Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

Bí Quyết Tiết Kiệm Pin Điện Thoại



Ngày nay hòa theo xu hướng phát triển kỹ thuật, các thiết bị điện thoại di động ngày càng trở thành vật bất khả ly thân vì những chiếc smartphone tối tân còn có thể giúp cải thiện đời sống hằng ngày qua các tính năng đa dạng như đọc email, chụp hình, tìm địa chỉ, vv... Cuộc sống của chúng ta mỗi ngày càng thuận tiện hơn nhờ vào những phát minh mới của điện thoại di động. Duy chỉ có một điều bất tiện là nhiều khi đến lúc cần dùng thì pin điện thoại lại hết mặc dù đã sạc đầy trước đó không lâu.
Những loại điện thoại có nhiều tính năng và ứng dụng như iPhone, Samsung cũng khiến nguồn pin thường hết khá nhanh vì có nhiều ứng dụng đang chạy cùng lúc trong điện thoại. Đặc biệt với những smartphone có kết nối Internet như Wifi, 4G, Bluetooth, nếu sau khi vào internet xong mà không thoát ra, sẽ khiến pin điện thoại bị tiêu hao đáng kể. Đặc biệt với những hình thức sử dụng “giết thời gian” như chơi game, nghe nhạc, xem video… thì chỉ trong vòng vài ba tiếng đồng hồ, dù pin trước đó có được sạc đầy thì cũng nhanh chóng cạn kiệt. Những bí quyết sạc pin và cách dùng phone sau đây sẽ giúp tiết kiệm pin.

Giảm độ sáng của màn hình
Mành hình smartphone là bộ phận hao tốn pin nhất hơn tất cả các bộ phận khác. Do đó hãy chỉnh độ sáng của màn hình đến mức thấp nhất mà vẫn có thể thoải mái xem điện thoại. Mức độ sáng tùy thuộc vào từng người nên hãy chỉnh theo hoàn cảnh sử dụng của mình, chỉ cần bớt chút độ sáng của màn hình sẽ thì sẽ thấy sự khác biệt về thời lượng pin.
Nhiều điện thoại smartphone tối tân có chức năng tự động điều chỉnh độ sáng của màn hình trong khung cảnh tối hoặc sáng nhưng tốt nhất là nên tự điều chỉnh và giảm độ sáng của màn hình. Ngoài ra cũng có thể tiết kiệm pin bằng cách điều chỉnh hình nền (wallpaper) thành màu xám (grayscale) hoặc đen thay vì đủ màu sắc.

Tắt chức năng kết nối mạng
Trong mục cài đặt (settings), một số điện thoại bật sẵn các kết nối Wi-Fi, 4G, Bluetooth, là các ứng dụng dùng để kết nối mạng hay dữ liệu trong khi không nhất thiết cần đến. Ví dụ nếu chức năng Wi-Fi được bật lên thì ở bất cứ nơi nào có internet thì, điện thoại sẽ tự động tìm kiếm một mạng mở (open connection) để kết nối, và hao tốn pin hơn. Vì thế chỉ nên bật chúng khi cần dùng. Hoặc với từng ứng dụng như dự báo thời tiết, cũng có thể vào phần cài đặt để bật khi muốn xem rồi tắt ngay sau đó. Với cách này, người dùng có thể hạn chế được lượng pin tiêu thụ.

Tắt chức năng rung

Chế độ rung dùng tốn pin hơn là chuông reo vì phải tốn năng lượng rất nhiều để khiến toàn thân điện thoại rung lên. Khi không cần thiết thì đừng để ở chế độ rung hoặc thay vào đó hãy điều chỉnh âm thanh của nhạc chuông nhỏ hơn sẽ tiết kiệm thêm một chút pin.

Dùng ứng dụng hỗ trợ pin
Có lẽ một software quản lý năng lượng tiêu thụ là cách nhanh nhất và dễ nhất cho người dùng smartphone vì chúng có thể theo dõi và tiết kiệm pin bằng cách tắt những ứng dụng không dùng đến. Tải xuống và cài  nhu liệu tiết kiệm pin hoặc hệ thống như Juice Defender cho các loại phone Android (Samsung) hoặc Battery Doctor cho iphone.

Dùng chế độ Máy bay (Airplane mode)
Mỗi khi đi vào vùng yếu sóng cũng khiến chiếc điện thoại bị tốn năng lượng rất nhiều do phải duy trì sóng hoặc tìm kiếm các mạng khác để roaming. Trong trường hợp này, nếu không cần thiết phải giữ liên lạc thường xuyên, tốt nhất nên chuyển sang chế độ Máy bay (Airplane mode) cho đến khi đến nơi có sóng mạnh thì hãy tiếp tục sử dụng để không bị hao pin. Sau đó phải nhớ tắt chế độ máy bay còn không thì sẽ không nhận được cuộc gọi hoặc gọi ra.

Hạn chế sử dụng chức năng GPS
Nhiều ứng dụng trong điện thoại dùng đến chức năng định vị GPS ví dụ như ứng dụng tìm địa chỉ, hoặc đăng status trong các mạng xã hội như Facebook. Đây là một trong những chức năng tốn pin nhất của điện thoại vì thế nên tắt khi không cần đến.

Tránh để điện thoại bị nóng
Nếu pin điện thoại quá nóng thì sẽ bị giảm tuổi thọ và phải thay pin sớm hơn định kỳ. Cố gắng giữ pin ở nơi thoáng mát và đừng nhét vào túi quần, nhất là những túi quần chật hoặc nhỏ sẽ khiến điện thoại bị nóng hơn. Cũng đừng để điện thoại trực tiếp dưới ánh nắng hoặc trong xe có ánh nắng rọi vào. Giữ pin sạch sẽ. Bụi bẩn, sự ẩm ướt ở phần tiếp xúc giữa pin và điện thoại có thể hạn chế khả năng truyền điện tới bo mạch trong quá trình truyền điện. Do đó, hãy giữ đầu tiếp xúc luôn sạch sẽ và khô ráo.

Cách sạc pin
Việc sạc pin không đúng cách, sạc lâu quá hoặc vừa sạc vừa dùng đều ảnh hưởng đến pin. Sau một số lần sạc, dung lượng tối đa của pin sẽ giảm đi 20% so với lúc ban đầu. Đừng để điện thoại cạn hết pin rồi mới sạc, hãy sạc khi chỉ còn từ 5-10% pin. Ngoài ra cũng không nên sạc tới mức 100%, hãy rút smartphone ra khỏi nguồn sạc khi đã gần đầy. Thông thường chỉ mất từ 2-3 tiếng là sạc đầy phone, đừng bao giờ sạc qua đêm vì tích điện thừa sẽ không tốt cho nguồn của máy và ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.
Nếu như sau khi đã làm hết những điều đề nghị trên đây mà vẫn bị hết pin nhanh thì có lẽ pin điện thoại đã bị chai hoặc nóng. Trong trường hợp này, thì chỉ có nước thay pin. Những loại phone Android và iphone 5 trở lên có pin tháo rời do đó người dùng có thể tự mua pin và thay pin. Tốt hơn hết là nên mua pin gốc từ nhà sản xuất, đừng nên mua các loại pin tương tự vì phẩm chất và công suất có thể kém hơn so với pin gốc.
Diễm Quyên.
(H.Phi chuyển) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sài Gòn, cà phê và nhạc sến - Vũ Thế Thành

  …Tách cà phê ấm môi, Mình ngồi ôn lại những phút vui trôi qua mất rồi… (Hai Mùa Mưa) Thằng bạn ở Thụy Sĩ về chơi Việt Nam, trên đư...