Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

10 loài quái vật biển sâu kỳ dị nhất hành tinh

Ở những khu vực nước sâu của các đại dương trên thế giới xuất hiện nhiều loài động vật vô cùng kỳ lạ đối với con người.

Cua nhện Nhật Bản
Cua nhện Nhật Bản có tên khoa học là Macrocheira kaempferi, sống tại đáy sâu ở vùng biển Thái Bình Dương từ 50 – 600m.
Đây là loài cua lớn nhất hiện đang tồn tại trên Trái Đất với chiều dài chân lớn nhất trong số các động vật giáp xác, có thể lên đến 3,7m tính từ càng này tới càng kia. Chiều dài cơ thể có thể lên tới 40cm và trọng lượng có thể nặng 19 kg ở con đực, trong khi con cái có càng ngắn hơn.
Năm 2009, một con cua nhện khổng lồ 40 tuổi có tên Kong, được bắt ở vịnh Suraga (Nhật Bản), có cân nặng 15 kg, dài 3m và vẫn chưa ngừng phát triển hết, ước tính nó có thể dài bằng cả một chiếc ô tô.
Cá sói Đại Tây Dương
Cá sói Đại Tây Dương thường sống ở độ sâu 600m tại vùng biển thuộc Cape Cod và Địa Trung Hải. Chúng sử dụng hàm mạnh mẽ của chúng để ăn động vật thân mềm có vỏ, động vật giáp xác, động vật da gai và không ăn các loài cá khác. Một con cá sói khổng lồ được ghi nhận với chiều dài 150cm và nặng 18kg. Chúng có nhiều màu sắc khác nhau từ màu tím nâu cho đến màu xanh ô-liu hoặc lam xám.
Cá răng nanh
Cá răng nanh có tên khoa học là Anoplogaster, sống ở độ sâu 487,68m với chiều dài thân ngắn khoảng 15,24 cm. Thế nhưng chứng lại sở hữu phần đầu to, miệng rộng hoác và những chiếc răng nanh dài sắc nhọn khiến chúng có biệt danh “cá yêu tinh”. Cá răng nanh được xem là một "nhân vật" đáng gờm trong giới sinh vật biển. Loài cá này tỏ ra khá "dễ nuôi", chúng ăn bất cứ thứ gì chúng kiếm được. Chúng thường được tìm thấy ở những vùng biển ôn đới hoặc nhiệt đới.
Cá nhám mang xếp
Đây là loài cá sống chủ yếu ở vùng biển sâu (trên 1.500m), phân bố tại các vùng biển của Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
Loài cá này có một số đặc điểm của loài cá mập "nguyên thủy", được coi là "hóa thạch sống" dưới đáy biển thời kỳ khủng long và được coi là một trong những loài cá nhám tồn tại lâu đời nhất (cách đây 96 triệu năm). Chúng có chiều dài có thể đạt tới 2m, cơ thể màu nâu sẫm giống loài lươn. Chúng là một trong số hiếm loài cá có tới 6 cặp khe mang giống với loài cá mập thời tiền sử. Khi di chuyển và săn mồi, cá mập thằn lằn uốn cong cơ thể để di chuyển về phía trước một cách linh hoạt giống với một con rắn biển khổng lồ.
Cá mập yêu tinh

Chúng có tên khoa học là Mitsukurina Owstoni, một loài cá mập biển sâu (khoảng 200m) ở nhiều vùng biển từ Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, vịnh Mexico, phổ biến nhất vẫn là ở Nhật Bản. Chúng có thân hình xấu xí với mũi khoằm dài giống mỏ chim, sừng dài hơn mõm giống như một chiếc bay. Chúng là loài cá mập duy nhất có màu hồng. Con đực trưởng thành thường có chiều dài từ 2,4 - 3,1m và con cái là từ 3,1 - 3,5m. Mẫu vật lớn nhất được tìm thấy có chiều dài tới 3,9m và nặng 210 kg.
Cá vây chân lưng gù
Chúng có tên khoa học là Melanocetus johnsonii, sống ở độ sâu 2.000m. Cá vây chân có vè ngoài cục mịch, kì dị, cơ thể tròn trịa như một quả bóng và dài khoảng 12,7cm.

Loài này có phần miệng rộng hoác với hàm răng sắc nhọn mọc tua tủa. khiến chúng có biệt danh "quỷ đen xấu xí". Dọc sống lưng của cá vẩy chân dày đặc những gai phát sáng để thu hút con mồi. Khi con mồi đến đủ gần, chúng ngay lập tức chộp lấy và nghiền nát bằng bộ hàm to khỏe, đầy mãnh lực.
Mực quỷ
Mực quỷ (tên khoa học Vampyroteuthis) sống ở độ sâu 600–900m trở xuống, chúng không có túi mực, thân có hai rìa lớn, mình trơn và nhũn dễ bị nhầm là sứa.

Dù chỉ dài 15 cm, không nguy hiểm cho con người nhưng mực quỷ trông rất dữ dằn với đôi mắt hình cầu to bằng mắt của một con chó lớn. Các xúc tu phủ đầy gai trông giống như những chiếc răng nhọn khiến chúng có biệt danh là "mực quỷ". Bộ phận phát quang phân bố đều trên toàn bộ cơ thể và có thể bật hoặc tắt tuỳ theo ý thích của mực quỷ. Mực quỷ có thể bơi với tốc độ cực nhanh, một lợi thế của mực quỷ trong quá trình săn bắt mồi và chạy trốn khỏi kẻ thù.
Cá rắn Thái Bình Dương
Chúng có tên khoa học Chauliodus macouni, một loài cá săn mồi sống ở độ sâu từ 200–5000m dưới bề mặt đại dương.

Cá rắn Thái Bình Dương có đặc trưng nổi bật là chiếc miệng lớn, răng giống răng nanh dài và tia vây lưng dài (bằng nửa chiều dài cơ thể của nó).
Chúng chủ yếu ăn động vật giáp xác và cá nhỏ và có chiều dài cơ thể khoảng hơn 30cm. Người ta tin rằng vây lưng đầu tiên phát sáng để thu hút con mồi.
Theo Dân Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...