Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

Những chuyện lạ đời khi mua xăng ở Triều Tiên

Mua xăng ở Triều Tiên được cho là một trải nghiệm có một không hai, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng viết.
Trước khi tới trạm bơm, khách hàng thường phải tới quầy mua phiếu số lượng xăng muốn mua. Vì một số lý do không rõ, xăng ở Triều Tiên được bán theo cân thay vì theo lít.
Phiếu mua xăng ở Triều Tiên hiện phổ biến ở mức 15kg (19,65 lít), có giá là 12USD tại Bình Nhưỡng. Số tiền này tăng hơn 2 USD so với hồi tháng 2, tương đương khoảng 2,29 USD cho 3,785 lít.
Triều Tiên, mua xăng, lạ lùng,tem mua xăng thời bao cấp
Ảnh SCMP
Có một điều ngạc nhiên nữa là, ngay cả người Triều Tiên cũng trả tiền xăng bằng đôla hoặc Euro. Dù giá chính thức cho một 1kg xăng vào khoảng 80 Won tiền Triều Tiên, song thực tế là không ai trả như vậy.
80 won Triều Tiên tương đương 80 cent Mỹ theo tỷ giá quy đổi chính thức. Tuy nhiên, theo tỷ giá trao đổi không chính thức mà đa phần người Triều Tiên sử dụng để mua và bán với nhau, thì 80 won chỉ bằng 8/10 của một cent Mỹ.
Tại Triều Tiên, nhà nước kiểm soát việc cung cấp xăng. Quân đội, các bộ và các dự án ưu tiên được mua trước. Tại Triều Tiên, có một vài trạm xăng hoạt động dưới sự bảo trợ của các cơ quan chính phủ khác nhau.
Giá xăng chính thức ở Bình Nhưỡng khá đồng nhất. Tuy nhiên, chất lượng và giá thực có thể khác nhau tùy thuộc vào trạm xăng mà bạn mua, đặc biệt là khi mua xăng ở chợ đen, nơi xăng được bán lén lút tại các quầy hàng.
Các phương tiện giao thông quân sự và công cộng cũng như xe ôtô, xe buýt đang là "ông hoàng" của đường phố. Tuy nhiên, số lượng xe chở khách đang gia tăng, hầu hết là các model tầm trung được sản xuất tại Trung Quốc.
Ngoài ra, ở Triều Tiên, ngày càng có nhiều taxi. Dù có công tơ mét song các lái xe đều lấy giá chung là 4USD cho một chuyến du ngoạn xuyên thành phố, nếu khách là người ngoại quốc.
Triều Tiên, mua xăng, lạ lùng,tem mua xăng thời bao cấp
Ảnh SCMP
Giao thông tại Triều Tiên cũng đông đúc hơn những năm trước, so với thời điểm mà du khách tới Bình Nhưỡng thường ngạc nhiên trước cảnh những đại lộ rộng lớn vắng lặng xe cộ.
Những người điều khiển giao thông, thường là phụ nữ mặc đồng phục xanh, dường như chỉ có mặt cho có. Trên thực tế, công việc của các nữ cảnh sát giao thông là theo dõi ai đang lái xe, và người đó đang chở thứ gì.
Sự phát triển giao thông ở thủ đô là dấu hiệu rõ ràng về hoạt động kinh tế ở Triều Tiên.
Hiện nay, xe cộ ở Triều Tiên được dùng để vận chuyển người và hàng hóa lấy tiền. Tuy nhiên, giá xăng tăng có thể gây ảnh hưởng tới các hoạt động này hoặc cắt giảm lợi nhuận.
Xe cộ xuất hiện ngày càng nhiều, chủ yếu ở thủ đô. Phần lớn người Triều Tiên không có ôtô riêng. Tại các vùng quê, một số con đường không phải dễ đi và thường không được phủ nhựa. Hơn nữa, xăng ở đây, nếu có thì giá đắt hơn nhiều so với ở thủ đô.
  • Hoài Linh.
  • (vietnamnet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...