Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

Ngủ Đầy Đủ Để Tránh Kháng Insulin (từ Nguoilaodong.com)

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai được báo cáo tại hội nghị thường niên của Hội Béo phì Mỹ ở TP Los Angeles mới đây nêu khả năng chỉ cần một đêm mất ngủ có thể gây mất cân bằng về độ nhạy insulin tương đương với chế độ ăn nhiều chất béo trong thời gian dài.

Thí nghiệm trên 8 con chó đực, nhóm nghiên cứu buộc chúng không được ngủ trong 1 đêm rồi xét nghiệm mức dung nạp đường để đo độ nhạy insulin và so sánh với chó được ngủ bình thường. Sau đó, chó được cho ăn với chế độ có thể gây béo phì trong vòng 6 tháng trước khi được xét nghiệm lại lần nữa. Các nhà khoa học phát hiện rằng một đêm mất ngủ khiến độ nhạy insulin giảm 33% trong khi 6 tháng ăn nhiều chất béo làm độ nhạy insulin giảm 21%. Thí nghiệm cho thấy tầm quan trọng của giấc ngủ đối với việc duy trì mức độ đường trong máu và kéo giảm nguy cơ rối loạn chuyển hóa dẫn tới béo phì hoặc đái tháo đường.
Mất ngủ làm giảm độ nhạy insulin trong cơ thể Ảnh: MNT
Mất ngủ làm giảm độ nhạy insulin trong cơ thể Ảnh: MNT
Khi độ nhạy insulin kém - hay còn gọi là kháng insulin - cơ thể cần sản sinh insulin nhiều để giữ lượng đường trong máu ổn định. Điều đó có thể dẫn tới bệnh đái tháo đường type 2, lúc đó, phản ứng insulin của cơ thể không vận hành thích hợp khiến đường trong máu tăng cao.
Trúc Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét