Des avancées vers la ville intelligente de demain
Các tấm Wattway trên đường phố (mô hình của © COLAS-Illustration Wattway)
Có lẽ đây là cú hích của một kỷ nguyên năng lượng mới và của sự phát triển các thành phố thông minh trong tương lai. Vào đêm trước của COP 21, hành tinh đang phải đối mặt với chính nó và có rất nhiều câu hỏi về tương lai của thực tiễn hiện nay. Việc thay thế các nhiên liệu hóa thạch là một trong những chủ đề chính được thảo luận, bởi tất cả các giải pháp được đề xuất để khởi đầu một quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ dẫn đến các ứng dụng thiết thực về năng lượng tái tạo.

Các tuyến đường năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho thành phố tương lai

Colas, một công ty con của tập đoàn Bouygues, Pháp, dẫn đầu thế giới trong xây dựng đường bộ, là nơi xuất phát  một dự án mà dứt khoát có thể đảo ngược tình hình. Hôm thứ ba, ngày 13 tháng 10, công ty chuyên về bảo trì cơ sở hạ tầng này đã công bố một dự án về tuyến đường năng lượng mặt trời của mình.
Thành quả bốn năm nghiên cứu cùng với Viện năng lượng mặt trời quốc gia Pháp (Ines), những tấm “Wattway” chứa các tế bào quang điện 15 cm đã được “nhúng trong một chất phủ đa tầng bao gồm các loại nhựa và polyme trong mờ, đủ để cho phép ánh sáng mặt trời xuyên qua và đủ bền để chịu được lưu lượng xe tải nặng”, Colas giải thích trên trang web của mình. Các tấm Wattway sẽ được đặt trên đường bộ, đường cao tốc, đường dành cho xe đạp hoặc bãi đậu xe, dành cho cả cộng đồng và cá nhân.
Loại đường năng lượng mặt trời này được kết nối với mạng lưới phân phối điện để cấp điện cho tất cả các thiết bị. Ứng dụng của nó rất đa dạng như chiếu sáng công cộng, đèn giao thông, đèn nê-ông, xe điện, nhà ở, văn phòng hoặc thậm chí sạc cho xe điện ở trạm đỗ bằng cảm ứng.
Dự án này đề xuất thí điểm trên các tuyến dành cho cộng đồng hoặc các doanh nghiệp, dự kiến ​​bắt đầu được thực hiện vào tháng 1 năm 2016 và sẽ là một viên đá thêm vào để xây dựng nên những thành phố thông minh, thành phố sinh thái ,thân thiện, bền vững và kết nối.

Từ đường tới đèn đường thông minh

“Chúng tôi muốn những thành phố xanh hơn với lượng khí thải carbon giảm đi”, ông Laurent Ferrari, giám đốc khách hàng và khu vực của ERDF đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn vớiBFM TV hôm 19 tháng 9 về các thành phố tại Pháp.
Ví dụ về các cột đèn, một yếu tố quan trọng của thành phố, cũng đang thay đổi với công nghệ. Nếu nó đã được bật tắt “bằng tay” cho đến đầu thế kỷ 20, cột đèn bây giờ có nhiều hình dáng và dạng năng lượng.
Ví dụ, ở Toulouse, chúng tôi kiểm tra việc chiếu sáng đường phố với các thiết bị cảm biến chuyển động. “Mục tiêu đầu tiên là phải có một cột đèn thông minh, nghĩa là thông với nhau. Nó phải được tích hợp vào mạng và trở thành một thành phần chủ chốt trong lưới điện thông minh. Không nhất thiết phải tự chủ 100%, nó có thể tạo ra điện và truyền tải vào mạng”, Franck Simard, kỹ sư nghiên cứu của ERDF cho biết.
Với việc chiếu sáng công cộng chiếm gần 40% hóa đơn điện của chính quyền, loại thiết bị này có thể là một tiết kiệm về tài chính và năng lượng đáng kể.

So Mobility ở Issy-les-Moulineaux

Với các thành phố ngày càng đông đúc với lưu lượng đi lại lớn, là yếu tố ô nhiễm và tốn thời gian, di chuyển đã trở thành một trong những thách thức chính cho các thành phố thông minh.
Trong dòng các thành phố thông minh của tương lai, thành phố Issy-les-Moulineaux đã được lựa chọn để thử nghiệm So Mobility, dự án phát triển và thực hiện các hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực chuyển động.
Một thỏa thuận đã được ký kết giữa thành phố Issy, tập đoàn Cisco, Bouygues Immobilier và Colas, Engie và Transdev để cùng nhau đưa ra các giải pháp bền vững cho việc di chuyển trong thành phố. Thông qua một cách tiếp cận theo chiều ngang, các lĩnh vực như quy hoạch đô thị, giao thông, môi trường sẽ được xử lý cùng lúc để mang lại một giao thông mới năng động trong thành phố, chắc chắn đây là một mô hình cho các dự án thành phố bền vững trong tương lai.