Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Nhiệt Độ tại Bắc Cực Cao Ở Mức Kỷ lục

La température a atteint un niveau record dans l’Arctique
Vùng kiểm soát ở trung tâm Bắc cực, cho thấy tuyết tan trong khu vực. Một sự tan nhanh bất thường. (Bob Wick / Văn phòng Quản lý đất đai)
Tại khu vực Bắc Cực, nhiệt độ được các nhà nghiên cứu ghi nhận chưa bao giờ cao thế.
Các kết quả quan sát gần đây được công bố trong ấn phẩm thứ 10 của bản tin quốc gia của Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Bắc Cực (NOAA). Các nhà nghiên cứu khẳng định nhiệt độ trung bình trong cả năm của không khí trên mặt đất nằm trên vĩ tuyến 60, là 1,3° C. Đây là nhiệt độ cao nhất đo được từ trước đến nay.
Việc đo nhiệt độ tại Bắc Cực đã bắt đầu từ năm 1900. Trong 115 năm qua, nhiệt độ đã tăng 2,9° C. Theo các nhà nghiên cứu, “Nhiệt độ không khí xung quanh Bắc Cực vừa là một chỉ số và đồng thời là 1 động cơ của những thay đổi trong những khu vực và toàn cầu“.
annualtemp_oct2014-sep2015_610
(Dữ liệu báo cáo của NOAA)
“Mặc dù có sự khác biệt về nhiệt độ không khí từ năm này sang năm khác của những khu vực khác nhau, do thay đổi ngẫu nhiên của tự nhiên, nhưng độ lớn và phạm vi của sự gia tăng nhiệt độ trong một thời gian dài trên khắp Bắc cực là một chỉ số quan trọng thể hiện sự nóng lên toàn cầu”, báo cáo cho biết.
Rick Spinrad, giám đốc khoa học của NOAA, đã thừa nhận tại cuộc họp của Hiệp hội Địa lý Mỹ tại San Francisco “sự ấm lên ở Bắc Cực nhanh gấp hai lần so với các phần còn lại của thế giới. Chúng tôi biết rằng đây là do biến đổi khí hậu”. 
Nhiệt độ cao góp phần làm tuyết và băng biển tan chảy nhanh hơn. Điều này có tác động tiêu cực đến cá và hải mã, cùng với những loài động vật khác. “Chỉ riêng những thay đổi của băng biển sẽ làm thay đổi sâu sắc các hệ sinh thái dưới nước (cá, hải mã, và những sinh vật khác), và nhiệt độ bề mặt của nước“, theo bản báo cáo.“, theo bản báo cáo.
Lượng băng biển tối đa trong mùa đông chưa bao giờ được ghi nhận thấp thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỖI NHỚ THÁNG TƯ - Thơ MP. Trường Giang Thủy

NỖI NHỚ THÁNG TƯ   Ngóng tìm gì cõi xa xăm, Người xưa ư...bóng phù vân cuối trời! Còn gì mà đợi...cả đời, Cố nhân xa khuất ...