Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Người Cro-Magnon ở Pháp

          Tìm hiểu lịch sử:
                       NGƯỜI CRO-MAGNON Ở PHÁP
       Vi nhng du khách đam mê kho c, vùng Dordogne là đim đến lý tưởng vi nhng ngôi nhà trong vách đá in đy du tích ca người Cro-Magnon, con người hin đi đu tiên xut hin vào cui thi đi đ đá cũ châu Âu.

Một góc "thung lũng thời tiền sử"  Vezere, nơi sinh sống của người tiền sử ở Pháp.ả
ảnh: lascaux-dordogne.
         Khi nhng di ct còn li ca nhng người Homo sapiens (nay được biết đến dưới tên Cro-Magnon, đt theo tên mt hang đá dãy núi Eyzies de Tayac) Dordogne, tây nam nước Pháp được phát hin vào năm 1868, thì vùng thung lũng Vezere, còn được gi là "thung lũng thi tin s" thuc vùng Périgord Noir, nơi có 15 khu vc ghi danh vào danh sách di sn thế gii ca UNESCO và là mt trong nhng cái nôi ca nn văn minh châu Âu, thu hút hàng triu lượt du khách mi năm.
         Dưới nhng khi đá đ mi hình dng nơi đây là nhng hang đng trú ng ca người tin s, là nhng ngôi nhà xây dng trong đá và có c mt lâu đài kiên c.
          Thung lũng Vezere còn s hu nhiu ngôi làng thuc hàng đp nht nước Pháp. Hin nay, mi năm có hàng ngàn du khách tìm đến ngôi làng xinh xn Eyzies de Tayac-Sireuil và nhng hang đng đ chiêm ngưỡng nhng di ct người tin s, công c, trang sc cùng nhiu bích ha tuyt đp. 

                          Một lâu đài trong đá ở Dordogne - Ảnh: flickr

Bên trong một căn nhà trong vách đá ở  "thung lũng thời tiền sử" Vezere - Ảnh: lascaux-dordogne.
         Mi thoáng nhìn, ngôi làng có tui đi hơn 28.000 năm vi vô s hang, hc và nhng ngôi nhà trong đá này dường như b nghin nát dưới sc nng ca vách đá khng l bên trên. Nhưng khi vào bên trong, nhng ngôi nhà xây dng trong đá t thế k th 8 và nhng pháo đài kiên c vn còn nguyên vn bt chp dn thi gian. 

        Những ngôi nhà nằm lọt trong vách đá ở làng Eyzies de Tayac-Sireuil, Dordogne
       Ảnh: idata


        Nhà trong đá ở làng Eyzies de Tayac-Sireuil Dordogne - Ảnh: fond-ecran-image

                 Các vách đá cao chót vót được đim xuyết bng nhiu cht canh... Làng Eyzies có khong 150 đim có niên đi thi đ đá cũ cùng vô s pháo đài Trung c được xây dng trong đá, mt nhà th kiên c, nhiu bo tàng v người tin s và khong 25 hang đng có nhng bc tranh khng l trên vách đá. 
* Ngôi làng Roque-Gageac nm gia vách đá cũng ni tiếng không kém. Đến đây, bn s ng ngàng trước dãy nhà mt tin trng và vàng nâu xen ln. T các con hm nh quanh co dưới chân vách đá là mt bc tranh phong cnh hu tình ca dòng sông trước mt.
          Bên nhà th nh lưng chng vách đá, mt khu vườn nhit đi rng r dưới nng tri khiến du khách phi ghé qua...

          Du khách tham quan một pháo đài trong đá ở làng Roque-Gageac.
                                                         Ảnh: panoramio

          Bên cnh đó, nhng đim không th b qua khi đến nơi ca người tin s vùng Dordogne s là:
* Động Font-de-Gaume, thuc dãy núi Eyzies-de-Tayac, nơi có hơn 200 bích ha và tranh khc nhiu màu sc v bò rng, nga, voi mamút, tun lc và mt vài người tin s được thc hin khong 17.000 năm trước Công nguyên. 
Và ti Cap Blanc, mt nơi cư ng ca người tin s cách dãy núi Eyzies vài kilômet v phía đông, bc bích ha rng hơn 13m2 miêu t các loài đng vt phn ánh ngh thut điêu khc kỳ tài ca người xưa.
          Theo các nhà nghiên cu, di tích lch s này tht s là mt bo tàng vô giá ca nhân loi.
          
Đường vào động Font-de-Gaume - Ảnh: wiki

     Những tranh tường miêu tả các loài động vật trong hang động Cap Blanc, nơi cư ngụ của người tiền sử - Ảnh: lascaux-dordogne
* Hang Cro-Magnon, nơi phát hin di ct đu tiên ca người Cro-Magnon và ti Bo tàng Abri Cro-Magnon cách hang Lascaux khong 15km, bn s khám phá cuc sng ca con người hin đi đu tiên Cro-Magnon bng nhiu cách tương tác thú v như xem phim ba chiu, các bng tương tác, mt phi cnh o cho phép du khách hòa nhp phn nào vào các không gian sinh sng ca người Cro-Magnon.
Chuyến tham quan s kết thúc bng mt hành trình đy cây ci và âm thanh ca rng đ đến đnh các vách đá.

          Mô hình phụ nữ tiền sử Cro-Magnon trưng bày tại Bảo tàng Eyzies de Tayac.
                                                    Ảnh: lascaux-dordogne.

        Bên ngoài khu vực hang động người tiền sử Cro-Magnon tại Eyzies de Tayac       
                                                    Ảnh: lascaux-dordogne.
 * Bạn cũng có thể ghé qua hang Laugerie-Haute nằm trong vách đá lớn bên bờ phải của sông Vezere, nơi trú ẩn khổng lồ của người tiền sử. 
Hang Laugerie-Basse, nơi lưu tr mt trong nhng b sưu tp tt nht v vt dng, ngh thut ni tht ca người tin s cũng là mt la chn cho hành trình đến vi người tin s  Dordogne

  Laugerie Haute, một nơi trú ẩn của người tiền sử - Ảnh: lascaux-dordogne.

         Nm gia dãy núi Eyzies và đng Lascaux, Roque Saint Christophe lưng chng mt vách đá vôi cao 80m, dài 1km. Nhng hang hc t nhiên đây là nơi trú ng ca người Cro-Magnon.
   
     

Các mô hình bên trong khu hang động La Roque Saint-Christophe, nơi sinh sống của người tiền sử ở Pháp - Ảnh: lascaux-dordogneác 

Du khách tham quan khu hang động La Roque Saint-Christophe, nơi sinh sống của người tiền sử ở Pháp - Ảnh: lascaux-dordogne.
          Vào thi Trung c, mt pháo đài và mt thành ph hang đng được xây dng dưới chân vách đá khng l này.
         Phương pháp trình chiếu 3D cho phép du khách như chm vào cuc sng hang đng qua tng thi kỳ nơi đây. Đó cũng là lý do giúp Roque Saint Christophe là mt trong nhng đim tham quan hút khách nht vùng Dordogne!
_________________

Tài liệu sưu tầm chuyển từ KIM CHI NGÔ

HỒ XƯA trình bày kỷ thuật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...