Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một nơi sét đánh 297 ngày mỗi năm



Tia sét (ảnh: wikimedia)

Sau một nghiên cứu, các nhà khoa học Brazil đã phát hiện một nơi trên trái đất bị sét đánh nhiều nhất. Kết quả nhà khí hậu học tại Đại học Sao Paulo, Brazil, đã sử dụng dữ liệu vệ tinh thu thập được trong giai đoạn 1998-2013. Những dữ liệu này được chụp từ thiết bị Lightning Imaging Sensor (LIS), lắp trên vệ tinh của Cơ quan Không gian Mỹ (NASA) và của Tropical Rainfall Measuring Mission (TRMM) – một dự án hợp tác giữa NASA và JAXA (Cơ quan Thám hiểm Không gian của Nhật Bản).
Thiết bị này đã thu bắt dữ liệu với độ phân giải lên đến 0,1 độ vĩ độ, tương ứng với khoảng 11 km. Điều này đã cho các nhà nghiên cứu thông tin chi tiết hơn.
Các chuyên gia đã nhận thấy những nơi bị sét đánh nhiều nhất là những vùng trên núi Mitumba (Cộng hòa dân chủ Congo -DRC) và các ngọn núi ở Cameroon (Tây Phi).
Mục đích của các chuyên gia là nhằm xác định các khu vực trong đó ít nhất có 1.000 người sinh sống. Như vậy, từ quan điểm này, xếp hạng nhất là thành phố Lagunitas ở Venezuela, nơi sét đánh gần như liên tục trên hồ Maracaibo. Ở đây sét đánh 297 ngày một năm. Hơn nữa, sét thường đánh vào cùng một nơi – nơi hồ chảy ra Sông Catalumbo.
Ở vị trí thứ 2 và thứ 3 bị sét đánh nhiều nhất là thành phố Cabaret và Kampen ở Congo DRC. Nói chung, châu Phi có nhiều điểm  thường xuyên bị sét đánh. Trong số 500 thành phố được các nhà nghiên cứu lựa chọn xem xét, thì 283 nằm ở châu Phi. Theo các nhà khoa học, toàn bộ lục địa châu Phi được bao phủ bởi các “điểm nóng” như vậy.
Ở Bắc Mỹ, có 53 địa phương hay bị sét đánh. Trong danh sách này có cả núi Sierra Madre ở Mexico và bán đảo Yucatan. Đảo Cuba cũng thường bị sét đánh.
Ở châu Á, có 87 địa điểm thường bị sét đánh, mà Pakistan đứng hàng đầu. Tuy nhiên ở châu Âu, lại không có bất cứ địa điểm nào như vậy.
Các chuyên gia nghiên cứu Brazil cũng xác định thấy vào ban ngày sét thường đánh vào bờ biển, khi có làn gió ấm áp, thường có các cơn mưa chiều. Về ban đêm, sét đánh chủ yếu trên đại dương. Các khu vực thường bị sét viếng thăm nhiều nhất là vùng núi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét