Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Cây hương thảo, 'thần dược' trường thọ của người Địa Trung Hải

Ăn hương thảo giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, hơi thở thơm tho, đường ruột khỏe mạnh và trí nhớ minh mẫn, được cho là "thần dược" trong đời sống của người Địa Trung Hải.
Theo Organic Fact, loại cây có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải, tên tiếng Anh là Rosemary, loại thảo dược có mùi thơm dễ chịu, thường xanh, lá hình kim. Hương thảo thích nghi ở vùng khí hậu mát mẻ, loài cây này có thể chịu được hạn hán và có thể thiếu nước trong một thời gian dài. 
Ở Sài Gòn vẫn có thể trồng cây nếu chịu khó chăm sóc. Tại Việt Nam, cây hương thảo được sử dụng như một loài cây trang trí trong vườn chứ chưa phổ biến như loại gia vị. Vuốt nhẹ lá cây hương thảo, mùi thơm dễ chịu vương trên ngón tay giúp bạn thư giãn và được chứng minh có tác dụng tăng cường trí nhớ. Lá cây hương thảo là gia vị thích hợp và tốt cho sức khỏe nếu được bổ sung thường xuyên vào chế độ ăn.
cay-huong-thao-than-duoc-truong-tho-cua-nguoi-dia-trung-hai
Cây hương thảo là loại gia vị quen thuộc của người dân Ý, Hy Lạp. Ảnh: Organic.
Lá cây hương thảo cung cấp  khoảng 131 calo và không chứa cholesterol, chứa nhiều chất xơ, vitamin A. Mỗi ngày ăn vài lá cây hương thảo được chứng minh cung cấp đủ lượng vitamin A giúp mắt sáng khỏe, chống oxy hóa và ngăn ngừa bệnh ung thư phổi và khoang miệng. Bên cạnh quả ô liu và cá biển, cây hương thảo được cho là bí quyết vàng để người dân vùng Địa Trung Hải sống thọ. Cây hương thảo chứa nhiều canxi, sắt và vitamin B6, góp phần vào sự ổn định nhiệt của Omega 3 và giúp tăng tuổi thọ.
Sử dụng cây hương thảo thường xuyên giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh bởi loại gia vị này có tác dụng chống bệnh nhiễm khuẩn đường ruột. Là chất kháng khuẩn tự nhiên, cây hương thảo làm sạch khoang miệng và giúp hơi thở thơm tho. Ngâm vài lá hương thảo trong một cốc nước nóng và súc miệng giúp tăng cường sức khỏe răng miệng, hơi thở thơm mát.
cay-huong-thao-than-duoc-truong-tho-cua-nguoi-dia-trung-hai-1
Ảnh: Pinterest.
Tinh dầu hương thảo từ lâu đã được sử dụng rộng rãi trong các spa làm đẹp. Mùi thơm dịu nhẹ của hương thảo được chứng minh cải thiện tâm trạng, giải tỏa căng thẳng, thanh lọc tâm trí hiệu quả. Loại cây này còn được chứng minh tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung, phù hợp cho người lao động trí óc.
Cây hương thảo có vị đắng nhẹ quyến rũ, nóng, mùi thơm nồng, hơi se, được người Địa Trung Hải dùng trong các món nướng truyền thống làm tăng hương vị món ăn. Ngoài ra, với khẩu vị của người Việt, có thể cho vài cọng hương thảo vào bánh mì ăn thay thế cho ngò rí, thêm vào các món như gà nướng, cá nướng. Nhiều người dùng hương thảo như cây thuốc vì có tính tẩy uế và chuyển máu, dùng với liều thấp, nó gây sự dồn máu ở các cơ quan vùng bụng và kích thích sự tiết dịch dạ dày và ruột, có tác dụng lợi tiểu. Tuy nhiên, nếu lạm dụng loại cây này với liều cao, nó gây co thắt và chóng mặt.
Khánh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...