Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016

Đại Hàn: Nhân Viên Làm Việc Cho Nhà Hàng Của Bình Nhưỡng Đào Thoát Bỏ Đảng Về Nam



FM974
Chuyện Thế Giới Trong tuần
Thứ hai 25/04/2016



    Toán người rời Bắc Hàn, được cho phép đi ra nước ngoài, làm nhân viên cho một cái nhà hàng do nhà cầm quyền Bình Nhưỡng làm chủ và điều hành nhưng họ lại không quay trở lại quê nhà, thay vì vậy, cả nhóm 13 người này, 12 phụ nữ và một thanh niên, đã đào thoát sáng Nam Hàn, vì không chịu đựng nổi áp lực của Bình Nhưỡng, buộc phải gởi toàn số ngoại tệ kiếm được cho họ.



    Phát ngôn nhân của chánh phủ Đại Hàn, ông Jeong Joon-he, hôm thứ sáu vừa qua cho biết, chánh phủ Đại Hàn đã chấp nhận họ xin tỵ nạn theo diện nhân đạo, 13 người này đã đến Hán Thành trước đó vài ngày nhưng ông Jeong không nói thêm là, làm thế nào họ trốn thoát và đã từ nước nào họ tới đây, có chừng hơn chục nhà hàng của Bắc Hàn hoạt động ở Á châu giống như cái mà 13 người này đã làm việc. Báo chí không biết được gì nhiều hơn, ngoại trừ tấm hình duy nhất chụp đám toán người, không thấy rõ mặt, đầu tóc che kín cùng với túi xách mang theo về hướng chỗ đón tiếp, cùng với lời giải thích ngắn gọn của ông Joeng, vì họ đi đường xa, mệt mỏi nên chưa gặp gỡ báo chí và họ biết được đời sống thực sự của Đại Hàn nhờ xem lén truyền hình, phim tập và các mạng điện tử của Đại Hàn, cho nên hiểu ra những điều tuyên truyền của Bình Nhưỡng đều là những điều dối trá, giả tạo.
    Nhà cầm quyền Bắc Hàn chưa lên tiếng gì về sự việc này, chuyện đào thoát có, nhưng hiếm xảy ra cả nhóm trong một lần, trong hàng ngủ nhân viên đi làm việc ở nước ngoài, Bắc hàn vẫn còn một trong các quốc gia nghèo nhất và cô lập nhất trên thế giới ngày nay, đặc biệt ở các nhà hàng do nhà cầm quyền kiểm soát và điều hành, ở đây, khách hàng được thưởng thức món ăn Bắc hàn và nghe nữ tiếp viên hát, bao gồm các bài hát ca ngợi lãnh tụ của họ, quá khứ hay trong hiện tại, làm thế nào mà họ lại tình nguyện làm việc này, không ai trả lời một cách chính xác được, vì ít có người nhân viên nào dám nói ra, nhất là những lời lẻ chống lại nhà cầm quyền Bắc Hàn. Có một điều rõ ràng là những người làm việc cho các nhà hàng này không phải là người duy nhất ở trong tình cảnh đó, theo bản khảo sát của “viện nghiên cứu chính sách Á châu”, trong năm 2014, họ ước lượng, có hơn 50 ngàn công nhân Bắc hàn làm việc ở ngoại quốc, phần đông trong lảnh vực hầm mỏ, lâm sản, vải vóc và xây cất, nhưng theo chánh phủ Đại Hàn thì con số này tổng cộng phải hơn 100 ngàn.
    Sụ khác biệt, giữa số công nhân lao động và nhân viên nhà hàng là ở chỗ, nhân viên nhà hàng được xem như là một thứ đại sứ, đại diện cho Bắc hàn ở nước ngoài,  nhưng không có nghĩa là họ không cần phải đóng góp lại cho nước này, theo một số bản tường trình của LHQ, mùa thu năm ngoái, nhà cầm quyền của Kim Jong Un đã bỏ túi khoảng 1 tỷ 2 Mỹ kim của số 2 tỷ 3 số lợi tức mà người Bắc hàn làm việc ở ngoại quốc kiếm được. Đối với hầu hết người dân Bắc Hàn, chuyện đi du lịch nước ngoài không phải là chuyện phải tránh mà còn bị cấm nhặt, chỉ vì nhà cầm quyền sợ rằng, khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài, họ sẽ cung cấp những điều bất lợi hoặc bêu xấu nhà nước, bêu xấu chế độ, cho nên, việc kiểm soát nhân viên người Bắc hàn làm việc tại các nhà hàng ở một số nước ở Á châu vẫn không có ngoại lệ.
