Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Thác Nước Iguasu' tại Argentina

Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel
Nam Mỹ là một vùng đất có khá nhiều các ngọn thác nước nổi tiếng trên thế giới hiện diện ở đây như thác Kaieteur ở Guyana, thác Angel Falls của Venezuela nằm ở trên vùng cao nhất thế giới, và dãy thác nước Iguazú Falls (tên Argentina) dài nhất thế giới nằm ngay giữa biên giới Brazil và Argentina. Có nhiều tài liệu xếp hạng Iguassu Falls là một dãy thác nước dài nhất và đẹp nhất thế giới. Có lẽ điều này cũng không ngoa nếu bạn đã có một lần thưởng ngoạn dãy thác Iguassu Falls.

Dãy thác Iguazú Falls nhìn từ bên trên dãy thác, phía bên Argentina. (Hình ATNT Tours & Travel)
Iguassu/Iguazú River phát xuất từ ngay bình nguyên Parana nằm về phía Nam Brazil. Tên của nó, “I” có nghĩa là nước, “guazú/gaussu” là “lớn.” Iguazú có nghĩa là “dòng sông nước lớn.” Con sông Iguassu không dài lắm, nhưng có điểm lạ là con sông này không tuôn chảy ra biển như những con sông bình thường khác mà dòng nước của nó lại chảy ngược vào trong lục địa, trở thành một phụ lưu cho sông lớn Parana. Bề mặt dòng sông Iguassu rất lớn, lớn đến độ từ trên máy bay nhìn xuống người ta có cảm tưởng như đây là một vùng biển hồ có nhiều đảo nằm rải rác trên mặt biển hồ. Sông chảy ngoằn ngoèo uốn khúc trước khi chảy đến đoạn sông đất bị sụp lở thành nhiều tầng khác nhau. Có nơi đoạn đất sụp lở này dài đến 2.7 km, chỗ sụp xuống sâu nhất hơn 80m, có đoạn sụp xuống chia thành hai ba tầng khác nhau. Nước sông chảy đến khu vực này, phần đất bị gẫy đổ ập xuống tạo ra một dãy thác nước tuyệt vời cho Brazil-Argentina. Ðó chính là dãy thác Iguassu Falls.

Thắng cảnh dãy thác Iguazú Falls nhìn từ bên dưới chân thác. (Hình ATNT Tours & Travel)
Dòng sông nước lớn Iguassu và dãy thác của nó đã được người ta dùng để phân định ra biên giới giữa hai đất nước Brazil và Argentina. Một nửa sông và thác thuộc về Brazil và một nửa khác thuộc về Argentina. Tuy nhiên, cảnh thác nước đổ ập xuống vùng đất sụp lở lại nằm bên phía Argentina nhiều hơn tạo thành những phong cảnh thác nước hết sức ngoạn mục đẹp đẽ. Ðiều này tạo ra một cảnh trớ trêu cho hai đất nước láng giềng, du khách đứng bên Brazil được ngắm rất nhiều nét đẹp của dãy thác bên phía Argentina. Trong khi đó thì phía bên Brazil chỉ có một đoạn thác “Devil's Throat/Họng Quỉ” rất nhỏ. Du khách có thể nhìn thấy đoạn thác này khi đứng thưởng ngoạn từ bên Argentina. Chung quanh khu vực thác, Brazil và Argentina cùng tạo ra mỗi bên một National Park (Công viên Quốc gia) với các luật lệ nghiêm ngặt nhằm để bảo vệ môi trường sinh thái tại đây. Du khách khi đến Brazilian và Argentina National Park đều phải mua vé vào cửa Công viên Quốc Gia. Giờ mở cửa của hai National Parks cũng rất hạn chế. Thường thì Park mở cửa từ 8:00 sáng cho đến 6:00 chiều. Trước khi vào Nationa Park, bạn cũng có dịp được xem một đoạn phim ngắn giảng nghĩa về sự hình thành của dãy thác nước từ hàng trăm triệu năm trước. Từ cái thuở xa xưa đó, Châu Mỹ và Châu Phi vốn dĩ cùng một gốc, chúng dính liền vào nhau. Nhưng rồi thì chúng bất hòa từ từ chia tay nhau đã khá lâu, thời gian cũng có đến cả hàng trăm triệu năm rồi. Lục địa Nam Mỹ tách rời Phi Châu và trôi nổi về Atlantic Ocean. Trên con đường chúng chia tay nhau đó, các thần đất nổi giận đốt cháy thế gian, tạo thành các vùng đất sụp lở tạo ra các hình dạng thác nước như ngày nay.

