên lầu cao xuống đối với những người bị kết tội đồng tình luyến ái. Cái gọi là “cảnh sát tôn giáo của bộ Ngăn ngừa tội phạm và giữ gìn đạo đức” của Taliban, đã chạy xe tuần tiểu khắp đường phố, lùa bắt ai phạm tội, dùng cây côn dài đánh phạt dã man hay tống giam vào tù.

    Trong vòng vài tuần lễ, quân liên minh Hoa kỳ đã tràn vào Kabul, lật đổ chế độ Taliban và ngày 7 tháng 12 năm 2001, Mullah Omar bỏ thành phố Kandahar nơi mà ông ta, từ đó, cai trị A Phú Hản bằng uy quyền tuyệt đối trong gần 7 năm. Lần xuất hiện cuối cùng của Mullah Omar, nói qua cuốn băng thâu tiếng là lần cách đây hơn một thập niên, ngày 25 tháng 7 năm 2005, kể từ đó, không còn ai thấy ông ta, nhưng mỗi năm đều thâu lời rao giảng, khoảng ngày lễ Ramadan, phát cho dân A Phú Hản, mới nhất là hôm 15 tháng 7 năm 2015 gần đây, dĩ nhiên ai cũng biết, nghe được tiếng nói không có nghĩa, đó là bằng chứng là Omar còn sống. Đồng thời cũng biết thêm là, cả hai lãnh tụ Bin Laden và người kế thừa, Ayman al-Zawahiri đều tuyên thệ trung thành với Mullah Omar, người được xem là đấng giáo chủ của thánh chiến quân thế giới. Giờ Mullar Omar đã chết, thì lãnh tụ nhóm Al Qaeada hiên thời, Ayman al- Zahahiri sẽ thề trung thành với ai, chắc chắn không phải là lãnh tụ của “vương quốc hồi giáo ISIS”, Abu Bakr al- Baghdadi, người mà Al Qaeda đã tuyên bố công khai không liên hệ gì cả.

    Cuối cùng, tin Mullar Omar chết, tại một bệnh viện ở thành phố Karachi của Tây Hồi, đưa đến cho người ta một câu hỏi đáng hỏi về vai trò của chính quyền nước này. Một số viên chức cao cấp của quân lực Hoa kỳ, đã cho biết trong năm 2010, là theo họ, Mullah Omar đã đang sống tại Karachi trong một khoảng thời gian nào đó, làm sao mà một người có tên trong “danh sách những người thế giới muốn bắt cho được hàng đầu” lại có thể sống yên lành tại đây, không ai đụng chạm gì tới, câu hỏi này cũng có thể hỏi về trường hợp của Osama Bin Laden.

(Mullar Omar-ảnh Wikipedia


   
 Thuyên Huy
Fm974 – Melbourne

   
   



   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vùng đất cuối cùng của vương quốc Champa nay là hai tỉnh nào của nước ta?

Vanvn - Tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận nguyên là vùng đất Panduranga – phần lãnh thổ cuối cùng của vương quốc cổ Champa (hay còn gọi l...