Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

12 bức ảnh ấn tượng nhất của y học thế giới năm 2015

Dân trí 2015 là một năm tuyệt vời với rất nhiều tiến bộ y học. Nhờ sự phát triển không ngừng của công nghệ, chúng ta đã có thể ghi lại một số trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của năm nay.

Người ta thường bảo một tấm hình giá trị hơn cả ngàn lời nói nhưng những hình ảnh dưới đây nhiều khả năng sẽ khiến bạn không thốt nên lời. Từ hình ảnh em bé sinh ra vẫn nằm nguyên trong túi ối đến ca ghép mặt qui mô nhất trong lịch sử, những tấm hình này đã kể lại một số trong những câu chuyện hấp dẫn nhất của y học của ​​năm nay .
Jaxon Emmett Buell Bé trai khuyết phần lớn hộp sọ bẩm sinh
Bé Jaxon được các bác sĩ chẩn đoán bị tật đầu nhỏ (microhydranencephaly, một loại dị tật não là nguyên nhân gây thiểu năng trí tuệ biến dạng hộp sọ nặng nề, nhưng trong trường hợp của Jaxon, điều đó có nghĩa rằng bé không có phần lớn bộ não và hộp sọ. Dị tật này ước tính chỉ xảy ra với tỉ lệ 1/4.859 trẻ sinh ra tại Mỹ mỗi năm, phần lớn trong số đó chết ngay sau khi sinh.
Cha mẹ của Jaxon đã được thông báo về tình trạng của em từ trước khi sinh, nhưng vẫn quyết định tiếp tục mang thai. Mặc dù Jaxon đã có hy vọng sống lâu, song em đã đánh bại mọi dự đoán của các bác sĩ và đã tổ chức sinh nhật đầu tiên vào tháng 9 vừa qua .
Trái tim in 3D
Những tiến bộ trong công nghệ in 3D cho phép các bác sĩ in một bản sao kích thước như thật của trái tim người từ hình chụp cắt lớp vi tính của một bệnh nhân thực. Trái tim in 3D có thể giúp các bác sĩ lên phương án sửa chữa tốt hơn cho các khuyết tật tim bẩm sinh trước khi tiến hành ca mổ thực. Việc có thể thực hành trước trên mô hình kích thước thật cũng giúp giảm thời gian mổ thực tế và giúp không phải tiến hành mổ nhiều lần.
" Thay vì mở ngực và đưa ra quyết định về cách thức tiến hành, tôi có thể ngay lập tức bắt đầu khắc phục vấn đề", bác sĩ phẫu thuật tim Richard Kim, thuộc Trường Y Keck, Đại học Nam California, phát biểu. "Mô hình 3D cho phép tôi lên phương án mổ từ trước, có nghĩa là thời gian mổ sẽ ngắn hơn và gây mê ít hơn, khiến phẫu thuật trở nên an toàn hơn”
Em bé Syria chào đời với mảnh đạn trong đầu
Một trong những hình ảnh ấn tượng nhất của năm nay là bức ảnh chụp một em bé chào đời với vết đạn trên mặt sau khi mẹ em bị trúng đạn trong một cuộc tấn công bằng tên lửa tại Syria. Mẹ của em bị thương do mảnh đạn ở mặt và trên người, một trong số đó đã xuyên thủng bụng người mẹ và làm thai nhi bị thương.
"Người mẹ nằm giữa ba đứa con bị thường, và máu chảy ra từ nhiều nơi trên cơ thể cô, kể cả từ bụng," Abu Louie, phát ngôn viên của Bệnh viện Mashfa al Midani, nơi người phụ nữ được điều trị, nói với CNN.
Người mẹ được chỉ định mổ đẻ cấp cứu để cứu đứa con trong bụng. May mắn là em bé chào đời an toàn và các bác sĩ đã lấy bỏ mảnh đạn nằm kẹt ngay trên mắt phải của em. Bé gái đã được đặt tên là Amel, tiếng Ả Rập có nghĩa là "Hy vọng".
nh chụp người bạch tạng
Bạch tạng là một bệnh di truyền ảnh hưởng đến khả năng cơ thể sản sinh melanin, chất khiến da, mắt và tóc của chúng ta có màu đen. Trong loạt ảnh gần đây, nhiếp ảnh gia Angelina d' Auguste đã hướng vào những người bị tình trạng hiếm gặp này.
