Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

Lợi ích của ăn chay (từ vn.express)

Những người ăn chay khỏe mạnh hơn so với người ăn mặn. 90% người ăn chay không chết vì ung thư và các bệnh nặng khác.


30-1443606850-veg-heart-9054-1443666280.
Ảnh: Boldsky.
Kỷ niệm ngày ăn chay Thế giới năm 2015, Boldsky đưa ra 10 lý do nên ăn chay:
Tránh ung thư
Có thể loại bỏ 70% nguy cơ mắc ung thư khi ăn chay.
Sống lâu hơn
Rau có chứa chất xơ, dinh dưỡng, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, tăng cường hệ thống miễn dịch giúp kéo dài sự sống.
Sex hoàn hảo
Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều rau xanh thúc đẩy ham muốn.
Giảm cân
Chế độ ăn ít chất béo, nhiều chất xơ, kèm với tập thể dục hàng ngày giúp bạn giảm cân và giữ dáng.
Tốt cho tim mạch
Thực đơn nhiều rau củ cung cấp năng lượng, sắt và nhiều chất dinh dưỡng khác giúp máu lưu thông, tốt cho tim và động mạch.
Tránh xa các chất độc hại 
Thịt có thể chứa các chất độc nguy hiểm như hormone, thuốc kháng sinh... Thay thế thịt bằng các loại rau giàu protein giúp lọc rửa chất độc ra khỏi cơ thể.
Ổn định huyết áp
Chế độ ăn chay giúp duy trì huyết áp ổn định, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, đột quỵ...
Ngăn chặn tiểu đường
Các chuyên gia cho biết người ăn chay ít có nguy cơ bị hội chứng chuyển hóa dẫn đến tiểu đường tuýp 2, đột quỵ và bệnh tim.
Nhiều chất dinh dưỡng
Rau quả chắc chắn dinh dưỡng hơn bất kỳ các món ăn khác. 
Duy trì cơ thể khỏe mạnh
Một chế độ ăn nhiều rau xanh tốt cho tim, phổi, dạ dày và sức khỏe tổng thể.
Linh Nga
.Những quan niệm sai lầm về ăn chay
nhung-quan-niem-sai-lam-ve-an-chay
Ảnh: freepik.com.
Có không ít hiểu lầm xung quanh chế độ ăn chay, kể cả đối với những người đang thực hiện. Dưới đây là 5 quan niệm sai và sự thật về ăn chay trang Times of India liệt kê.
 - Người ăn chay bị thiếu đạm
Trước đây các nhà dinh dưỡng học cho rằng ăn chay khiến cơ thể thiếu đạm. Ngày nayngười ta biết rằng ăn chay vẫn hấp thụ đủ đạm nhờ lượng hoa quả, rau, hạt đa dạng và không rơi vào tình trạng thừa đạm như nhiều người ăn thịt.
 - Người ăn chay bị thiếu canxi
Người ăn chay trường không sử dụng các thực phẩm từ sữa bị cho là thiếu canxi. Thế nhưng rau lá xanh cũng là nguồn canxi rất quan trọng. Trên thực tế người ăn chay ít bị loãng xương vì loại canxi họ hấp thụ rất dễ tiêu hóa.
Chế độ ăn chay không cân bằng và có thể gây hại cho sức khỏe
Thực ra trong chế độ ăn chay, tỷ lệ 3 chất dinh dưỡng nền tảng là tinh bột, protein và chất béo đều cân bằng. Hơn nữa rau củ quả tốt cho sức khỏe hơn là các loại thịt. Nếu so sánh, người ăn thịt dễ ăn uống mất cân bằng hơn vì có xu hướng ăn quá ít rau.
 - Ăn chay chỉ dành cho người lớn, trẻ em cần thịt để phát triển
Quan niệm này xuất phát từ nhận định protein thực vật không tốt như protein động vật. Sự thật là mọi loại đạm đều như nhau, cùng được tạo thành từ các axit amin. Trẻ em cần 10 loại axit amin để phát triển và chúng được tìm thấy cả trong rau lẫn thịt.
 - Con người sinh ra là động vật ăn thịt
Dù chúng ta có thể tiêu hóa được thịt, nhưng cấu tạo cơ thể người thiên về chế độ ăn rau củ quả hơn. Hệ tiêu hóa con người gần với động vật ăn cỏ chứ không giống các loài ăn thịt. Con người có răng nanh nhưng nhiều động vật ăn cỏ cũng có loại răng này và chỉ chúng mới có xương hàm. Ngoài ra nếu con người được "lập trình" để ăn thịt thì sẽ không bao giờ bị bệnh tim, ung thư, gút, tiểu đường hay loãng xương.
Minh Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...