Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Nghiên cứu: Loại thực phẩm giảm lo âu, căng thẳng ít ai ngờ tới

Nếu tôi nói với bạn rằng vi khuẩn có thể làm giảm bớt sự lo âu của bạn, bạn có thể nghĩ rằng tôi nói đùa hoặc chẳng biết gì cả. Nhưng đó là kết quả của một công trình nghiên cứu mới đây.

Nếu bạn phải chịu đựng sự lo âu, đặc biệt là lo âu về quan hệ xã hội, bạn sẽ mỉm cười khi biết rằng các nghiên cứu thú vị được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học William và Mary, ở Williamsburg, Virginia cho thấy vi khuẩn có thể là giải pháp cho sự lo lắng của bạn. Cuộc nghiên cứu, được công bố trong tạp chí Nghiên cứu Tâm thần học, cho thấy rằng việc tiêu thụ thường xuyên thực phẩm lên men chứa nhiều lợi khuẩn sẽ làm bạn giảm lo lắng.
Đó là nghiên cứu tại Đại học William và Mary, 710 sinh viên hoàn thành nhật ký thực phẩm về việc ăn các thực phẩm lên men 30 ngày trước đó. Họ cũng được hỏi về tần suất tập thể dục và tiêu thụ các loại trái cây và rau quả để các nhà nghiên cứu có thể kiểm soát được thói quen lành mạnh ngoài lượng thức ăn lên men.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người ăn một lượng thực phẩm lên men nhiều hơn có mức lo âu về mặt xã hội thấp hơn. Mối liên hệ đặc biệt đáng chú ý ở những người có dấu hiệu điển hình nhạy cảm về thần kinh.
Cách thức vi khuẩn tác động đến tâm trí của bạn vẫn còn khó hiểu, nhưng ngày càng có nhiều chứng cứ qua nghiên cứu chứng minh rằng vi khuẩn thực sự có tác dụng đó.
Matthew Hilimire, Giáo sư tâm lý học tại Đại học William và Mary – một trong những nhà nghiên cứu – cho biết trong một cuộc phỏng vấn với PsychCentral, “Có khả năng là các chế phẩm sinh học trong thực phẩm lên men đã thay đổi thuận lợi môi trường trong ruột, và những thay đổi trong ruột lại tác động lên sự lo lắng ngoài xã hội“.
Kim chi lên men truyền thống rất tốt cho sức khỏe đường ruột (Ảnh: Shutterstock)
Kim chi lên men truyền thống rất tốt cho sức khỏe đường ruột (Ảnh: Shutterstock)
Nghiên cứu cho thấy rằng những người có xu hướng lo lắng bớt lo lắng về mặt xã hội hơn khi họ thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm lên men có nhiều chế phẩm sinh học.
Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học McMaster, Hamilton, Canada và được công bố trên tạp chí y khoa Nghiên cứu và Điều Trị các rối loạn tiêu hóa, một loại vi khuẩn đặc biệt trong sữa chua được gọi là vi khuẩn ruột kết longum có tác dụng loại bỏ sự lo lắng và bình thường hóa các hành vi. Các nhà khoa học Canada nhận thấy viêm dạ dày mãn tính gây ra hành vi giống như lo âu và làm thay đổi sinh hóa của hệ thần kinh trung ương.
Một nghiên cứu của Pháp được công bố trên tạp chí British Journal of Nutrition đã khẳng định cả hai nghiên cứu của Mỹ và Canada. Họ nhận thấy rằng cùng một dòng probiotic nghiên cứu bởi những người Canada: B. longum, cùng với một chủng probiotic được biết đến như Lactobacillus helveticus làm giảm lo lắng. Ngoài ra, người Pháp đã phát hiện ra rằng hai chế phẩm sinh học này giảm tâm lý căng thẳng, trầm cảm, cảm giác tức giận và thù địch.
(Ảnh: Hoaquaonline)
Các loại rau muối chua có chứa nhiều vi khuẩn có lợi (Ảnh: Hoaquaonline)
Người ta tin rằng các probiotic làm giảm viêm đường tiêu hóa và tăng mức độ serotonin. Serotonin, một hormone não đem lại cảm giác tốt trong não đôi khi còn được gọi là hormone hạnh phúc, từng được cho là chỉ được tạo ra ở não bộ, cũng được sản xuất bởi ruột. Trên thực tế, người ta ước tính rằng khoảng 90 phần trăm serotonin trong cơ thể thực sự có thể tìm thấy trong đường tiêu hóa.
Đúng là ruột cũng làm một số công việc giống như bộ não của bạn. Trên thực tế, nhiều nhà khoa học giờ đây đề cập tới ruột như là “bộ não thứ hai” của cơ thể bởi vì sự liên kết về sức khỏe giữa đường ruột và não đã được chứng minh qua ngày càng nhiều nghiên cứu.
Tuy sữa chua có lẽ là thực phẩm lên men đầu tiên bổ sung cho trí tuệ và thực sự cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng còn có nhiều loại thực phẩm lên men truyền thống khác cung cấp khối lượng probiotic lớn hơn và đa dạng hơn, chẳng hạn như kim chi và dưa món.
Bài viết này được xuất bản lần đầu ở Care2.com.

Theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh
Minh Tuệ biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...