Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015

Sẽ Có Protein Giúp Điều Trị Ung Thư...


Một nhóm các nhà khoa học người Đan Mạch và Canada đã tình cờ phát hiện ra một đột phá giúp tiêu diệt căn bệnh ung thư.

Phương pháp điều trị mới từ ký sinh trùng sốt rét có thể tiêu diệt 9/10 loại ung thư.


Trong khi tìm “vũ khí” chống lại căn bệnh sốt rét ở phụ nữ mang thai, một nhóm các nhà khoa học người Đan Mạch và Canada đã tình cờ phát hiện ra một đột phá giúp tiêu diệt căn bệnh ung thư. Phát hiện này nuôi hy vọng về phương pháp điều trị đối với bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu bày tỏ rằng họ mong thử nghiệm sẽ bắt đầu tiến hành trên người trong vòng 4 năm tới.

Chuyên gia bệnh sốt rét, giáo sư Ali Salanti tại Đại học Copenhagen, tiết lộ rằng các carbohydrate mà ký sinh trùng sốt rét tự gắn trong nhau thai của phụ nữ mang thai giống hệt một carbohydrate tìm thấy trong các tế bào ung thư.

Trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu của ông đã tạo ra một loại protein ký sinh trùng để dính chặt vào nhau thai và họ đã thêm vào các độc tố. Sự kết hợp giữa protein sốt rét và các độc tố tìm ra các tế bào ung thư trước khi được hấp thụ bởi các tế bào bị bệnh. Sau đó các chất độc tiết ra bên trong, gây ra một quá trình nhằm giết chết các tế bào ung thư.




Phương pháp điều trị mới từ ký sinh trùng sốt rét có thể tiêu diệt 9/10 loại ung thư.

Giáo sư Salanti và Mads Daugaard từ Đại học Columbia, đã quan sát quá trình nuôi cấy tế bào và những con chuột bị ung thư. Giáo sư Salanti cho biết: “Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học đã tìm kiếm điểm sự tương đồng giữa sự phát triển của nhau thai và một khối u. Nhau thai là một cơ quan trong vòng một vài tháng phát triển từ một vài tế bào thành một cơ quan có trọng lượng gần 1 kg, và nó cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho phôi. Có thể nói rằng khối u cũng rất giống vậy”.

Sau khi phát hiện, giáo sư Salanti ngay lập tức liên lạc với cựu học sinh của mình, hiện là nhà nghiên cứu ung thư, bác sĩ Daugaard - người đứng đầu phòng thí nghiệm ung thư tuyến tiền liệt ở UBC của Molecular Pathology ở Vancover. Hai nhóm các nhà khoa học đã cộng tác cùng nhau và đưa ra phát hiện mà họ hy vọng sẽ cho ra một loại thuốc cơ sở chữa ung thư.

“Chúng tôi đã kiểm tra chức năng của carbohydrate. Chúng giúp đảm bảo sự phát triển nhanh chóng trong nhau thai. Các thí nghiệm của chúng tôi cho thấy nhau thai giống như các khối u”, Salanti chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra hàng nghìn mẫu từ khối u não cho tới bạch cầu và nhận thấy những điểm tương đồng. Phát hiện của họ chỉ ra rằng protein sốt rét có thể giết chết hơn 90% các khối u ở người.

- Với ung thư hạch không Hodgkin, kích thước khối u ở chuột được điều trị chỉ còn khoảng 1/4 so với chuột trong nhóm đối chứng.

- Với bệnh ung thư tuyến tiền liệt, một tháng sau khi nhận được những liều đầu tiên, các khối u đã biến mất ở 2/6 con.

- Với ung thư xương di căn, 5/6 con chuột được điều trị vẫn còn sống sau gần 8 tuần so với chuột trong nhóm đối chứng.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là phương pháp này không áp dụng được trên phụ nữ mang thai. Hiện tai, các giáo sư trong đội nghiên cứu vẫn đang nỗ lực làm việc để tiến hành thử nghiệm trên người.
Thùy Dung(theo Tri thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét