Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015

FM 974; Ấn Độ: Ravi, Krishna - Mối Hận Tình Của Định Mệnh Giàu Sang Nghèo Khó

Một mặt rất tối của Ấn Độ-Mời Đọc

Radio FM974
Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 07/09/15

    Trong một căn phòng nhỏ đang ẩn trốn, ở một chỗ tại thành phố Delhi, cách làng quê mình, xã Sankrot, vùng Uttar Pradesh, nằm ở trung Ấn 60 cây số, nước mắt lưng tròng, Meenakshi Kumari, năm nay 23 tuổi, nức nở cho biết, như thế nào mà cô đã không ngủ được và phải bỏ nhà đi trong sợ hãi, vì các người cao niên bô lão của làng, đã phán xử rằng, cô và người em gái 15 tuổi, phải bị hiếp dâm, và sẽ cho người tới thi hành việc này.
   
    Làm sao chị em cô có thể trở về nhà hay quê làng bây giờ, nếu trở lại chỉ còn có nước chịu nhục hình, do dân làng gây nên, không hôm nay thì cũng sẽ xãy ra trong tương lai. Meenakshi và người em gái, đang dự một đám cưới với gia đình ở Dehli thì có tin nhắn từ vài người láng giềng dưới làng, bảo họ trốn đi, đừng về lại nhà nữa. Những người này cho biết, cái gọi là hội đồng làng xã, tuy không do ai bầu lên, có tên Khap panchayat, vốn bị đa số người thuộc gia cấp giàu có “Jat” cầm đầu, đã ra lệnh hai chị em cô phải bị hiếp dâm và dẫn đi diễn hành trần truồng ngoài đường phố với mặt chịu sơn đen, coi đó là hình phạt dành cho họ vì tội của một người anh, dám yêu đương một cô gái con nhà gai cấp “Jat”.
     
    Theo tập tục cỗ hữu của thứ hệ giai cấp ở Ấn Độ, gia cấp bần hèn nhất, không ai muốn đụng tới, gọi là “Dalits”, có nghĩa là bị áp chế theo tiếng Hindu và Marathi, là những người từ ngày sinh ra được xem hoen ố dơ bẩn, không cao sang thuần khiết, họ cũng bị xem là loại người không có thứ quyền hạn gì, luôn luôn bị bạo hành, kỳ thị, khinh khi ở đất nước này. Người Dalits, không được phép uống nước cùng một giếng hay nguồn với giai cấp cao sang “Jat”, không được đi cầu nguyện cùng đền thờ, mang giày trước mặt người “Jat” hoặc, uống cùng một tách đựng trà tại tiệm bán thức ăn, ngay cả cảnh sát Ấn cũng hạch sách, gây khó dễ, miệt thị họ, hành động có lợi cho gia cấp “Jat” mọi chỗ mọi nơi, bao gồm chuyện bố ráp, đánh đập trong tù, làm ngơ, không chịu tiến hành điều tra khi có chuyện liên quan tới người thuộc giai cấp “Dalits”.  Gần hơn 90 % người Ấn nghèo, thất học, dốt chữ là người giai cấp “Dalits”, họ phải tuân theo những quy lệ mà họ không được khiếu kiện, làm cái gì được phép cho làm, nơi nào đượ c sinh sống, đi đứng hay ngồi nghỉ, ai họ không được đưa nước uống cho, ăn uống chung và yêu thương kết hôn.
   
     Anh của hai cô gái, Ravi Kumar, 25 tuổi, người của giai cấp “Dalits”, đã có liên hệ yêu đương với Krishna, người con gái 21 tuổi , con nhà giai cấp “Jat” trong gần hai năm. Khi cả hai gia đình khám phá ra chuyện này, họ đã làm tất cả những gì có thể làm để ngăn nhận nó.  Anh lớn của Ravi, Sumit Kumar, 28 tuổi, là một cảnh sát viên ở Dehli, bảo với em mình, Ravi, chấm dứt mối tình đi tức khắc một khi biết chắc rằng sẽ không bao giờ có chuyện bên nhau như họ muốn, vì gia đình họ là người của giai cấp “Dalits”. Ravi gặp Krishna hai năm trước đây khi họ cùng tham gia dạy một lớp về máy vi tính cho trẻ em ở Khekada, vùng Uttar Pradesh. Họ trao số điện thoại cho nhau , sau vài lần trò chuyện, hai người thương nhau ngay, họ gặp nhau nhiều lần ở những chỗ không ai biết, nhưng khi ba của Ravi, ông Naik Singh, biết chuyện này, ông bảo Ravi phải chấm dứt ngay. Ngay cả sau khi Ravi thôi còn qua lại với Krishna , cả hai cũng không làm sao quên nhau được, cha mẹ cô Krishna bắt đầu tìm chồng cho cô nhưng cô nhất định cự tuyệt. Ravi đau buồn khuyên Krishna nên đi lấy chồng, quên tình yêu họ đi, Krishna sau đó kết hôn với một người thuộc giai cấp “Jat” ở Haryana nhưng không có hạnh phúc, gia đình chồng xem cô ta như một người ở. Krishna bỏ chồng về lại nhà mình, và khi đó Javi và cô nối lại tình cũ.
   
