Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

Mẹo Cuộc Sống : Là Người Việt Nhất Định Phải Biết 15 Điều Cấm Kỵ Trong Ngày Tết


  • Tết Cổ Truyền sắp đến...Mời các Bạn đọc
    Các cụ ta vẫn có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, chuyện kiêng cữ ngày thường đã quan trọng, và nó còn trở nên quan trọng hơn trong 3 ngày Tết.

1. Con gái đã lấy chồng không về nhà bố mẹ đẻ
Nếu trong ngày đầu tiên của năm mới, con gái đã lấy chồng về nhà bố mẹ đẻ, thì sẽ đem lại điềm giông làm ăn suy kiệt cho nhà bố mẹ đẻ trong năm đó. Cho nên, con gái đã lấy chồng chỉ có thể về nhà bố mẹ để vào ngày mồng 2 hoặc mồng 3 Tết. Tuy nhiên, việc con gái đã lấy chồng kiêng về nhà bố mẹ đẻ trong ngày mồng 1 Tết còn có một hàm ý khác, bởi lúc bấy giờ cô gái đã là vợ và là con dâu nhà người, trong ngày mồng 1 Tết sẽ có rất nhiều người đến chúc tết bên nhà chồng, người vợ/con dâu cần phải ở nhà giúp đỡ nhà chồng pha trà tiếp khách, cho nên người con gái đã lấy chồng không nên về nhà bố mẹ đẻ trong ngày mồng 1 Tết là như vậy.
2. Kiêng làm đổ nước bẩn, rác và quét nhà
Không nên làm những việc liên quan đến quét tước trong đầu năm mới, bởi điều đấy sẽ rất dễ quét luôn đi tài khí trong nhà.
3. Kiêng ăn cháo, ăn mặn và uống thuốc vào sáng ngày mồng 1 Tết
Trong quan niệm truyền thống, chỉ có những nhà nghèo mới phải ăn cháo, cho nên tốt nhất là ăn cơm vào sáng mồng 1 Tết để cầu một năm sung túc; mà sáng mồng 1 Tết còn gọi là “muôn thần tề tựu”, để ngỏ ý mời thần tiên đến vào đầu năm mới. Cho nên, để thể hiện sự tôn kính, trước tiên nên ăn đồ mặn, sau đó ăn đồ chay; ngoài những trường hợp ốm yếu bệnh tật không thể theo tục lệ ra, thì cho dù là thuốc bổ cũng không nên uống.
Chúc Tết, bạn hãy đợi người đó thức dậy rồi hãy chúc. Bởi nếu chúc Tết khi người khác đang ngủ, sẽ đem lại điềm giông bệnh tật cả năm.
6. Kiêng uống thuốc
Bởi quan niệm truyền thống cho rằng, nếu uống thuốc trong ngày mồng 1 Tết, thì trong năm đấy nếu chẳng may mắc phải bệnh gì thì sẽ không chữa khỏi được. Cho nên, ngoài những người mang bệnh tật không thể không uống thuốc ra, thì tốt nhất nên kiêng uống thuốc trong ngày mồng 1 Tết.
7. Kiêng động dao kéo

Bởi có quan niệm rằng, nếu động dao kéo vào ngày mồng 1 Tết thì sẽ khó tránh khỏi chuyện thị phi.

8. Kiêng động kim chỉ trong ngày mồng 1 Tết
Bởi có quan niệm rằng, nếu động kim chỉ trong ngày mồng 1 Tết, nếu như sinh con thì mắt sẽ nhỏ dẹt như  cây kim vậy.
la-nguoi-viet-nhat-dinh-phai-biet-15-dieu-cam-ki-trong-ngay-tet3
9. Kiêng chuyện búa rìu chặt củi
Bởi có quan niệm rằng, trong ngày mồng 1 mà đốn bổ củi, thì sẽ tự đoạn đi đường tài lộc của mình trong năm đấy (củi có âm Hán Việt là “sài”, pinyin là “chai”, gần đồng âm với chữ “tài” trong tài lộc có pinyin là “cai”).
10. Kiêng vay mượn tiền
Nếu trong ngày mồng 1 Tết mà cho vay mượn tiền, thì sẽ bị giông cả năm, cả năm ấy sẽ phải đi vay mượn. Vả lại, nếu cho người khác vay tiền trong ngày mồng 1 Tết, thì trong năm ấy tài sản sẽ “đội nón ra đi” hết.
la-nguoi-viet-nhat-dinh-phai-biet-15-dieu-cam-ki-trong-ngay-tet4
11. Kiêng đánh vỡ đồ dùng gia đình
Bát, đĩa, cốc, chén, … là những vật dụng rất dễ vỡ), dân gian vẫn luôn quan niệm rằng, nếu đánh vỡ đồ vào năm mới sẽ không đem lại điềm cát lành. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chúng ta cũng không cần quá lo lắng khi con trẻ đánh vỡ đồ, những lúc như vậy chỉ cần cười nói “Đập đi năm cũ đón năm mới, năm mới tốt, cả năm bình an” thì có thể hóa hung thành cát.
12. Không ngủ trưa vào năm mới
Nếu như ngủ trưa vào năm mới sẽ thể hiện rằng cả năm lười biếng; ngoài ra điều này còn có hàm ý rằng, trong năm mới sẽ có rất nhiều khách khứa đến chúc Tết, nếu như cứ nằm ngủ thì sẽ rất thất lễ.
13. Kiêng bị người khác lấy đồ trong túi (móc túi)
Nếu như trong năm mới mà để người khác lấy đồ trong túi, điều này thể hiện rằng trong năm đấy bạn sẽ thường xuyên bị người khác lấy đi tiền tài.
14. Kiêng đòi và trả nợ
Trong năm mới không nên đòi nợ cũng như trả nợ, nếu không sẽ đem lại một năm xui xẻo.
15. Kiêng giặt giũ
Sinh nhật của Thủy thần chính vào ngày mồng 1 và mồng 2 Tết, nếu giặt giũ trong hai ngày này sẽ động đến Thủy thần, cho nên người ta kiêng giặt giũ trong hai ngày này.
Sắp đến Tết rồi! Những điều trên đây bạn đã biết hết chưa? Những tập tục có từ xưa nay, tuy không có căn cứ khoa học, nhưng các cụ vẫn nói “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vậy xin điểm một vài điều kiêng kị trong ngày tết để bạn đọc tham khảo.
Theo Bestie.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...