Cùng với việc chụp ảnh người bệnh bạch tạng, d' Auguste cũng đã có thể ghi lại cảm xúc của những người sống chung với căn bệnh này. Nhiều tấm ảnh đã giải thích về căn bệnh ảnh hưởng đến tính cách như thế nào, khiến họ luôn nổi bật giữa đám đông trong khi họ không mong muốn mình bị chú ý.
" Tôi luôn nổi bật trong đám đông, tôi luôn bị để ý, và hầu như luôn là trung tâm của sự chú ý, và tôi không thực sự muốn như vậy," xoNecole, một cô gái trẻ tham gia dự án, giải thích.
Những em bé mổ đẻ
Đầu năm nay, nhiếp ảnh gia Christian Berthelot đã đem đến cho thế giới cái nhìn độc đáo về điều kì diệu của cuộc sống bằng cách chụp ảnh các em bé trong khoảng thời gian từ 3 đến 18 giây sau khi chào đời nhờ phương pháp mổ đẻ.
Mổ đẻ là một phẫu thuật để lấy thai nhi ra qua đường rạch trên bụng và tử cung của người mẹ. Thủ thuật này thường được dành cho những trường hợp thai nghén phức tạp, mặc dù sự gia tăng gần đây trong tỉ lệ mổ đẻ cho thấy nó bắt đầu được sử dụng vì những lý do khác.
Theo Berthelot, ông được truyền cảm hứng để bắt tay vào dự án này sau khi vợ ông cho ra đời cậu con trai của họ nhờ mổ đẻ. Cho đến nay, Berthelot đã chụp ảnh 40 em bé, có xin phép từng người mẹ từ trước và tăng mỗi người mẹ một bản sao bức ảnh để làm kỷ niệm.
Ảnh chụp cắt lớp vi tính kiểu mới
Thiết lập mới nhất của chụp cắt lớp vi tính độ phân giải cao được tạo ra bởi GE Healthcare’ Revolution CT cho phép các bác sĩ có được những hình ảnh chân thực nhất về bên trong cơ thể người. Chụp cắt lớp vi tính, hay CT Scan, sử dụng một loạt hình ảnh X-quang chụp từ các góc độ khác nhau để cho ra hình ảnh chi tiết của cơ thể bệnh nhân. Tuy nhiên, GE scan thế hệ mới sử dụng ít tia xạ hơn, khiến bệnh nhân ít nguy cơ hơn và thoái mái hơn khi chụp. Giờ đây, các bác sĩ có thể theo dõi chức năng các cơ quan trong thời gian thực.
Cùng với chụp cắt lớp vi tinh, GE cũng chế tạo ra công nghệ siêu âm mới có thể sử dụng sóng cao tần số để dựng nên hình ảnh động của bên trong cơ thể người bệnh.
Em bé trong ống nghiệm
Trong năm, bức ảnh chụp một em bé bị “nhốt” trong một thiết bị kì lạ giống một ống nghiệm khổng lồ bằng nhựa trong suốt đã lan truyền nhanh chóng trên mạng. Mặc dù chiếc ống nhựa này có vẻ khá lạ lùng với công chúng, song trên thực tế nó là Pigg-O-Stat, một dụng cụ y tế phổ biến được sử dụng để giữ yên các em bé trong khi chụp X quang.
Chiếc ống giúp các em bé có thể chụp X quang mà không làm cho cha mẹ hoặc nhân viên y tế phải phơi nhiễm không cần thiết với tia xạ.
Con gà màu xanh
Hồi đầu năm nay, nhiếp ảnh gia người California Lawrie Brown đã giới thiệu loạt ảnh Colored Food Series trong một nỗ lực nhằm tìm hiểu khuynh hướng tự nhiên của bộ não đồng ý với những gì mà dạ dày của chúng ta mong muốn.
