Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

10 câu nói ấn tượng nhất của Obama ở Việt Nam: (cafef.vn)

Tình cờ đọc bài này, ghi nhận 10 câu nói ấn tượng nhất của Obama ở Việt Nam:
"1 “Sự thân thiện của người Việt chạm đến trái tim chúng tôi”
Ông chia sẻ: “Trong chuyến thăm này sự thân thiện của người dân Việt Nam đã chạm đến trái tim của chúng tôi, nhiều người vẫy tay chào tôi ở trên đường”
2 “Tôi muốn các bạn chỉ cho tôi cách qua đường”
Người đứng đầu Nhà trắng ngạc nhiên về giao thông Việt Nam: “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nhiều xe máy như vậy tôi chưa thử đi ngang qua đường, sau này có dịp sang Việt Nam tôi muốn các bạn chỉ cho tôi cách qua đường”.
3 “Sông núi nước Nam vua Nam ở”
Tổng thống Obama khẳng định ngay trong bài phát biểu Việt Nam đã bị nhiều nước can thiệp nhưng tinh thần Việt Nam bất khuất như cây tre đứng vững đúng như câu thơ của Lý Thường Kiệt “Sông núi nước Nam vua Nam ở/ Rành rạnh định phận ở sách trời”.
4 “Từ đây người biết yêu người”
Tổng thống Obama trích lời bài hát trong sáng tác của nhạc sỹ Văn Cao, tác phẩm Mùa xuân đầu tiên: “Từ đây người biết quê người.Từ đây người biết thương người.Từ đây người biết yêu người” như minh chứng về cách nhìn mới trong quan hệ hai nước, hợp tác vì tương lai cùng phát triển.
5 Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ chỉ ra cho cả thế giới thấy điều thay đổi
“Có những cuộc xung đột tưởng như không thể kết thúc nhưng tôi tin tưởng chúng ta sẽ thay đổi, xây dựng tương lai tốt đẹp hơn, xây dựng hòa bình, vì sự phát triển của con người. Việt Nam và Hoa Kỳ chỉ ra cho cả thế giới thấy điều thay đổi này”, Tổng thống Obama khẳng định.
6 “Nước lớn không thể bắt nạt nước nhỏ”
Ông Obama nhấn mạnh: “Thế kỷ 20 đã dạy cho Hoa Kỳ và Việt Nam rằng dù quốc gia lớn hay nhỏ thì chủ quyền là quan trọng và cần được tôn trọng, không thể dùng nước lớn bắt nạt nước nhỏ”.
7 “Tôi sẽ ưu tiên phát triển của hai nước trong nhiệm kỳ của tôi, mặc dù thời gian không còn nhiều”
Tôi quan tâm đến sự thành công phát triển của Việt Nam và sẽ ưu tiên đến mối quan hệ và sự phát triển của hai nước trong nhiệm kỳ của tôi, mặc dù thời gian không còn nhiều.
8 "Nối vòng tay lớn" để mở tấm lòng
Tổng thống của Hoa Kỳ đã ví von niềm tin của ông có được là nhờ nền tảng dựa trên tình hữu nghị. "Hay như Trịnh Công Sơn viết bài “nối vòng tay lớn” để mở tấm lòng của mình ra để thấy bản chất và trái tim của mình. Tương lai nằm trong tay các bạn. Mỹ luôn là đối tác và người bạn của các bạn".
9 “Rằng trăm năm cũng từ đây”
"Sau này khi người Mỹ Việt Nam học cùng nhau, cùng phối hợp sáng tạo với nhau thì các bạn hãy nhớ khoảnh khắc tôi đứng ở đây trước các bạn như Nguyễn Du đã nói: Rằng trăm năm cũng từ đây. Của tin gọi một chút này làm ghi”, Tổng thống Obama mượn câu Kiều nhắn nhủ.
10. “Thế hệ trước người Mỹ đến Việt Nam để chiến đấu thì thế hệ sau đến để cùng Việt Nam phát triển”.
Tổng thống Obama khẳng định như vậy. Ông nói, lần đầu tiên có tổ chức Hòa Bình đến dạy tiếng Anh tại Việt Nam, nhiều công ty hàng đầu về công nghệ, trường Đại học Mỹ có mặt ở Việt Nam để tăng ường đào tạo phát triển con người. Mùa thu này trường Đại học Fullbright đầu tiên mở tại Việt Nam, tôi mong muốn ngay tại Việt Nam, người Việt sẽ được giáo dục tốt hơn, đóng góp cho giáo dục hai nước."


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vùng đất cuối cùng của vương quốc Champa nay là hai tỉnh nào của nước ta?

Vanvn - Tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận nguyên là vùng đất Panduranga – phần lãnh thổ cuối cùng của vương quốc cổ Champa (hay còn gọi l...