Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Lợi ích không ngờ của Vitamin K

Từ K trong Vitamin K xuất phát từ tiếng Đức: Koagulationsvitamin có nghĩa là Vitamin được biết đến với vai trò của nó trong quá trình đông máu.

Vitamin K là một loại vitamin hòa tan trong dầu, rất cần thiết cho cơ thể chúng ta. Vai trò chính của vitamin K là hỗ trợ quá trình đông máu, phát triển của xương, tác dụng trên mạch máu.
Vitamin K, thực phẩm giàu vitamin K
Vitamin K có thể giúp giảm chứng chảy máu trong một vài trường hợp như bệnh gan, đường mật, ruột, dùng kháng sinh trong thời gian dài, thuốc chống đông, chống co giật. Vai trò chính của vitamin K là giúp cho quá trình đông máu diễn ra tốt. Những trường hợp rối loạn hấp thu chất béo có thể làm giảm hấp thu vitamin K vì đây là vitamin hòa tan trong dầu.
Một số nghiên cứu về dịch tễ học cho thấy khi lượng vitamin K trong cơ thể giảm sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương (do giảm mật độ xương) và thường gặp người trên 60 tuổi, phụ nữ mãn kinh. Điều này cho thấy rằng sự thiếu hụt vitamin K ngay cả khi không có triệu chứng cũng có thể thúc đẩy nhanh quá trình loãng xương!
Vitamin K còn có tác dụng trên tim mạch. Tác dụng bảo vệ chống lại xơ vữa động mạch và một số bệnh lý tim mạch. Các nhà nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin K làm chậm quá trình vôi hóa và tăng đàn hồi thành mạch máu vì khi tính đàn hồi mạch máu giảm sẽ làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông và đây là nguyên nhân những cơn đau tim và tai biến mạch não.
Một số thực phẩm giàu Vitamin K nên thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày cho cả gia đình. Cơ thể con người có thể hấp thụ dễ dàng vitamin K từ thực phẩm. Tuy nhiên cần lưu ý rằng vitamin K chỉ hấp thu tốt nhất vào cơ thể khi tiêu thụ nó cùng chất béo.
Vitamin K, thực phẩm giàu vitamin K
Những thực phẩm nhiều vitamin K.
Bông cải xanh (súp lơ xanh)
Bông cải xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất bao gồm cả vitamin K. Có thể bạn thích hay không nhưng không thể phủ nhận rằng là một trong những thực phẩm giàu vitamin K.
Cải bó xôi
Cho dù ăn sống, luộc hoặc nấu chín, rau bina (cải bó xôi) chính là một siêu thực phẩm có rất nhiều chất dinh dưỡng trong đó có cả vitamin K.
Cải xoăn
Cải xoăn là là một loại thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe như làm giảm cholesterol và ngăn ngừa ung thư, cải xoăn cũng rất giàu vitamin K.
Dầu ô liu
Ngoài việc có một số lợi ích sức khỏe khác, dầu ô liu cũng là một nguồn tốt cung cấp nhiều vitamin K.
Bs Ái Thủy - ĐH Y dược Huế (Theo E Sante.fr.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...