Theo Brown, cảm hứng cho những bức ảnh này bắt nguồn từ cuộc trò chuyện với bạn bè và gia đình về sự mất niềm tin vào ngành công nghiệp thực phẩm.
" Khi tôi nhận ra mình không thể cảm thấy yên tâm về bất kỳ món hàng nào mua tại các cửa hàng tạp hóa, tôi đã quyết định rằng mọi việc đã đi quá xa, và tôi muốn đưa ra một tuyên bố về nó," Brown trước đó đã chia sẻ với Medical Daily trong một email.
Sinh ra trong túi ối
Hồi tháng Hai, một em bé đã chào đời tại Trung tâm y tế Cedars-Sinai ở California trong tình trạng vẫn được túi ối bọc kín hoàn toàn. Được gọi là sinh trong túi ối, khoảnh khắc chỉ kéo dài vài giây, vì các bác sĩ cần mở túi ối để em bé thở hơi thở đầu tiên của mình. Tuy nhiên, hình ảnh của cuộc đẻ đặc biệt này đã ngay lập tức lan truyền trên Internet.
Sinh trong túi ối, hay En Caul, thường vô hại và hay gặp hơn ở các trường hợp đẻ non và không thường thấy trong mổ đẻ. Trong suốt lịch sử những người sinh ra vẫn còn nguyên trong túi ối được xem là có may mắn đặc biệt.
Ghép mặt
Cựu nhân viên cứu hỏa tình nguyện Patrick Hardison, 41 tuổi, sống ở Senatobia Mississippi đã bị bỏng nặng sau một vụ cháy vào năm 2001. Hardison bị mất da đầu, tai, mi mắt, mũi, môi, nhưng may mắn là vẫn có thể bước tiếp trong cuộc đời.
Năm nay, các bác sĩ tại Bệnh viện NYU Langone ở New York đã có thể tặng ông ca ghép mặt rộng nhất từ trước đến nay, giúp cuộc sống của Hardison phần nào trở lại bình thường. Giờ đây, người cựu nhân viên cứu hỏa này đang tiếp tục hồi phục sau ca mổ.
Ảnh hưởng của thuốc lá đến thai nhi trong bụng mẹ
Hình ảnh siêu âm 4D được thực hiện vào tháng Ba bởi các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Durham tại Anh đã cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về ảnh hưởng của thuốc lá đến thai nhi trong bụng mẹ. Em bé trong các bức ảnh trên là con của một người mẹ nghiện thuốc lá, trong khi em bé các bức ảnh dưới được sinh từ người mẹ người không hút thuốc. Những hình ảnh cho thấy tỷ lệ cử động miệng và đụng chạm vào mặt cao hơn bình thường ở đứa trẻ ngay sau khi người mẹ hút một điếu thuốc.
"Phát hiện của chúng tôi phù hợp với các tác giả khác rằng stress và trầm cảm có tác động đáng kể đến cử động của thai nhi, và cần được kiểm soát", trưởng nhóm nghiên cứu TS Nadja Reissland cho biết trong thông cáo báo chí . "Nhưng thêm vào đó những kết quả này chỉ ra thực tế là chỉ riêng việc tiếp xúc với nicotin cũng có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi hơn cả stress và trầm cảm”.
Ứng dụng chia sẻ ảnh dành cho các thầy thuốc
Mặc dù mới ra mắt trong năm nay, song Figure1, một ứng dụng chia sẻ ảnh dành cho các thầy thuốc, đã chính thức được giới thiệu. Ứng dụng cho phép các thành viên của cộng đồng y khoa chia sẻ ảnh chụp những căn bệnh lạ với các thầy thuốc khác trên khắp thế giới với hy vọng tìm ra được chẩn đoán.
Ứng dụng hiện có sẵn tại 14 quốc gia và được sử dụng để chẩn đoán những bệnh lạ như trong ảnh. Mặc dù màu xanh là do nhuộm có chủ đích bằng xanh methylen, vẫn chưa có chẩn đoán thực sự cho tình trạng này.
Cẩm Tú
Theo Medical Daily

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...