Thắng cảnh Iguazú Falls nhìn từ lưng chừng núi bên Argentina. (Hình ATNT Tours & Travel)

Ngày nay, vào những ngày mưa không nhiều quá, với một mực nước trung bình, nước con sông đổ ập xuống vực sâu tạo ra thành một dãy thác cho ra 275 con thác nhỏ. Những hình ảnh này tạo cho dãy thác Iguazú Falls một hình ảnh đẹp tuyệt vời mà tôi cho rằng khó có con thác nước nào trên thế giới có thể vượt qua cái không gian xinh đẹp, thơ mộng xen lẫn sự hùng vĩ của Iguassu Falls. Tùy theo lượng nước từng ngày mà du khách có thể thưởng ngoạn các nét đẹp mỗi lúc khác nhau của thác. Thác lớn nhất, sâu nhất của dãy thác (82m sâu, như đã nói ở trên) là thác Devil's Throat nằm ở đầu nguồn, nơi dòng nước sông Iguassu đổ xuống rất mạnh. Ðứng từ xa du khách có thể hình dung khu thác này như ngọn thác “Móng Ngựa” của thác nước Niagara Falls trên vùng Bắc Mỹ.
Nếu bạn đã đến du ngoạn dãy thác Iguassu Falls, bạn nên ở lại nơi đây ít nhất hai đêm. Một đêm ở bên Brazil-Iguassu Falls và một đêm ở bên Argentina-Iguazu Falls. Có như thế bạn mới có thể thưởng ngoạn phần nào những nét đẹp của dãy thác thiên nhiên này. Nếu bạn có thêm chút thì giờ thì nên ghé thăm ngã ba biên giới Brazil-Paraguay-Argentina, nơi gặp gỡ của hai con sông Parana và Iguassu. Có mấy khi đi du lịch, du khách được thưởng ngoạn ngã-ba-biên-giới trên thế giới như ở đây. Ngã-ba-biên-giới trên cõi đời này có thật hay không hay chỉ là con-đường-quyền-lợi vẽ ra trong tâm tưởng con người. Nhân loại tự phân chia ra biên giới và tự tranh giành với nhau vì những quyền lợi vật chất và tinh thần (bộ tộc, dân tộc) cho dù rất nhỏ.


Thác nước Họng Quỉ (Devil's Throat) Iguazú Falls, Argentina. (Hình ATNT Tours & Travel)
Dãy thác Iguassu Falls luôn gợi nhớ cho tôi hai con thác khác là Niagara của Bắc Mỹ và Victoria Falls của Châu Phi. Mãi về sau, tôi mới nhận thức rằng hình dạng dãy thác Iguassu Falls như là hình ảnh của Niagara Falls và Victoria Falls cộng lại làm một. Tôi cũng không hiểu tại sao tôi lại có cảm nhận như vậy! Có những lần chứng kiến mực nước sông Iguassu lên cao thì ngay lúc đó tôi nhìn thấy con thác Iguassu Falls như biến thành con thác Victoria, dãy thác Iguassu không còn là 275 con thác nhỏ nữa mà nó biến thành “một bức mành mành nước khổng lồ,” hình dáng dãy thác giống hệt con thác Victoria hùng vĩ của Châu Phi. Lúc đó, sức mạnh của dòng nước thác “Họng Quỉ” Iguassu Falls cũng tuôn đổ xuống vực sâu vô cùng mạnh mẽ không thua kém gì lượng nước của thác “Móng Ngựa” Niagara Falls.
Những trận cuồng lũ của các thập niên trước đã từng cuốn trôi và phá hủy các cây cầu (bên phía Argentina) được xây dựng để đưa du khách đến tận miệng thác Họng Quỉ. Ngày nay, các cây cầu gẫy sập đều đã được xây dựng lại. Ðồng thời, một số cây cầu mới cũng được xây thêm, tạo ra các điểm view-points mới để du khách có cơ hội đến thưởng ngoạn thêm các góc độ phong cảnh hữu tình khác của Iguazú Falls.

