Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

Giải pháp tránh gây tử vong liên quan đến nhiệt do biến đổi khí hậu

Dân trí Mô hình mới chỉ ra rằng, việc giảm khí thải từ nhiên liệu hóa thạch và nâng cao những khả năng thích ứng có thể làm giảm nguy cơ tử vong liên quan đến nhiệt ở thành phố New York.

Đến những năm 2080, mỗi năm sẽ có khoảng 3.331 người có nguy cơ tử vong do tiếp xúc với nhiệt trong suốt những tháng hè ở thành phố New York, theo một nghiên cứu được công bố trong Environmental Health Perspectives. Dự đoán được dựa trên mô hình mới đầu tiên, có tính đến sự thay đổi về kích thước dân số trong tương lai, các quỹ đạo của khí nhà kính và phạm vi người dân có thể thích ứng với nhiệt thông qua những can thiệp khác như điều hòa không khí và trung tâm làm mát cộng đồng. Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Trường Y tế cộng đồng Mailman thuộc Đại học Columbia và Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London.

Central Park, New York. Credit: Anthony Quintano/Flickr
Central Park, New York. Credit: Anthony Quintano/Flickr
Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng, hàng năm có thể tránh được khoảng 1.779 trường hợp tử vong liên quan đến nhiệt nếu khí hậu ôn hòa hơn ở hai quỹ đạo khí nhà kính được biết như những đường nồng độ tiêu biểu lần lượt là 4.5 và 8.5. Mức độ thích nghi cao có thể bảo vệ thêm được 1.198 sinh mạng.
Những dự đoán này được dựa trên số liệu về nhiệt độ, dân số và số lượng người tử vong ở thành phố New York trong hơn một thập kỷ cùng với những dự báo khí hậu cho những năm 2020, 2050 và những năm 2080. Nguy cơ tử vong do các nguyên nhân liên quan đến nhiệt là tương đối ổn định trong suốt giai đoạn đầu của thế kỷ 20, sau đó giảm đáng kể từ những năm 1970 đến những năm 2000, trong thời gian đó tỷ lệ các hộ gia đình có máy điều hòa nhiệt độ cao hơn gấp đôi, từ 39% năm 1979 đến 84% vào năm 2003.
Các nhà nghiên cứu cho biết, kể từ khi máy điều hòa không khí trở nên phổ biến ở thành phố New York, những nỗ lực thích ứng có thể đạt hoặc gần đạt hiệu quả tối đa. Mặt khác, thành phố thậm chí có thể phát triển vững mạnh hơn do những nỗ lực liên tục nhằm giảm hiệu ứng đảo nhiệt đô thị - ví dụ thông qua các chương trình lắp đặt mái nhà phản quang và trồng cây, cũng như bảo vệ những người dân dễ bị tổn thương thông qua các hệ thống cảnh báo nhiệt và trung tâm làm mát. Các yếu tố xã hội như nâng cao sức khỏe người dân và an ninh kinh tế cũng thúc đẩy quá trình thích ứng.
Tiến sĩ Antonio Gasparrini, giảng viên cao cấp về thống kê sinh học và dịch tễ học tại trường và cũng là đồng tác giả của bài báo, ông cũng là người dẫn đầu mạng lưới hợp tác quốc tế nghiên cứu ảnh hưởng sức khỏe liên quan đến nhiệt độ không tối ưu và biến đổi khí hậu cho biết: "Nghiên cứu này chỉ ra rằng, biến đổi khí hậu đang đặt nhiều người vào nguy cơ tử vong do hậu quả của nhiệt độ cực đoan này. Những trường hợp tử vong này có thể tránh được bằng cách hạn chế phát thải khí nhà kính và tăng cường các phương pháp thích nghi với nhiệt độ cao".
Các nhà nghiên cứu cho rằng, những nghiên cứu tiếp theo có thể tìm ra mức độ thay đổi về nhân khẩu, đặc biệt là những người cao tuổi sẽ có nguy cơ tử vong liên quan đến nhiệt cao hơn và hiệu quả của các biện pháp can thiệp cụ thể liên quan đến thích ứng và giảm phát thải khí nhà kính.
N.M.P- NASATI (Theo Phys)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...