    Các nhà hàng có ở ngoại quốc là một phần trong đường dây kinh tài của nhà cầm quyền Bắc hàn, ở đây, nhà hàng này, bán hầu hết các món ăn quen thuộc của Triều tiên, trừ ra món mì ăn lạnh của bắc hàn, kèm theo ca hát và nhảy múa. Khách hàng được phép chụp hình tiếp viên ca múa nhưng phải tuân theo quy lệ bất thành văn là “nhìn không được sờ mó”, món ăn bán ở nhà hàng Bình Nhưỡng được xem là đặc biệt và khá ngon nhưng đó không phải là lý do mà người ta tìm đến. Tại thành phố Xuhui, Changning và Pudong, Thượng Hải có ba nhà hàng hoạt động, một cái đã mở hơn 8 năm, cái thì 7 năm và cái còn lại mới chừng 6 tháng nay. Người ta nghĩ,  ba cái nhà hàng này dỉ nhiên là có liên lạc với nhau nhưng thực tế thì không phải vậy, nhiều lần nói chuyện qua điện thoại và nói chuyện trực tiếp với tiếp viên nhà hàng này thì mới biết rằng, nhân viên của nhà hàng này không hề biết là có sự hiện hửu của cái khác bên cạnh họ, chính nhà hàng ở Changning rất tự tin cho rằng, cái này là cái duy nhất tại Thượng Hải mà thôi, việc tìm kiếm moi thêm tin tức từ nhân viên Bắc hàn không phải là chuyện dễ.
    Trong một lần đến ăn tại nhà hàng Bình Nhưỡng ở Xuhui, người khách hỏi xin gặp chủ nhân, thì được chỉ đến một người đàn bà, đứng đằng sau một cái quầy bên cạnh tủ kiếng đựng các hủ sâm Cao Ly, người đàn bà này trả lời với một giọng điệu quả quyết là, chỉ có một cái ở Pudong, đó là những gì bà ta biết. Phần lớn những người đến ăn tối tại nhà hàng này, đều ăn xong khoảng 7 giờ rưỡi mỗi đêm, đám nữ tiếp viên bắt đầu chuẩn bị phần ca múa, trên một bục sân khấu vừa đủ rộng, họ dựng lên mấy tấm cánh gà, có hình “đại lãnh tụ”, bên cạnh đó, là dàn máy hát “karaoke”, trình bày những bài hát Trung cộng, để cho ai muốn hát, các nữ tiếp viên này đều có tài đàn ca nhưng màn trình diễn không khác gì bữa ăn, có phần hấp dẫn đôi chút nhưng mùi vị tầm thường. Họ chỉ là những người ca hát tài tử, không chuyên nghiệp lắm, có khả năng nói chuyện với khách bằng tiếng Phổ thông Trung cộng, có một điểm cũng đáng lưu ý, tất cả những cô nữ tiếp viên Bắc Hàn đều là con cái của các gia đình có quyền thế ở Bình Nhưỡng. Vì sự kiện mà người ta biết, tất cả các nữ tiếp viên làm việc ở ngoại quốc, đều thuộc trong vòng giai cấp đặc quyền Đảng đó thì, xem ra chuyện đào thoát không dễ gì xảy ra. Người ta cũng để ý là, ít có một nam nhân viên nào ở trước các nhà hàng này, trong khi triết lý Khổng tử, coi trọng nam khinh nữ vẫn còn được theo tại Bắc Hàn, thì chắc chắn phải có một người đàn ông trong một chỗ nào đó của hệ thống kinh doanh này, có thể là người đứng điều hành trong bóng tối hay trong nhà bếp chẳng hạn.
    Tuy nhiên vừa qua, sau mấy ngày “im hơi lặng tiếng”, phát ngôn nhân của “hội Hồng thập tự Bắc hàn” đã lên tiếng cực lực bác bỏ chuyện “đào thoát cả nhóm” này và cho rằng, công nhân của họ bi bắt cóc giữa “ban ngày ban mặt”, một nhóm bảy nữ tiếp viên làm việc cho nhà hàng Ningbo, nơi có nhóm người đào thoát, vừa trở về Bắc Hàn hôm thứ hai, công khai trả lời câu hỏi của toán phóng viên đài CNN ở Bình Nhưỡng là, người giám đốc nhà hàng đã gạt 12 người đó, nói dối về địa điểm mà họ sẽ được đưa tới, khi bảo là có lệnh nhà hàng sẽ dời qua một nước khác ở đông nam Á châu. Cô Choe Hye Yong, trưởng toán nữ tiếp viên, cho biết chỉ có một mình cô biết sau đó, sự thật là họ sẽ được đưa đi đào thoát qua Đại Hàn, cô chỉ có đủ thời giờ cảnh báo một vài người thôi, vì số khác đã lên xe đi rồi, cô cũng cho rằng, người giám đốc nhà hàng Ningbo và một thương gia Đại hàn đã phối họp với nhau, tổ chức việc này dưới sự cho phép của chánh quyền Hán Thành.

   Đáp lại lời cáo buộc của Bắc hàn, chính phủ Hán Thành, trong bản văn được phổ biến rộng rãi cho báo chí, họ nói rõ là, mười ba người Bắc Hàn đào thoát này đã tự tình nguyện trốn đi, không có một sự trợ giúp nào của người bên ngoài, dựa trên sự tình nguyện yêu cầu được tỵ nạn, chính phủ Đại Hàn chấp thuận nhận họ trên quan điểm nhân đạo.
   
Thuyên Huy
Monday 25/04/2016.
(ảnh: Đường ven biển ở đảo Uleung-Hàn Quốc) 
 (Biểu diển ca nhạc tai 1 nhà hàng   Bắc Hàn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...