Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2015

Những hiểu biết về bệnh gan nhiễm mỡ

(Xây dựng) - Gan nhiễm mỡ là hiện tượng lượng mỡ trong gan bị dư thừa gây ảnh hưởng đến chức năng gan. Nếu không sớm chữa trị thì nó có thể gây biến chứng xơ gan.

Dưới đây là những triệu chứng gan nhiễm mỡ:
Ăn không ngon
Đây là dấu hiệu phổ biến của những người mắc gan nhiễm mỡ. Do gan bị rối loạn lượng mỡ làm giảm chức năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể khiến cơ thể biếng ăn, ăn không ngon miệng.
Tuy nhiên, tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng nếu nó kéo dài mà không thể tìm ra một nguyên nhân nào như: tác dụng của thuốc, lao động mệt mỏi, thiếu ngủ gây nên thì nên đi kiểm tra lượng mỡ trong gan ngay.
Mệt mỏi
Khi chức năng gan bị suy giảm sẽ dẫn tới tình trạng mệt mỏi do các tế bào không có đủ dinh dưỡng trong khi lượng dinh dưỡng lại bị trì trệ ứ đọng lại ở gan khiến nó bị quá tải.
Đầy bụng, buồn nôn
Đầy bụng, buồn nôn kéo theo nước tiểu sậm màu, phân có màu bạc hoặc xám do các chất dinh dưỡng không được gan sàng lọc và đi qua hệ bài tiết ra ngoài. Khi có hiện tượng này cần đi gặp bác sĩ ngay nhé! Vì đây là biểu hiện của tình trạng gan nhiễm mỡ ở thể nhẹ.
Rối loạn nội tiết
Khi gan bị nhiễm mỡ nặng người bệnh sẽ gặp rắc rối về vấn đề nội tiết tố. Ở nam giới thường gặp hiện tượng tinh hoàn teo, vú phát triển, chức năng cương dương bị rối loạn khiến đời sống tình dục gặp khó khăn.
Vàng da
Biểu hiện vô cùng đặc trưng khi bạn mắc các chứng bệnh về gan trong đó phải kể đến gan nhiễm mỡ. Khi gan nhiễm mỡ sẽ khiến sắc tố vàng cam bilirubin trong máu tăng cao. Trong khi gan bị rối loạn chức năng và có nó không thể ức chế được lượng bilirubin, gây nên tình trạng vàng da.
Xuất hiện u mạch hình nhện
Lượng mỡ quá dư thừa khiến gan bị nhiễm độc và gây xuất hiện các nốt mạch hình nhện trên da ở các vị trí như: mặt, cổ, lưng, cánh tay và ngực. Khi dùng đầu ngón tay ấn vào những nốt đỏ này các mạch máu hình mạch nhện sẽ mờ đi nhưng khi buông tay ra nó sẽ xuất hiện trở lại.
Những người dễ mắc gan nhiễm mỡ thường gặp:
Người thừa cân, béo phì
Người nghiện rượu bia
Người cao tuổi
Người thích ăn đồ tanh, hải sản và nhiều chất đạm
Người ít vận động
Người dinh dưỡng kém
Người mắc bệnh viêm gan hay có tiền sử bệnh về gan
Nhưng dù là ở mức độ nhẹ hay nặng thì gan nhiễm mỡ cũng là chứng bệnh đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cần phải điều trị sớm.
Chế độ sinh hoạt đối với bệnh nhân
Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ cấp độ 1, nên chú ý thực đơn hàng ngày để hạn chế tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.
Tránh các loại thực phẩm, đồ uống chứa đường tinh chế, các loại bột ngũ cốc tinh chế, thay vào đó nên sử dụng các loại ngũ cốc giàu chất xơ, các loại đậu, rau quả các loại.
Tránh đồ ăn, thức uống không tốt cho gan: đồ uống có phẩm màu, bia rượu.
Hạn chế tối đa ăn mỡ động vật, lục phủ ngũ tạng động vật, trứng vịt lộn... nên sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật.
Ăn trứng bỏ lòng đỏ.
Ngoài chế độ ăn uống phù hợp, bệnh nhân nên:
Điều không thể thiếu là bệnh nhân cần tránh hoặc hạn chế tối đa các loại thuốc không tốt cho gan: thuốc Paracetamol thuộc dòng giảm đau, thuốc chống viêm corticoid.
Tập thể dục đều đặn, vừa sức tối thiểu 30 phút mỗi ngày, tập ít nhất 5 ngày trong tuần.
Có thể sử dụng 1 số thuốc hỗ trợ chức năng gan, giúp chức năng của các tế bào gan được cải thiện đáng kể theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Đối với phụ nữ đang trong thai kỳ, nếu gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ chưa có biến chứng thì việc mang thai không bị ảnh hưởng.
Việc quan trọng là thai phụ cần chú ý chăm sóc sức khỏe và thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ.
Khánh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NẮNG THÁNG BA - Thơ MP.Trường Giang Thủy

NẮNG THÁNG BA   Dùng dằng xuân chẳng chịu đi, Mai vàng búp hé nở ghì cành thưa. Muộn màng chim hót ban trưa, Tháng ba nắng ...