Ðàn chim Vencejo de cascada bay lượn giữa vực thác nước Devil's Throat, Argentina. (Hình ATNT Tours & Travel)
Thác Họng Quỉ không những chỉ cho người thưởng ngoạn cảm nhận được sức mạnh thác nước của thiên nhiên mà còn cho người xem cảm nhận được cả nét thơ mộng của nó khi bạn có dịp đứng nhìn cảnh những đàn chim Vencejo de cascada (chim én!) đông có đến cả hàng ngàn con bay lượn trong vực thác, những cánh én nối đuôi nhau bay lượn lả lướt giữa uy lực âm thanh ầm ầm của thác nước quả là một hình ảnh hiếm thấy ở các nơi khác. Chúng bay vần vũ xuyên qua làn nước thác để trở về tổ ấm của chúng trong các hang động bên vách đá thác nước.
Ánh nắng ban mai và chiều là hai yếu tố khác tô điểm thêm cho không gian thác nước Iguazú. Ở hai thời điểm này, tôi cho rằng không có một ngôn ngữ nào có thể diễn tả nổi được nét đẹp của không gian Iguazú Falls. Chỉ có tâm tư bạn và không gian thiên nhiên Iguazú Falls lúc này nói chuyện với nhau bằng ngôn ngữ “vô ngôn của sự im lặng”!


Bản đồ dãy thác Iguazú Falls tại Argentina. (Hình ATNT Tours & Travel)

Khi nào bạn muốn phá vỡ âm thanh của sự im lặng, đề nghị bạn hãy làm một chuyến đi thuyền speed-boat chạy thẳng vào chân thác nước. Tôi tin bạn sẽ cảm nhận được một cảm giác khác lạ và tuyệt vời khi dòng nước thác đổ ập xuống toàn thân bạn. Phải chăng, uy lực của dòng thác đổ kèm theo sự mát lạnh và âm thanh của dòng nước đã cho bạn cảm giác lạ lùng tuyệt vời đó!
Nếu chỉ nói về phong cảnh hữu tình và thơ mộng thì quả thực Iguassu Falls bỏ xa hẳn cả Niagara lẫn Victoria Falls. Môi trường sinh thái của khu vực Iguazú Falls khiến bạn cảm thấy gần gũi với thiên nhiên nhiều hơn. Những con chim Tucan đặc sắc của Brazil hay những con thú Koachi lạ lùng của vùng Nam Mỹ là những nét đẹp khác, tô điểm thêm cho không gian thác nước Iguazú.
Công viên Quốc gia Iguazú Falls của Argentina được đưa vào Danh Sách Di Sản Thiên Nhiên Thế Giới UNESCO năm 1984. Chính phủ Argentina đã đầu tư khá nhiều vào khu vực Iguazu National Park để bảo vệ môi trường sinh thái cũng như tạo sự hấp dẫn cho du khách khắp nơi trên thế giới đến đây thưởng ngoạn. Ngày nay, dãy thác Iguazú Falls được chọn là một khu vực dãy thác nước có phong cảnh thơ mộng trữ tình đẹp nhất thế giới về phong cảnh thiên nhiên và nguyên thủy của nó.

(Từ Cảnh chuyển)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...