Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Tràn dầu ở Peru gây ô nhiễm vùng Amazon

Một điểm xảy ra tràn dầu ở Peru. (Ảnh: Facebook)
Một điểm xảy ra tràn dầu ở Peru. (Ảnh: Facebook)

BBC hôm nay (23/2) đưa tin, công ty dầu khí quốc gia Peru cho biết sự cố rò rỉ đường ống chính khiến một lượng dầu thô bằng ít nhất 3.000 thùng đã bị tràn ra khu vực Amazon, nơi nhiều bộ tộc sinh sống.
Chính phủ Peru nói rằng lượng dầu thô này đã làm ô nhiễm 2 con sông mà khoảng 8 bộ lạc quanh đó phụ thuộc để lấy nước. Công ty sở hữu ống dẫn dầu, Petroperu đã hứa sẽ xử lý hậu quả và đang cung cấp nước uống, lương thực cho người dân bị ảnh hưởng.
Bộ Y tế Peru tuyên bố tình trạng khẩn cấp về chất lượng nước ở 5 quận. Quan chức môi trường nói rằng Petroperu có thể bị phạt 17 triệu USD nếu phát hiện thấy tràn dầu làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.
Thông cáo của công ty này nói rằng sự cố tràn dầu thứ nhất xảy ra là do lở đất, còn trường hợp thứ 2 thì không rõ.
Petroperu cũng đang đánh giá lại đường ống xây từ những năm 1970 để phòng ngừa các sự cố trong tương lai. Đường ống này được dùng để vận chuyển khoảng 6.000 thùng dầu thô một ngày.
Cơ quan môi trường Peru OEFA nói rằng các vụ rò rỉ dầu “không phải là trường hợp đơn lẻ” và ra lệnh cho Petroperu thay thế các bộ phận của đường ống và cải thiện khâu bảo trì.
Ngoài ra có các báo cáo cho rằng công ty này đã thuê trẻ em để đi dọn sạch cặn dầu tràn mà chủ tịch công ty đã phủ nhận. Tuy nhiên ông này nói đang cân nhắc sa thải 4 người, một trong số đó đã cho phép thuê trẻ em đi thu lượm dầu.
Minh Trí tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...