everyone cries, but it's also good to control when, how and where (image: frugo/123rf)
mọi người đều khóc, nhưng biết kiểm soát khóc khi nào, khóc như thế nào và khóc ở đâu thì cũng là điều tốt (Ảnh: Frugo / 123rf)
Khóc là một hành vi hoàn toàn tự nhiên đối với tất cả mọi người. Về phương diện mức độ sinh học, khóc là cách thức của cơ thể để bật ra cảm xúc bị dồn nén và để đối diện với sự mất mát, thay đổi, hay nỗi đau tinh thần.
Trong thực tế, tính trung bình, phụ nữ rơi nước mắt 47 lần trong một năm, trong khi đàn ông khóc chỉ có 7 lần trong một năm.
Bạn có nhớ ca khúc Everybody Hurts (Mọi người đều bị tổn thương) của R.E.M. không? Bài hát có tác động mạnh mẽ và khiêm nhường này đã nhắc nhở chúng ta rằng khóc là một cái gì đó mà tất cả mọi người đều có thể,  “… đôi khi …”
Vấn đề mà bài viết này bàn đến không phải là để khuyến khích bạn phải kìm nén những giọt nước mắt cảm xúc – điều đó sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn về lâu về dài. Nội dung trong bài này giúp bạn có được sự tự tin để làm chủ cảm xúc của mình khi ở nơi công cộng – nơi mà chỉ đơn giản là bạn không muốn phải khóc.

Ví dụ, nếu bạn đang buồn bã trong công việc và cảm thấy muốn khóc, bạn có thể tìm hiểu một số lời khuyên thiết thực để giúp kìm nén cảm xúc của bạn vào lúc đang khó chịu đó. Sau đó, khi về nhà, bạn có thể giải phóng những giọt nước mắt của bạn trong một khung cảnh riêng tư, an toàn và thuận tiện.
Học cách kiềm chế cảm xúc là một kỹ năng sống tốt, và bạn sẽ cảm thấy tự chủ hơn thông qua việc học các kỹ năng này.

Lời khuyên tinh thần:

  • Hãy suy nghĩ kỹ về tình huống có thể khiến bạn khóc để tự chuẩn bị cho mình những cảm xúc mà bạn có thể gặp phải.
  • Hãy tự hỏi mình điều gì là nguyên nhân đằng sau việc bạn khóc. Có thể có những cảm xúc khác mà bạn không thể diễn tả, chẳng hạn như sự thất vọng hay giận dữ, mà chúng cần phải được giải thoát ra.
Sometimes frustration can manifest in tears (Image:Finizio/flickr)
Đôi khi sự thất vọng có thể hiển lộ trong nước mắt (Ảnh: Finizio / flickr)
  •  Có một mối quan hệ “sâu sắc và có ý nghĩa” với những người bạn bè tin cậy hoặc các thành viên gia đình. Sự hỗ trợ này sẽ giúp bạn vượt qua và xử lý cảm xúc của bạn sao cho bạn có thể chế ngự chúng tốt hơn khi ở nơi công cộng.

Lời mách nước thuộc về thân thể: Đây là một số thủ thuật khác thường mà một số người tín nhiệm – bạn áp dụng bất kỳ cách nào chưa?

  • Cắn chặt môi của bạn.
  • Nuốt thật mạnh.
  • Dùng lưỡi ép lên hàm trên, ngay phía sau răng.
  • Chặn mũi lại bằng cách giữ cho lỗ mũi của bạn bị bít.
  • Cắn lưỡi của bạn.
Some peopl bite their lips to cope with strong emotion (Image:Very Quiet/flickr)
Một số người cắn môi để đối phó với cảm xúc mạnh mẽ (Ảnh: Very Quiet / flickr)
  • Dùng ngón cái ấn mạnh vào giữa lòng bàn tay
  • Hít vào từ từ và nhìn lên trên.
  • Chà xát mạnh lên trán theo chuyển động tròn, ở giữa và phía trên đôi mắt tại ấn đường.
  • Mường tượng rằng vấn đề là rất nhỏ và bạn là một người khổng lồ.
  • Đeo kính râm để che đôi mắt của bạn. Điều này hữu ích khi bạn cảm giác tự ý thức với mắt bị đỏ và ướt vì khóc.
Take yourself away from the stressful situaiton, and give yourself some breathing space, if you can (Image:tafari.anthony/flickr)
Hãy tự mình thoát khỏi tình huống căng thẳng, và cho cho mình một số không gian để thở, nếu bạn có thể (Ảnh: tafari.anthony / flickr)

Tôi sẽ bị đánh giá nếu tôi khóc ở chỗ làm việc chứ?

Ở đây có 2 trường phái tư tưởng:
  1. Một số người sẽ khuyên bạn nên tha thứ cho mình nếu bạn xúc động trong những tình huống thuộc về chuyên môn, vì khóc ở nhà thì thích hợp hơn.
  2. Những người khác sẽ khuyến khích bạn hãy cho phép cảm xúc của mình được bộc lộ tại nơi làm việc, vì đó là quyền con người, và khóc không phải là một hành vi chống đối xã hội.
Hãy gạt những ý định tốt của bạn sang một bên, một khi nước mắt sắp tuôn ra, đôi khi bạn không thể ngăn nổi nó, và không có bí quyết gì chặn lại cả! Nếu nhuư thế, không phải xấu hổ hay phán xét chính mình một cách khắc nghiệt. Hầu hết phụ nữ đều cho biết họ đã khóc trong công việc vào một thời gian nào đó.

Khóc không phải là yếu đuối – hãy biết điều này!

Điều quan trọng là bạn biết rằng khóc không phải là một điểm yếu, mà là cơ chế ứng phó của cơ thể. Mọi người cần phải khóc – điều đó có một chức năng quan trọng và nhiều lợi ích về thể chất.

Nước mắt nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đang sống, chúng ta có cảm giác, chúng ta có một trái tim, và chúng ta là con người.