    Gia đình Krishna nổi giận, vì chuyện này nên đi tố cáo với cảnh sát, rằng Ravi có liên hệ với việc buôn bán ma túy, khi bắt gặp họ ở Dehli vào cuối tháng năm, Ravi bị bắt giam vào nhà tù Meerut từ ngày đó. Được biết, tại làng Baghpat, là làng của gia đình Ravi ở, có chừng 250 người “Dalits” so với 7000 người “Jat”.  Trở lại chuyện tình yêu của anh mình Ravi, Meenakshi tức tối nói, điều này sai quá, họ không có làm cái gì sai trái hết, tại sao cô và em mình phải chịu hình phạt, anh cô và Krishna yêu nhau thì có liên can gì tới đời sống của họ.  Cô hiện không dám ra khỏi nhà vì luôn luôn sợ phía bên nhà của Krishna sẽ cho ai đó tới tấn công mình, cô không thể sống trong hoàn cảnh này được.  Sumit, anh lớn của Ravi và Meenakshi, chán nản than, dân chúng Ấn, ngày nay vẫn còn sống trong thứ hệ giai cấp đó, nó là cội rể của mọi thứ, ngay bây giờ, anh không có hy vọng gì, tương lai gia đình và bản thân đã mai một hết rồi, anh vẫn còn kinh ngạc với quyết định ky quặc của hội đồng Khap panchayat ở làng quê, anh biết gia đình mình sẽ gặp rắc rối lớn nhưng không nghĩ là nghiêm trọng đến như vậy.

    Tòa án tối cao Ấn Độ đã ra phán quyết, những hội đồng làng xã kiểu “panchayats” đang có, là các tổ chức bất hợp pháp, không được chấp thuận nhưng nó vẫn cứ hiện hữu và mặc nhiên tin theo trên khắp đất Ấn. Gia đình Ravi đã nộp đơn kháng cáo lên tòa án tối cao để xin được bảo vệ và anh Sumi cũng đã viết thư gởi Thủ tướng Ấn, thủ hiến tiểu bang, ủy ban bảo vệ nhân quyền và ủy ban về các nhóm sắc tộc nhưng không một cơ quan nào trả lời. Ravi được tại ngoại hầu tra ngày 26 tháng 6 nhưng gia đình anh quyết định, để anh ở lại trong nhà tù vì có như vậy, tính mạng anh an toàn hơn là ở ngoài đường phố. Rahul Tyagi, luật sư của gia đình Ravi, cho biết, ông đã tìm đến mọi cấp chính quyền, mọi nơi, để xin họ có hành động nhưng không có ai làm gì cả, cho nên họ chỉ còn cách là kháng cáo lên tòa án tối cao Ấn mà thôi.
    Những trường hợp như vầy đã xãy ra nhiều nơi, nhất là ở các vùng nông thôn, sau khi có sự can dự của báo chí, một vài chính trị gia địa phương đã lên tiếng đòi làm sáng tỏ sự việc nhưng gia đình Ravi vẫn còn sống trong nguy hiểm, nhưng theo giới luật gia, thì những vụ này sẽ không xãy ra tại Ấn Độ nếu, cảnh sát có hành động đúng đắn, hợp cách khi họ thi hành nhiệm vụ, chánh quyền có nhiệm vụ phải chận đứng thảm trạng này. Nhìn ra ngoài, Meenakshi lắc đầu, cho biết, không ai gặp lại cô Krishna, người tình cũ của anh mình, Ravi, từ tháng năm năm nay, nhưng có điều đáng nói, là Krishna đã tố cáo hai anh em Ravi và Sumit đã nhốt cô, rồi hiếp dâm cô trong mười ngày ở Dehli, sau khi nghe lời hứa của Ravi, sẽ giúp cô tìm được việc làm tại đây, vì Sumit là cảnh sát viên. Meenakshi không tin anh mình làm ra việc này, có thể vì áp lực của gia đình, Krishna đã khai gian như cha mẹ cô đã từng làm với Ravi, cô biết là Krishna yêu anh mình nhiều lắm. Không có gì sai quấy khi người ta yêu nhau nhưng trớ trêu thay, Krishna là con nhà của giai cấp “Jat” và họ lại là người của thứ dân “Dalits”, một giai cấp bần hèn mà không ai muốn nhắc tới.

    Phân chia giai cấp là một điều sai lầm, nhất là với tình yêu, nhưng phần số không cho họ thoát khỏi nghịch cảnh đau đớn này, cuối cùng, chuyện tình của anh mình, Ravi và Krishna đành cam chịu là mối hận tình khắc nghiệt của giai cấp mà họ phải buông xuôi theo định mệnh.

Thuyên Huy
FM974 - Melbourne
(; ảnh ;:THIẾU NỮ ẤN VỚI TRANG PHỤC DÂN TÔC từ Google)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...